Hong Kong có hơn 1.000 tù nhân chính trị với tổng mức án 772 năm, hơn một nửa dưới 25 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo nghiên cứu được công bố bởi Hội đồng Dân chủ Hong Kong (Hong Kong Democracy Council – HKDC), kể từ sau phong trào chống dẫn độ, số lượng tù nhân chính trị ở Hong Kong đã vượt quá 1.000 người, cao hơn cả ở các nước độc tài như Iran và Nga.

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), HKDC – một tổ chức của người Hong Kong ở hải ngoại – đã công bố một báo cáo nghiên cứu vào ngày 24/5 với tựa đề "Hong Kong đạt đến một cột mốc tàn khốc".

Báo cáo chỉ ra rằng kể từ khi nổ ra “phong trào chống dẫn độ", cụ thể là từ tháng 6/2019 đến ngày 10/5/2022, có hơn 10.500 người đã bị bắt vì tham gia các phong trào chính trị, và có tới 1.014 người bị bỏ tù. Trong số này, 582 người vẫn đang bị giam giữ và 432 người đã chấp hành xong án phạt.

Theo cơ sở dữ liệu do HKDC thiết lập, những tù nhân chính trị Hong Kong này là những người biểu tình, nhà bất đồng chính kiến ​​và các nhà lãnh đạo chính trị. Nhưng trên hết họ đều là công dân Hong Kong, chỉ là công tác tại các ngành nghề khác nhau như nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền, giáo viên, sinh viên, luật sư, chính trị gia, v.v. HKDC mô tả họ như một bức chân dung của xã hội công dân Hong Kong.

15% tù nhân chính trị ở độ tuổi vị thành niên

Trong đó, thanh niên là nhóm chiếm phần lớn, hơn 3/4 tù nhân chính trị dưới 30 tuổi, hơn một nửa dưới 25 tuổi và hơn 15% là trẻ vị thành niên. Tổng mức án của họ là 772 năm.

Ngoài ra, còn có hơn một nghìn vụ án chính trị đang trong quy trình tố tụng. Hầu hết liên quan đến bạo loạn, kích động gây rối, và các tội danh được quy định trong “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong”.

HKDC dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng. Thậm chí giả sử không có sự kiện chính trị lớn nào trong tương lai, số tù nhân chính trị ở Hong Kong cuối cùng sẽ chạm mức từ 1.500 đến 2.000 người.

HKDC nói với RFA rằng, nghiên cứu này phản ánh việc chính quyền dùng các cáo buộc rất phi lý để bắt giữ quy mô lớn và bỏ tù những người trẻ tuổi tham gia biểu tình.

Giám đốc điều hành của HKDC, ông Lương Kế Bình (Brian Leung Kai-ping) cho biết, "Hầu hết mọi người đều bị buộc tội tụ tập phi pháp, hoặc hoang đường hơn là, nhiều người sở hữu thiết bị chiếu tia laze cũng bị cáo buộc sở hữu vũ khí tấn công". Ông bày tỏ lo ngại, cuộc đàn áp chính trị đối với công dân nói chung sẽ dẫn đến tình trạng "rất nhiều người [trẻ tuổi] phải vào tù".

Ông Lương cho hay, số lượng tù nhân chính trị ở Hong Kong đã tăng ở mức báo động trong ba năm qua, và con số này ngang bằng với các nước độc tài. Điều này đủ để phản ánh mức độ đàn áp của chính quyền Bắc Kinh lớn cỡ nào.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa công dân vào tù và đàn áp, khiến mức độ tự do của Hong Kong bị suy yếu, trước kia tình trạng này tương đối ít, chỉ xuất hiện ở một số nơi ... con số này (tù nhân chính trị) đã ngang bằng với các nước như Belarus, Cuba và Myanmar", ông cho biết.

Tỷ lệ "tù nhân không được xét xử" đạt mức cao kỷ lục

Ông Lương cũng lo ngại về việc ngày càng có nhiều tù nhân chính trị bị giam giữ mà không qua xét xử. Báo cáo cho thấy, họ phải đợi trung bình hơn 500 ngày kể từ khi bị bắt đến khi bị kết án; hàng trăm người bị buộc tội gây bạo loạn đã bị giam giữ chờ xét xử trong gần ba năm. Sau khi “Luật An ninh Quốc gia cho Hong Kong” có hiệu lực, số tù nhân chính trị bị giam giữ chờ xét xử đã tăng cao kỷ lục.

HKDC nói rằng, có một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về nhân quyền ở Hong Kong. Tổ chức này hy vọng, dữ liệu trên sẽ thúc đẩy các nước phương Tây cung cấp "thuyền cứu sinh" nhân đạo cho các thanh niên Hong Kong; hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ điều tra tình hình nhân quyền ở Hong Kong. HKDC cũng yêu cầu chính quyền Hong Kong trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân chính trị.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong có hơn 1.000 tù nhân chính trị với tổng mức án 772 năm, hơn một nửa dưới 25 tuổi