Hong Kong: Số người chết do Covid-19 tăng cao, ngày 28/2 ghi nhận hơn 30.000 ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người chết trong đợt bùng phát Covid-19 thứ năm ở Hong Kong đã tăng lên nhanh chóng, nhà xác công cộng chất đống tử thi, và khả năng lưu trữ đã đạt mức 90%. Trong tuần qua ghi nhận khoảng 300 trường hợp tử vong. Hôm nay Hong Kong ghi nhận số ca mắc tăng kỷ lục, vượt 30.000 ca mắc mới trong ngày.

Thời báo Kinh tế Hong Kong (Hong Kong Economic Times) đưa tin, gần đây, Cục Quản lý Bệnh viện đã thừa nhận tại một cuộc họp báo về dịch bệnh rằng, vẫn chưa thể vận chuyển một số thi thể đến các cơ sở lưu trữ xác công cộng do quá tải.

Ông Âu Gia Vinh (Albert Au), bác sĩ trưởng khoa bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) của chính phủ Hong Kong cho biết, có 506 khoang đựng thi thể cố định tại 3 khu nhà xác công cộng ở Hong Kong, hiện đã tăng lên 1.350 khoang. Do dịch bệnh nên công suất lưu trữ tại các cơ sở này đã đạt 90%. Hiện các nhà chức trách đang thảo luận khẩn cấp để đưa ra các biện pháp giải quyết.

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) đưa tin, Liên minh dân chủ vì sự tốt đẹp và tiến bộ của Hong Kong (DAB) đã chỉ ra vào hôm nay (28/2) rằng, gần đây ngày càng có nhiều bệnh nhân qua đời, khiến cho nhà xác tại bệnh viện và nhà xác công cộng trong thành phố xuất hiện tình trạng thi thể chất đống.

DAB cho biết, theo thủ tục pháp lý của địa phương, nếu một bệnh nhân chết trên đường đến khoa cấp cứu và tai nạn, thi thể cần được đưa đến nhà xác công cộng của Sở Y tế để khám nghiệm tử thi và người nhà có thể nhận lại thi thể sau khi hoàn thành các thủ tục liên quan.

Trước tình trạng quá tải hiện nay, DAB đề nghị chính quyền Hong Kong thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề, bao gồm bổ sung thiết bị làm lạnh để tạm thời cất giữ thi thể; tăng cường lưu chuyển thi thể; và đơn giản hóa các thủ tục khám nghiệm tử thi theo luật định.

Hong Kong ghi nhận hơn 30.000 ca, Bắc Kinh có thể cử 9.000 người đến hỗ trợ

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Hong Kong đã báo cáo 34.466 trường hợp mới nhiễm Covid-19 vào ngày hôm nay (28/2), phá mức kỷ lục số ca lây nhiễm mới được ghi nhận trong một ngày. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã gây gánh nặng cho các cơ sở y tế.

Cùng ngày, truyền thông Hong Kong Sing Tao Daily đưa tin rằng, quan chức Bắc Kinh cho biết họ có thể cử 9.000 người đến Hong Kong bất cứ lúc nào để hỗ trợ chống lại dịch bệnh. Lực lượng y tế này sẽ được điều động từ các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến và Hồ Nam, và có thể làm việc tại các điểm làm xét nghiệm ở Hong Kong.

Với sự hỗ trợ của Bắc Kinh, chính quyền Hong Kong dự kiến ​​sẽ triển khai hoạt động xét nghiệm bắt buộc trên toàn đặc khu vào tháng 3 để tìm ra chuỗi lây truyền virus.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn hỗ trợ Hong Kong thành lập 4 trung tâm cách ly và điều trị (thường được gọi là "bệnh viện cabin"). Trung tâm cách ly ở đảo Tsing Yi đã được hoàn tất vào ngày hôm nay (28/2) và sẽ sớm được đưa vào sử dụng, với sức chứa khoảng 4.000 người.

Trung tâm cách ly ở đảo Tsing Yi đã được hoàn tất vào ngày hôm nay (28/2) và sẽ sớm được đưa vào sử dụng.
Trung tâm cách ly ở đảo Tsing Yi đã được hoàn tất vào ngày hôm nay (28/2) và sẽ sớm được đưa vào sử dụng. (Peter Parks / AFP via Getty Images)

Tính đến ngày hôm qua (27/2), Hong Kong ghi nhận tổng cộng hơn 170.000 trường hợp nhiễm Covid-19, riêng trong đợt bùng phát thứ 5 kể từ đầu tháng 2 vừa qua là hơn 150.000 ca.

Hiện tại, vấn đề lớn nhất trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Hong Kong là sự thiếu hụt trầm trọng về cơ sở cách ly và điều trị, về nhân viên y tế và nhân viên làm xét nghiệm cũng như các vật tư liên quan.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong: Số người chết do Covid-19 tăng cao, ngày 28/2 ghi nhận hơn 30.000 ca