Hơn 3.000 cảnh sát Hong Kong nhiễm Covid hoặc bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hong Kong dẫn các nguồn tin cho biết, nhà chức trách đặc khu sẽ triển khai 4.000 cảnh sát chống bạo động trong đợt làm xét nghiệm bắt buộc và phong tỏa toàn dân sắp tới. Tuy nhiên, hiện tại, có khoảng 10% trong tổng số hơn 30.000 người của lực lượng cảnh sát Hong Kong, tức là hơn 3.000 người, đã bị nhiễm virus hoặc đã bị cách ly.

Theo lệnh của chính quyền trung ương Bắc Kinh, nhằm "kiểm soát dịch bệnh" ở Hong Kong, có thông tin rằng chính quyền Hong Kong đang chuẩn bị thực hiện xét nghiệm Covid bắt buộc cho toàn dân từ ngày 26/3 đến ngày 3/4.

Trong thời gian 9 ngày này, mỗi một người ở Hong Kong sẽ phải làm xét nghiệm 3 lần, kết hợp với đó là biện pháp "cấm túc". Nhưng đến nay chi tiết kế hoạch này vẫn chưa được công bố khiến dư luận hoang mang.

Ông Trần Phàm (Frank Chan), Cục trưởng Cục Giao thông và Nhà ở Hong Kong, tiết lộ vào ngày 7/3 rằng có thể áp dụng hình thức mỗi một gia đình cử một người ra ngoài mua đồ dùng và thực phẩm, nhưng ông không tiết lộ ngày áp dụng cụ thể.

Hong Kong 01, Sing Tao Daily và các kênh truyền thông Hong Kong khác thân Bắc Kinh dẫn các nguồn tin cho biết, cảnh sát Hong Kong sẽ kích hoạt các đội phản ứng (đội chống bạo loạn) ở 5 khu vực lớn. Trong đó, các thành viên của đội thứ nhất và đội thứ hai, với khoảng 4.000 sĩ quan cảnh sát, sẽ tham gia vào quá trình làm xét nghiệm bắt buộc toàn dân. Họ chịu trách nhiệm chính trong việc bao vây, ngăn chặn người dân rời khỏi nhà khi một khu vực bị phong tỏa và tòa nhà bị cưỡng chế xét nghiệm. Nguồn tin cho biết, những sĩ quan này sẽ không mặc đồ chống bạo động khi làm nhiệm vụ mà chỉ mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang.

Cảnh sát Hong Kong: Hơn 10% nhân viên đã nhiễm virus hoặc bị cách ly

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng ở Hong Kong, số ca nhiễm được ghi nhận trong lực lượng cảnh sát của đặc khu cũng tăng lên theo cấp số nhân. Cảnh sát tiết lộ rằng, kể từ đợt bùng phát Covid thứ 5, có hơn 10% lực lượng cảnh sát đã không thể đi làm vì nhiễm virus, hoặc bị cách ly vì là F1.

Thống kê cho thấy, lực lượng cảnh sát Hong Kong hiện có khoảng 38.390 người trong biên chế, tức là có khoảng 3.800 cảnh sát đã bị nhiễm bệnh hoặc phải cách ly. Hong Kong 01 dẫn các nguồn tin cho biết, số liệu mới nhất của tuần trước cho thấy dịch bệnh nặng nhất là Khu Cảnh sát Tây Cửu Long, ghi nhận khoảng 700 trường hợp nhiễm Covid; khu Đảo Hong Kong cũng ghi nhận ít nhất 450 cảnh sát nhiễm virus. Do số lượng quá lớn, phía cảnh sát đã nghiên cứu việc thành lập các phòng cách ly riêng cho nhân viên.

Chuyên gia: Xét nghiệm bắt buộc trên toàn đặc khu vào thời điểm này liệu có hợp lý?

Việc xét nghiệm bắt buộc toàn đặc khu đòi hỏi nguồn nhân lực và tài nguyên xã hội lớn. Hiện nay một lượng lớn cảnh sát Hong Kong lại bị nhiễm bệnh, tình huống này cũng đã nêu bật những khó khăn thực tế của công tác xét nghiệm kể trên.

Đồng thời, số ca nhiễm kỷ lục trong một ngày ở Hong Kong đã lên đến hơn 50.000, và chỉ mới giảm xuống hơn 30.000 ca trong hai ngày qua. Đợt bùng phát Covid thứ 5 ở Hong Kong đã ghi nhận tổng cộng hơn 458.000 ca.

Trong khi dịch bệnh vẫn còn rất nghiêm trọng, các chuyên gia liên tục đặt câu hỏi rằng liệu việc tiến hành các đợt xét nghiệm bắt buộc trên toàn đặc khu vào thời điểm này có hợp lý không.

Ông Viên Quốc Dũng (Yuen Kwok-yung), chuyên gia chính phủ, Giáo sư Khoa Vi sinh học tại Đại học Hong Kong, thẳng thắn nói rằng, trong khi mỗi ngày toàn đặc khu có khoảng 50.000 ca nhiễm, việc xét nghiệm toàn dân sẽ không không hữu ích, chỉ nên thực hiện khi số ca nhiễm giảm xuống dưới vài trăm ca mỗi ngày.

Ông Lương Bách Hiền (Leung Pak-Yin), cựu Giám đốc điều hành của Cục Quản lý Bệnh viện, cũng trích dẫn tính toán của Đại học Hong Kong rằng, sau đỉnh dịch vào giữa tháng 3, số ca tích lũy có thể đã vượt quá 4 triệu ca. Theo ông, lúc này những người nhiễm virus và cả người tiếp xúc gần đều đang cách ly tại nhà, về cơ bản tương đương với lệnh cấm túc. Vậy nên không cần thiết phải thực hiện các lệnh cấm gây phiền hà khác.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 3.000 cảnh sát Hong Kong nhiễm Covid hoặc bị cách ly