Hơn 8.000 người Trung Quốc bị cách ly vì dịch bùng phát lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền thành phố Cát Lâm cho biết đang tìm kiếm thêm những người có liên hệ với các bệnh nhân được chẩn đoán trong hai tuần qua để cách ly họ.

Vào ngày 15/5, các nhà chức trách đã cách ly hơn 8.000 người, bao gồm những người tiếp xúc gần gũi với những người đầu tiên được chẩn đoán trong đợt bùng phát dịch lần 2.

Virus Vũ Hán, lần đầu tiên bùng phát ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Virus này nhanh chóng lan rộng ra toàn đất nước Trung Quốc.

Đến tháng 3, chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc tuyên bố rằng có rất ít hoặc không có bệnh nhân nhiễm mới và virus này đã được ngăn chặn.

Nhưng kể từ tháng 4, chính quyền ở các vùng Đông Bắc Trung Quốc đã xác nhận một đợt bùng phát dịch lần 2.

Virus Vũ Hán lây lan

Vào ngày 15/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo rằng có thêm 4 người được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại tỉnh Cát Lâm.

Trong khi đó, thông tin trên trang web của tờ Sina (Trung Quốc) cho thấy, một trong những bệnh nhân nhiễm bệnh đầu tiên trong đợt bùng phát dịch lần 2 là ở quận Thư Lan, thuộc thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm. Bệnh nhận này là một phụ nữ 45 tuổi, là nhân viên vệ sinh thuộc một công ty tư nhân.

Kể từ ngày 2/5, khi nhân viên này được xác nhận là có thể đã bị nhiễm virus. Cô làm việc tại khách sạn Accor Ji ở quận Phong Mãn, một nhà hàng tôm càng ở quận Xương Ấp và 05 khu dân cư nằm ở các quận Thuyền Doanh, Xưng Ấp và Phong Mãn, theo tờ Sina.

Khi cô đi làm, cô dùng bữa tại các nhà hàng nhỏ gần những nơi cô làm việc. Cô cũng đi mua sắm ở các chợ khác nhau 2-3 ngày một lần.

Cô đã được cách ly sau khi một trong những người tiếp xúc gần với cô ở quận Phong Mãn được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 12/5. Trong khi người nhân viên này được chẩn đoán vào ngày 14/5.

Cô là một trong những bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới nhất đã bị lây từ một người mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng ở quận Thư Lan. Đây một phụ nữ 45 tuổi, làm vệ sinh tại văn phòng cảnh sát quận Thư Lan.

Bệnh nhân số 0 ở quận Thư Lan được chẩn đoán vào ngày 7/5. Một số thành viên gia đình của cô và những người tiếp xúc gần với cô sau đó đã được chẩn đoán nhiễm virus Vũ Hán.

Vào ngày 15/5, tờ nhật báo Bắc Kinh đăng trên tài khoản Weibo chính thức của báo này rằng hơn 8.000 người đã bị cách ly, tất cả đều liên quan đến cụm dịch có tiếp xúc với bệnh nhân số 0 ở thành phố Cát Lâm.

Các liên hệ chủ yếu nằm ở thành phố Cát Lâm và thành phố Thẩm Dương.

Chính quyền thành phố Cát Lâm cho biết đang tìm kiếm thêm những người có liên hệ với các bệnh nhân được chẩn đoán trong hai tuần qua để cách ly họ

Bởi vì các bệnh nhân nhiễm bệnh đã đi đến siêu thị, bệnh viện, tiệm cắt tóc, chợ và nhà hàng trước khi họ được chẩn đoán, do đó sẽ có thể có một số lượng lớn người cần được cách ly, theo nhật báo Bắc Kinh.

Thông tin chi tiết từ người dân

Người dân địa phương nói với The Epoch Times trong các cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một người trong cuộc, xin giấu tên, nói rằng mẹ và hai chị gái của bệnh nhân số 0 ở Thư Lan sống tại khu dân cư Jianxin.

Người trong cuộc nói thêm rằng người chị gái tên Lý, 61 tuổi, là nhân viên tại một nhà tắm công cộng địa phương. Người này chịu trách nhiệm quản lý kho và mua đồ dùng cho nhà tắm, và dọn phòng tắm hơi.

Người con gái, tên Liễu, 37 tuổi được chẩn đoán mắc COVID-19 cùng với bà Lý vào ngày 9/5. Cô con gái là lễ tân của nhà tắm. Sau đó, cô đã lây truyền virus cho một người đàn ông 31 tuổi làm việc tại chính quyền quận Thư Lan, người trong cuộc giấu tên cho biết.

Ông Yu là chủ một cửa hàng tạp hóa nhỏ gần nhà tắm. Ông nói rằng sau khi mẹ con bà Lý được xác nhận nhiễm bệnh, chính quyền địa phương đã siết chặt việc giám sát khu vực này.

"Sáng nay, một khách hàng muốn mua thuốc lá. Vợ tôi vừa mở cửa [của cửa hàng để phục vụ khách hàng], và một sĩ quan cảnh sát đã đến và yêu cầu chúng tôi đóng cửa", ông Yu nói.

Ông Yu nói thêm rằng các nhà chức trách đã yêu cầu tất cả những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân phải tự báo cáo. "Tất cả cần phải được cách ly và xét nghiệm. Họ có thể không có triệu chứng nhưng vẫn bị nhiễm bệnh", ông Yu nói.

Ông Liu là chủ một cửa hàng trong cùng khu phố. Ông nói rằng hầu hết các chủ cửa hàng khác mà ông biết cũng đều đóng cửa cửa hàng của họ. "Lý do là không có khách hàng đến mua. Hơn nữa, chúng tôi cảm thấy sợ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với mọi người. Vì vậy, chúng tôi quyết định đóng cửa các cửa hàng", ông Liu nói.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc đã đưa tin vào ngày 14/5 rằng chính phủ trung ương Trung Quốc đã dựng một lều tạm thời làm trung tâm xét nghiệm ở Thư Lan. Trung tâm này có thể thực hiện 1.000 xét nghiệm axit nucleic, bắt đầu từ ngày 15/5.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 8.000 người Trung Quốc bị cách ly vì dịch bùng phát lần 2