Hồng Kông đang "trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày hôm qua (12/11), người biểu tình Hồng Kông đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài khuôn viên các trường đại học và chặn các tuyến đường tại nhiều địa điểm, trong đó có trung tâm tài chính của thành phố. Đây là ngày thứ hai liên tiếp người biểu tình gây bạo động nhằm khiến chính phủ Hồng Kông phải nhượng bộ.

Chiều cùng ngày, phát ngôn viên cảnh sát Kong Wing-Cheung nói rằng: "Nền pháp trị của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn”

Lời cảnh báo này được đưa ra do tình trạng người biểu tình đụng độ với cảnh sát diễn ra khắp nơi trong thành phố.

Trước đó một ngày, vào giờ nghỉ trưa, khoảng 1.000 người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Hồng Kông và chặn các con phố.

Nhân viên văn phòng cũng tham gia biểu tình và hô lớn: "Đấu tranh vì tự do, ủng hộ Hồng Kông!"

Tại Đại học Trung Văn, nơi vụ đụng độ xảy ra dữ dội nhất, cảnh sát đã ném hàng loạt bom xăng và bắn đạn hơi cay vào người biểu tình, đến 10 giờ tối xe phun vòi rồng đã được dùng để phun thuốc nhuộm xanh.

Trước đó, một thỏa thuận tạm ngưng biểu tình đã được đưa ra sau khi ban lãnh đạo trường can thiệp, nhưng cuộc chiến chỉ tạm ngưng chốc lát và lại nhanh chóng tiếp diễn.

Cảnh sát liên tiếp bắn đạn hơi cay nhằm giải tán những người biểu tình phản ứng bằng gạch và bom xăng. Hàng trăm người biểu tình vẫn ở lại hiện trường Đại học Trung Văn.

Trong khi đó tại Đại học City University, một cuộc chiến giữa sinh viên và cảnh sát chống bạo động đã kéo dài đến tối.

Các sinh viên dựng các rào chắn trên các đường phố và xung quanh khuôn viên trường Đại học City University để ngăn cảnh sát xâm nhập. Xung đột lên tới mức một chiếc xe tải được dùng làm rào chắn đường đã bị đốt cháy.

Tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, sinh viên cũng đã cố gắng gây đình trệ giao thông gần trường.Vào buổi sáng, các tuyến đường sắt bị ngưng trệ và các tuyến đường bộ bị đóng gây ùn tắc giao thông kéo dài vào giờ cao điểm. Buổi trưa, những người biểu tình di chuyển vào khu thương mại trung tâm của thành phố để biểu tình nhanh.

Tám trường đại học đã tuyên bố đóng cửa vào thứ tư.

260 người đã bị bắt trong cuộc biểu tình ngày thứ hai (11/11), đưa số người bị bắt kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng sáu lên đến hơn 3.000 người.

Một trong những trường đại học nổi tiếng ở Hồng Kông đã biến thành chiến trường sau một ngày đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và các sinh viên, những người luôn đi đầu trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Sinh viên Đại học Trung Văn đã tăng cường phản kháng từ sáng. Cảnh sát thay đổi chiến lược cho tăng lực lượng tiến vào khuôn viên trường. Các sinh viên nói rằng cảnh sát không được phép vào.

Ban quản lý trường đã nỗ lực xoa dịu căng thẳng. Hiệu trưởng trường, ông Rocky Tuan cũng bị xịt hơi cay khi đang đàm phán với cảnh sát.

Hàng chục sinh viên đã bị thương, trong đó có ít nhất một người bị đạn bắn vào mắt. Đêm vẫn còn dài và các sinh viên quyết tâm sẽ không đầu hàng.

Vấn đề sinh viên biểu tình tại Hồng Kông khiến chúng ta liên tưởng đến các cuộc biểu tình dân chủ đã bị ĐCSTQ đàn áp vào năm 1989 tại quảng trường Thiên An Môn. Đúng 10 năm sau đó, môn khí công Phật gia, Pháp Luân Công, cũng bị chính quyền Trung Quốc thẳng tay đàn áp.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Hồng Kông đang "trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn"