Hỗn loạn trong khu cách ly của nhà máy Foxconn Trịnh Châu ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc lại bùng phát dịch bệnh. Các công nhân của nhà máy nói với The Epoch Times vào ngày 26/10 rằng, có hàng chục nghìn người trong khu cách ly, nhiều người bị lây nhiễm chéo; nhiều công nhân bị bỏ đói, xảy ra tranh cướp đồ và xung đột với nhân viên phòng dịch.

Anh Đái Hiểu Dũng (Dai Xiaoyong - bí danh), một công nhân tại Foxconn Trịnh Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times ngày 26/10 rằng, vài ngày trước, tại điểm cách ly "Ánh sáng Tương lai Evergrande", nhiều công nhân không có gì ăn, đói quá hóa liều nên đã tranh cướp đồ dùng và nổ ra xung đột với nhân viên phòng dịch.

"Hàng trăm người đổ xô vào, hầu như ai cũng 'đập, phá, cướp', vô cùng hỗn loạn. Tổ trưởng dây chuyền [sản xuất] của tôi cũng tham gia, anh ta kể cho tôi, lúc đó lộn xộn lắm, anh ta còn bị mất điện thoại di động".

Anh Đái cho hay, "Hôm nay, trong nhà máy có ít nhất vài nghìn người có kết quả xét nghiệm PCR bất thường. Có một đoạn video quay cảnh một công nhân sốt cao nhưng không ai quan tâm, anh ta không còn cách nào khác ngoài nằm biểu tình trước cửa ký túc xá".

Mẹ và em gái của cô Ngạn Trăn (Yan Zhen – bí danh) đều làm việc trong nhà máy Foxconn Trịnh Châu. Cô Ngạn nói với The Epoch Times vào ngày 26/10 rằng, gần đây dịch bệnh bùng phát tại điểm cách ly của nhà máy, những người có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính và âm tính bị xếp ở chung một chỗ.

Cô Ngạn cho biết: "Mẹ tôi đã làm xét nghiệm kháng nguyên, hai vạch, dương tính, nhưng vẫn ở chung chỗ với người âm tính. Hiện tại, khu cách ly ở Evergrande và Zaoyuan đều đã kín người, còn bên nhà máy Foxconn thì không ngừng xuất hiện ca dương tính”.

Cô Ngạn nói rằng, khu nhà “Ánh sáng Tương lai” của Evergrande vốn là nhà tái định cư cho người dân, nhà xây thô, tạm thời được cải tạo thành điểm cách ly và điều kiện bên trong tương đối kém. “Vì lo sợ mọi người làm loạn hoặc nhảy lầu nên cửa sổ đều bị chặn kín. Tín hiệu [điện thoại] ở đó cũng không được tốt lắm, có rất nhiều thông tin nhưng mẹ tôi không thể gửi ra cho tôi”, cô nói.

"Ở đây (Evergrande) đã bị lấp đầy sau một đêm, có những phòng có tới 20 người. Trời lạnh như vậy nhưng không có giường, tất cả đều ngủ trên mặt đất. Hiện tại không có nước nóng nhưng có thể tự đun. Hôm nay (26/10) không có đồ ăn sáng, đến giờ (7h30 tối) vẫn chưa giao bữa tối, cả ngày mới ăn một bữa”.

"Mẹ tôi nói rằng Zaoyuan cũng là điểm cách ly rất lớn, có rất nhiều người bị cách ly ở đó. Bây giờ có quá nhiều người dương tính, cụ thể bao nhiêu thì không rõ. Bạn của em gái tôi ở bên đó đều dương tính rồi, hai vạch", cô Ngạn cho biết.

Anh Lý (Li), một công nhân tại Foxconn Trịnh Châu, nói với The Epoch Times vào ngày 26/10 rằng, dịch bệnh trong nhà máy rất nghiêm trọng nhưng họ vẫn phải đi làm. “Hiện tại không mua được đồ ăn, lên công ty làm thì được phát cơm hộp, không đi làm sẽ không có cơm ăn, sẽ chết đói”.

Một công nhân khác của Foxconn Trịnh Châu đang cách ly tại khu Evergrande nói với The Epoch Times vào ngày 26/10 rằng, nhiều người bị bỏ đói tại điểm cách ly. Anh cho biết: "Tôi được đưa đến Evergrande cách ly vào ngày 25/10. Có khoảng 10.000 đến 20.000 người ở đây. Nhiều công nhân đã chuyển tới đây vào ngày hôm trước nhưng chưa được ăn bữa nào, đang đói phát điên”.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hỗn loạn trong khu cách ly của nhà máy Foxconn Trịnh Châu ở Trung Quốc