Hong Kong tiếp tục chảy máu chất xám kể từ khi thực thi Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tới giữa năm nay, dân số Hong Kong còn 7,29 triệu người, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Hơn 110.000 người Hong Kong đã di cư ra nước ngoài, phân tích cho thấy tình trạng này có liên quan trực tiếp đến việc thực thi Luật An ninh Quốc gia, sự mất mát này về lâu dài sẽ gây nguy hiểm cho vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong.

Hôm 11/8, Sở thống kê Hong Kong đã công bố số liệu dân số tính tới giữa năm nay. Hiện tại, Hong Kong có khoảng 7,29 triệu người, ít hơn khoảng 120.000 người so với giữa năm ngoái. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp dân số xứ cảng thơm suy giảm.

Sự suy giảm dân số này bao gồm suy giảm tự nhiên (số tử nhiều hơn số sinh) và số dân di cư thuần (số người xuất cư nhiều hơn số người nhập cư). Trong một năm vừa qua, số dân di cư thuần của Hong Kong là 113.000 người, tăng hơn 20.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng người rời Hong Kong tăng vọt sau cuộc khủng hoảng chống dẫn độ

Năm 2019, khi cuộc khủng hoảng chống dẫn độ xảy ra ở Hong Kong, tỷ lệ nhập cư vẫn cao hơn di cư, nhưng sau đó nó đã chuyển thành "di cư thuần".

Nhà bình luận chính trị Hong Kong Hoàng Chí Vĩ (Huang Zhiwei) nói với VOA rằng, ngày càng có nhiều người rời Hong Kong, và môi trường chính trị là yếu tố chính, do thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Ông Hoàng cho biết: "Đặc biệt là quan hệ Trung - Mỹ xấu đi, nó được phản ánh qua các vấn đề. Từ chiến tranh thương mại đến chip, cho đến việc Nga điều quân đến Ukraine và thậm chí cả chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Tôi sẽ không quy nguyên nhân của xu hướng di dân này cho vấn đề kinh tế, vì đằng sau lý do kinh tế kỳ thực là lý do chính trị. Đại lục đã nói rõ, họ lo lắng chế độ của mình xảy ra biến cố lớn nên phải cẩn thận đề phòng Hong Kong, có hiện tượng bài xích và tách rời phương Tây. Cùng với tác động của dịch bệnh, tự nhiên khác có nhiều người rời đi".

Ông Hoàng cho rằng, tác động chính trị mà người dân Hong Kong đang phải đối mặt ngày nay vượt qua các cuộc đàm phán Trung - Anh về tương lai của Hong Kong trong những năm 1980 và sự kiện ngày 4/6/1989.

"Cú sốc chính trị mà người Hong Kong phải đối mặt là trước đây 'chưa từng xảy ra', nhưng bây giờ nó 'đã xảy ra'. Chảy máu chất xám đã lan rộng khắp mọi ngành nghề. Khả năng cạnh tranh kinh tế tổng thể chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Nhân tài từ Trung Quốc đại lục không thể lấp đầy lỗ hổng này, bởi vì nó đòi hỏi cả kinh nghiệm làm việc, tầm nhìn quốc tế, trình độ tiếng Anh cao. Quan trọng hơn là tới thời khắc then chốt, liệu họ có thể duy trì khả năng phán đoán chuyên nghiệp hay không, nhưng bây giờ sự cân bằng này đã mất”, ông Hoàng cho hay.

Ông Ngô Minh Đức (Wu Mingde), một cựu nhân viên ngân hàng cấp cao ở Hong Kong, đã nhận lời phỏng vấn của VOA. Ông ước tính rằng, trong số những người Hong Kong đã rời đi trong hai năm qua, có khoảng 160.000 người ở ba nhóm tuổi 20-24, 35-39 và 55-59, chiếm hơn 80%. Đây là những nhóm tuổi vàng và nắm trong tay tri thức về tài chính.

Ông Ngô nói: "Những người trong độ tuổi 20-24 đang học đại học hoặc thạc sĩ và đang được đào tạo để ra làm việc. Những người đã làm việc từ 15-20 năm thuộc nhóm nhân tài quản lý cấp trung, họ là trụ cột cho tương lai của nền kinh tế và doanh nghiệp Hong Kong. Những người sắp nghỉ hưu ở độ tuổi từ 55-59 thì mang tiền của họ ra nước ngoài để nuôi dưỡng con cháu ở độ tuổi 20 của họ ở đó".

Bank of America: Trong 5 năm tới, Anh sẽ đón 320 nghìn người Hong Kong cùng 75 tỷ USD

Kể từ ngày 31/1/2021, Vương quốc Anh đã cho phép người Hong Kong có hộ chiếu BNO xin thị thực cư trú, cung cấp nơi tị nạn cho gần 3 triệu người Hong Kong. Người Hong Kong có hộ chiếu BNO được ở lại Vương quốc Anh trong 5 năm, sau đó họ có thể nộp đơn xin định cư và có thể đăng ký trở thành công dân Anh sau một năm định cư. Bank of America ước tính rằng, từ năm 2021 đến năm 2026, 320.000 người Hong Kong sẽ nhập cư vào Anh, tổng dòng tiền chảy từ Hong Kong tới Anh dự kiến là 588 tỷ đô-la Hong Kong (khoảng 75 tỷ USD).

Ông Ngô Minh Đức nói, trong kinh tế học có một khái niệm gọi là "hiệu ứng số nhân" (multiply effect), tức là tác động của tiền tệ lên nền kinh tế được tính theo bội số. Theo các tính toán lý thuyết, ông cho rằng cung tiền (money supply) của hơn 300.000 người Hong Kong nhập cư vào Anh sẽ lên tới 5 nghìn tỷ đô-la Hong Kong (khoảng 637,5 tỷ USD). Về lâu dài, nền kinh tế Hong Kong sẽ thu hẹp đáng kể.

Ông chỉ ra rằng: "Nếu xu hướng Trung - Mỹ tách rời tiếp tục phát triển, dòng tiền USD đổ vào Hong Kong sẽ giảm, quan hệ giữa Hong Kong với thế giới bên ngoài cũng không còn thông suốt, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong. Dù là phương diện nhân tài hay tiền bạc, đều sẽ bị ảnh hưởng rất nặng. Nói về chất lượng tiền tệ (quality of money) thì đồng USD đương nhiên là tốt nhất, tiếp theo là bảng Anh và đồng euro. Nếu chất lượng của đồng tiền bị chi phối bởi đồng Nhân dân tệ, một khi có sự cố, Hong Kong có thể biến thành nước Nga hiện nay bất cứ lúc nào".

Tình hình chính trị Trung Quốc gây ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Hong Kong

Ngoài vai trò là trung tâm tài chính quốc tế, Hong Kong còn được biết đến là thị trường huy động vốn, thu hút không ít các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết gọi vốn.

Ông Ngô Minh Đức, một cựu nhân viên ngân hàng cấp cao, cho rằng việc Hong Kong có thể duy trì vị thế là một thị trường huy động vốn hay không, phần lớn phụ thuộc vào tình hình chính trị Trung Quốc.

Ông nói: "Hong Kong bị kẹt giữa Trung Quốc và các nước văn minh trên thế giới. Nếu Trung Quốc vẫn kiên định với 'chủ nghĩa dân tộc' và ‘thịnh vượng chung', Hong Kong chắc chắn sẽ trượt dài, vốn nước ngoài sẽ bị rút. Hãy tưởng tượng xem, nếu Ma Cao không có sòng bạc thì sẽ thành cái gì".

Tuy vậy, chính phủ Hong Kong vẫn khá lạc quan trước hiện trạng dân số sụt giảm mạnh. Người phát ngôn cho biết, có thể những cư dân Hong Kong đã rời Hong Kong trước khi dịch bùng phát nên tạm thời không thể quay trở lại, hoặc họ đã chọn tạm thời ở lại các khu vực khác; chính quyền tin rằng dịch bệnh và các biện pháp phòng dịch đã gây ảnh hưởng khiến nhân tài rời đi, dự kiến vấn đề có thể được giải quyết khi các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội được nới lỏng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong tiếp tục chảy máu chất xám kể từ khi thực thi Luật An ninh Quốc gia