Hong Kong đàn áp tự do báo chí, quan chức Đức kêu gọi hủy hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Vào ngày 10/8, cảnh sát Hong Kong đã phát động một cuộc truy lùng lớn, nhà sáng lập Next Digital Lê Trí Anh (Jimmy Lai) và con trai ông cùng 9 thành viên cấp cao của công ty, cũng như Chu Đình (Agnes Chow), một cựu thành viên của Đảng Demosistō, đều đã bị bắt giữ. Sự việc lần này đã làm dấy lên làn sóng phản đối lớn trên quốc tế. Một số chính trị gia ở Đức cũng đã lên tiếng trên Twitter, chỉ trích ĐCSTQ bóp nghẹt quyền tự do báo chí ở Hong Kong, kêu gọi châu Âu hành động để bảo vệ tự do và dân chủ của Hong Kong.

Thành viên Đảng Dân chủ Tự do của Quốc hội Đức Frank Müller-Rosentritt đã tweet rằng: "Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong đảm bảo sự an toàn cho chính quyền Bắc Kinh (ĐCSTQ), việc bắt giữ ông Lê Trí Anh là một đòn khác tấn công vào quyền tự do ngôn luận và báo chí. Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc ở Leipzig nên hủy bỏ".

Thành viên Quốc hội kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền, bà Gyde Jensen đã tweet rằng: “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" không được đánh giá và báo cáo độc lập. Cuối cùng EU phải trưởng thành lên, nỗ lực trong quá trình ra quyết định và nhanh chóng tìm ra quyết sách phù hợp với ý kiến ​​đa số.

Nghị sĩ Liên bang Đức và cựu Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Jürgen Trittin, đã tweet rằng Hong Kong đang trải qua một làn sóng bắt giữ. ĐCSTQ đang trấn áp tự do báo chí và mít-tinh trên quy mô lớn, vi phạm các nghĩa vụ trong luật quốc tế. Điều này chắc chắn sẽ có tác động đến các cuộc đàm phán hiệp định đầu tư.

Ngày 10/8, thành viên châu Âu của Đảng Xanh Đức, ông Reinhard Bütikofer đã tweet yêu cầu Hong Kong ngay lập tức thả ông Lê Trí Anh và hủy mọi cáo buộc.

Thành viên Quốc hội, ứng cử viên cho chức chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) và cựu Bộ trưởng Môi trường Liên bang Norbert Röttgen đã tweet rằng ĐCSTQ lấy Luật An ninh Quốc gia làm cái cớ để đàn áp nghiêm trọng quyền tự do báo chí ở Hong Kong. Hôm nay, nhà hoạt động dân chủ và ông trùm truyền thông Lê Trí Anh đã bị bắt. Châu Âu phải lên án mạnh mẽ hành động sai trái này và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông.

Dân biểu Liên bang Margarete Bause cũng đăng lại thông tin liên quan trên Twitter. Trước đó, bà đã tweet rằng chính quyền Hong Kong đang làm xói mòn các quyền dân chủ cơ bản ở mức báo động. Một năm sau, hầu hết những người bảo vệ dân chủ sẽ phải vào tù. Về vấn đề Hong Kong, sao vẫn chưa thấy chính phủ Đức và EU có sự lên án rõ ràng và nhanh chóng?

Ông Hep Monatzeder (Liên minh 90 / Đảng Xanh), thành viên Đảng Xanh tại Bavaria, Đức, gần đây đã trả lời các câu hỏi của phóng viên Epoch Times về Hong Kong bằng văn bản. Ông cho rằng Luật an ninh quốc gia gây tranh cãi này đã vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1997 về việc trao trả Đặc khu hành chính Hong Kong cho Trung Quốc. Chính phủ Anh cũng đã biết rõ điểm này. Nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" đại diện cho quyền tự chủ, dân chủ và nhân quyền ở Hong Kong đã bị làm lệch đi. Do đó, chính phủ Đức phải làm rõ rằng ĐCSTQ phải gánh chịu hậu quả khi áp đặt Luật an ninh quốc gia và tiến hành các cuộc thảo luận sâu trong các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc có thể được tổ chức vào năm 2020.

Ông cho rằng với tư cách là đối tác thương mại quan trọng nhất của Hong Kong trong EU, Đức có 600 công ty có trụ sở tại Hong Kong, điều này sẽ có tác động quan trọng đến mối quan hệ thương mại trong tương lai giữa Đức và Hong Kong. Các mối quan hệ kinh tế lâu dài và tốt đẹp phải dựa trên cơ sở tôn trọng pháp quyền và nhân quyền. Do đó, chính phủ Đức phải có thái độ rõ ràng, không thể dung thứ cho hành vi hiện tại của Bắc Kinh. Đức phải khẩn trương cùng các nước thành viên EU hình thành lập trường phê phán chống ĐCSTQ. Mối quan hệ với Trung Quốc, bao gồm các lợi ích kinh tế song phương, phải có hiệu quả với vị thế chung của châu Âu. Trong thời gian làm chủ tịch Hội đồng châu Âu, Đức cũng cần phải nêu rõ hậu quả của các cuộc đàm phán hiệp định bảo hộ đầu tư Trung-Âu đang diễn ra.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong đàn áp tự do báo chí, quan chức Đức kêu gọi hủy hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc