Internet Trung Quốc lan truyền video cửa chính Điện Thái Hòa ở Tử Cấm Thành bị thổi sập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/3, ngày diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Người khuyết tật Mùa đông 2022, cũng là ngày Bắc Kinh khai mạc cuộc họp Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Cùng ngày, Bắc Kinh có gió lớn cấp 4 - 5, giật cấp 7 - 8. Sau đó, Internet Trung Quốc lan truyền video cửa chính Điện Thái Hòa trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh bị gió thổi sập.

Hôm qua (ngày 4/3), Bắc Kinh đón đợt gió bụi mạnh đầu tiên trong năm, và cát bụi bao trùm toàn thành phố.

Cùng ngày, Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra cảnh báo màu xanh lam cho bão cát bụi, cảnh báo màu vàng cho gió mạnh ở Bắc Kinh, và cảnh báo màu cam cho nguy cơ cháy rừng.

Các tín hiệu cảnh báo thiên tai sớm ở Trung Quốc thường được chia thành bốn cấp độ (cấp 1 là cao nhất), tương ứng là 4 cấp độ màu gồm xanh lam, vàng, cam và đỏ (màu đỏ là nghiêm trọng và khẩn cấp nhất).

Khí tượng Bắc Kinh cũng đưa ra cảnh báo màu vàng đối với gió mạnh. Từ 5h đến 18h ngày 4/3, Bắc Kinh có gió bắc cấp 4 - 5, giật cấp 7 - 8 và vùng núi có gió giật mạnh từ cấp 9 trở lên.

Cũng trong ngày này, Bắc Kinh có hai sự kiện lớn quan trọng

Một là lễ khai mạc Thế vận hội Người khuyết tật Mùa đông 2022 (Paralympic Mùa đông 2022) được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia vào tối 4/3. Ông Tập Cận Bình đã tham dự và tuyên bố khai mạc.

Trước đó vào lúc 5h chiều, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một trong hai cuộc họp thường niên quan trọng nhất của chính quyền Trung Quốc, cũng đã khai mạc tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tham dự cuộc họp; ông Uông Dương báo cáo công việc.

Internet lan truyền video cửa chính Điện Thái Hòa bị gió thổi sập

Sáng ngày 4/3, Weibo Trung Quốc lan truyền một đoạn video, trong đó nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng cửa chính của Điện Thái Hòa trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh bị gió mạnh thổi sập.

Nhưng tin tức này đã bị phong tỏa trên Weibo, một số bình luận của cư dân mạng cũng nhanh chóng bị xóa.

Cư dân mạng Weibo nói rằng cửa chính của Điện Thái Hòa trong Tử Cấm Thành bị gió mạnh thổi sập, sau đó các bài đăng liên quan đã bị xóa. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tư liệu, trước kia Điện Thái Hòa được gọi là Điện Kim Loan, là cung điện lớn nhất bên trong Tử Cấm Thành Bắc Kinh, tọa lạc trên trục trung tâm nối với Thái Hòa Môn ở phía trước. Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, đây là nơi tổ chức lễ lên ngôi của hoàng đế, sắc lập hoàng hậu và các nghi lễ lớn khác. Điện Thái Hòa cũng là biểu tượng cho quyền lực của nhà vua.

Sau khi video trên xuất hiện đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng Twitter, nhiều người để lại bình luận như: "điềm xấu", "không có hy vọng lên ngôi"...

Nhưng cũng có cư dân mạng đặt câu hỏi về tính xác thực của vụ sập cửa. Cho đến nay, quan chức Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc này.

Kỳ họp ‘Lưỡng Hội’ hay xuất hiện ‘dị tượng’

Những năm gần đây, cứ đến thời gian diễn ra ‘Lưỡng Hội’ của chính quyền Trung Quốc, Bắc Kinh lại xuất hiện “dị tượng”.

Ví như, vào ngày đầu tiên của Lưỡng Hội năm 2020, bầu trời ở Bắc Kinh đột ngột “ngày chuyển thành đêm" và "sấm sét ầm ầm". Sau đó, nhiều nơi ở Trung Quốc xuất hiện động đất, mưa bão lớn, tuyết dày, bão cát, v.v.

Năm 2021, khi Lưỡng Hội vừa kết thúc, toàn bộ thành phố Bắc Kinh bị cát vàng bao phủ che khuất cả bầu trời, hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ. Ít nhất 12 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi những trận bão cát nghiêm trọng.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Internet Trung Quốc lan truyền video cửa chính Điện Thái Hòa ở Tử Cấm Thành bị thổi sập