Hơn 40.000 người ‘thầm lặng' mang virus Vũ Hán - nỗi lo mới ở Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Trung Quốc đang lo lắng bị nhiễm dịch từ những người mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Chính phủ Trung Quốc chưa từng công bố dữ liệu nào về số người nhiễm virus Corona không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ước tính có đến 59% người nhiễm virus có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng tại Trung Quốc, theo The Guardian.

Các tài liệu được South China Morning Post xem xét cho thấy: hơn 40.000 bệnh nhân không có triệu chứng không được thống kê trong tổng số hơn 80.000 ca nhiễm virus Corona của Trung Quốc.

Dưới đây là quá trình nhiễm bệnh gần đây của một phụ nữ Trung Quốc từ một người mang bệnh "thầm lặng" được đăng trên The Guardian:

Hai tuần trước, bà Wang, 59 tuổi, một nhân viên dọn dẹp tại một thư viện ở tỉnh Hà Nam, đã cùng lái xe về quê với một người bạn học cũ tên là Zhang trong dịp lễ tảo mộ của Trung Quốc. Người bạn của bà là một bác sĩ địa phương. Hai người cùng ăn ba bữa cơm tất cả.

Thứ Ba (24/3), bà Wang ho và rồi sốt 2 ngày sau đó. Bà đã được con trai đưa đến bệnh viện xét nghiệm.

Thứ Bảy (28/3), bà nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona, trở thành người đầu tiên ở tỉnh nhiễm viêm phổi Vũ Hán sau 30 ngày không có ca nhiễm mới từ địa phương (theo công bố của chính quyền Trung Quốc).

Uỷ ban y tế tỉnh Hà Nam đã thông tin chi tiết về việc nhiễm bệnh của bà Wang. Theo đó, bà Wang có thể nhiễm bệnh từ người bạn tên Zhang, một người mang mầm bệnh thầm lặng, hay nói cách khác, nhiễm virus Corona nhưng không biểu hiện triệu chứng nào của bệnh.

Giới chức Trung Quốc nhiều lần nói rằng có ít trường hợp nhiễm bệnh từ người bệnh thầm lặng. Vì vậy, chính phủ nước này không thống kê số lượng người nghi nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Ngay sau đó, thứ Tư (25/3), Zhang và hai bác sĩ khác ở huyện Giáp thuộc xã Bình Đính Sơn, Hà Nam đã xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus Corona nhưng vẫn không biểu hiện triệu chứng.

Cả ba người cùng ăn cơm vào ngày 13/3 sau khi một người bạn trong nhóm bị cách ly 14 ngày do trở về từ Vũ Hán, nơi bắt đầu bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá không đúng hình hình dịch bệnh

Trong hai tuần qua, các cơ quan y tế của chính phủ Trung Quốc đều báo cáo tỷ lệ lây nhiễm virus Corona tại địa phương gần như bằng 0 và hầu hết các ca nhiễm mới là từ bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng các quan chức chính phủ đang đánh giá không đúng tình hình dịch bệnh khi không tính các trường hợp không có triệu chứng.

Những ca nhiễm bệnh này được xác định bằng cách truy lại lịch sử tiếp xúc của các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Các trường hợp mới được báo cáo bắt đầu khiến người dân Trung Quốc và các cơ quan chức năng lo lắng. Thứ Hai (30/3), giới chức Trung Quốc cam kết tăng cường phòng ngừa và kiểm soát các trường hợp nhiễm bệnh tương tự của bà Wang.

“Đây không phải là trường hợp nhiễm bệnh duy nhất. Mọi người đều nghĩ rằng không còn mối nguy hiểm tiềm ẩn nào và rủi ro duy nhất là các bệnh nhân trở về từ nước ngoài” một bình luận trên mạng xã hội về trường hợp lây nhiễm của bà Wang tại tỉnh Hà Nam.

“Không thể tin những khu vực được gọi là nguy cơ thấp. Quan chức cả nước đã bắt đầu che đậy”, một bình luận khác.

Một bài viết trên tạp chí tin tức tài chính Caixin đăng hôm Chủ nhật (30/3) kêu gọi chính phủ Trung Quốc công bố dữ liệu về những người mang virus Corona nhưng không có triệu chứng. Bài viết có đoạn: “Ở trong nước, lây truyền từ người nhiễm bệnh không triệu chứng đã xảy ra nhiều lần. Số lượng này cần phải được công khai càng sớm càng tốt. Cần phải có điều tra, nghiên cứu và nâng cao sự cảnh giác của cộng đồng”.

Kể từ ngày 18 tháng 3, đã có 05 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh không triệu chứng ở Đông Quan thuộc tỉnh Quảng Đông, nơi có nhiều nhà máy lớn.

Tuần trước, nhà chức trách đã chính thức bắt giữ một người đàn ông ở Bắc Kinh, người được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không có triệu chứng từ giữa tháng Hai. Người đàn ông này liên tục đi đến các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và những nơi công cộng khác trái với quy định. Mẹ của ông đã bị nhiễm bệnh và 20 người tiếp xúc gần khác hiện đã được cách ly.

02 bệnh nhân được xác nhận gần đây, 01 ở tỉnh Cam Túc và một ở tỉnh Quảng Đông, cả hai trước đây đều ở quận Hàm Ninh, Hồ Bắc, nơi không có trường hợp lây truyền tại địa phương nào được báo cáo kể từ cuối tháng Hai. Điều này đã dẫn đến phỏng đoán rằng 02 ca nhiễm mới này đã lây bệnh từ những người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong khu vực.

Các nhà chức trách hiện đang theo dõi 15 người có tiếp xúc gần với bà Wang ở Hà Nam và cách ly 53 người có thể bị nhiễm từ ba vị bác sĩ .

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Zhang Wenhong, chia sẻ vấn đề này tại một hội nghị chuyên đề vào thứ Sáu (27/3). Ông nói những người mang bệnh không triệu chứng sẽ tiếp tục gây ra rủi ro lớn, ngay cả khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp cấm người nước ngoài vào nước này.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 40.000 người ‘thầm lặng' mang virus Vũ Hán - nỗi lo mới ở Trung Quốc?