Intel từ chối sử dụng sản phẩm từ Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân quyền ở Tân Cương tiếp tục khơi dậy sự chú ý của thế giới. Sau khi Intel - công ty sản xuất thiết bị chất bán dẫn lớn nhất thế giới, đưa ra thông báo yêu cầu các nhà cung cấp không sử dụng lao động hoặc sản phẩm và dịch vụ từ Tân Cương, đông đảo “tiểu phấn hồng” đã tỏ ra bất mãn. Một số kiến nghị tẩy chay Intel, một số lại nói rằng không có giải pháp nào thay thế được chất bán dẫn của Intel.

Trong tuần này, người dùng Weibo đã đăng một lá thư Intel gửi các nhà cung cấp vào tháng 12. Trong thư nói, Intel “nghiêm cấm bất kỳ hình thức buôn bán người hoặc hành vi lao động phi tài nguyên, chẳng hạn như lao động cưỡng bức, lao động nợ nần, lao động ký kết hoặc nô lệ. Các nhà đầu tư và khách hàng đã hỏi liệu Intel có mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ Tân Cương hay không. Chính phủ ở nhiều quốc gia và khu vực đã áp đặt hạn chế đối với sản phẩm từ Tân Cương. Do đó, Intel cần đảm bảo rằng chuỗi cung ứng không sử dụng bất kỳ lao động, sản phẩm hoặc dịch vụ nào từ Tân Cương".

Sau khi tin tức được đưa ra, các nhà quan sát trên trang web chủ nghĩa dân tộc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cáo buộc Intel phụ thuộc vào các chính khách phương Tây. Ca sĩ kiêm diễn viên Vương Tuấn Khải đã tuyên bố chấm dứt mọi hợp tác với thương hiệu Intel.

Một số cư dân mạng sôi nổi chỉ trích Intel rằng:

"Họ kiếm được nhiều tiền rồi";

"Tẩy chay Intel";

Một cư dân mạng khác nói, "Tẩy chay! Kiên quyết không sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Intel. Thế thì ngày mai cũng không cần đi làm nữa”.

Lập trường của Intel đối với Tân Cương không phải là mới: Báo cáo của nhà sản xuất chip điện tử hàng đầu thế giới công bố vào đầu năm nay cho biết, quá trình thẩm định cho thấy công ty không sử dụng bất kỳ lao động, sản phẩm hoặc dịch vụ nào từ Tân Cương.

Chính phủ các nước phương Tây, bao gồm Mỹ, đã cáo buộc ĐCSTQ cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

ĐCSTQ tuyên bố những lời buộc tội này là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Năm ngoái, một số thương hiệu thời trang lớn như H&M, Nike, Uniqlo, v.v. đã tuyên bố không sử dụng bông và các sản phẩm lao động cưỡng bức từ Tân Cương. Dưới sự xúi giục của các kênh truyền thông ĐCSTQ, làn sóng tẩy chay các thương hiệu này đã nổ ra ở Trung Quốc. Sau đó, doanh thu của H&M tại Trung Quốc đã giảm 40%, 20 cửa hàng ở Trung Quốc phải đóng cửa.

Tuy nhiên, do sự phụ thuộc của Trung Quốc vào chip chất lượng cao từ các nhà cung cấp phương Tây, Intel có thể ít bị tổn thất hơn nhiều so với các công ty thời trang.

Có cư dân mạng đã nhận thức được vấn đề này và cho rằng tẩy chay Intel là điều không thể.

Một số cư dân mạng bình luận rằng: "Nói về chất bán dẫn thì thực sự không có cách nào thay thế Intel";

"Không có gì thay thế cho chip máy tính";

"Hiện tại chúng ta không thể sống thiếu Intel".

Hôm 10/12, Hoa Kỳ đã trừng phạt các quan chức ĐCSTQ liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Đáp lại, hôm 21/12 Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt "chống trừng phạt" đối với chủ tịch, phó chủ tịch và hai uỷ viên của Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF).

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Intel từ chối sử dụng sản phẩm từ Tân Cương