Ireland nhận định ĐCS Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/2, Thượng viện Ireland đã thông qua một nghị quyết, nhận định chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Thế vận hội Mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 4 đến ngày 20/2. Trước hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ngoại giới ngày càng đặt nghi vấn về nỗ lực của Bắc Kinh nhằm "tẩy trắng" bằng cách tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế - nơi tượng trưng cho hòa bình và tình hữu nghị.

Ngoài ra, việc ĐCSTQ chọn vận động viên trượt tuyết người Duy Ngô Nhĩ là một trong hai người cầm đuốc cuối cùng tại lễ khai mạc Olympic hôm 4/2 đã bị quốc tế lên án là chính trị hoá thể thao, nhằm chuyển hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi những hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ ở Tân Cương.

Vào ngày 9/2, Thượng viện Ireland đã thảo luận về kiến nghị "Thượng viện Ireland quan tâm và chấp nhận phán quyết của Tòa án Duy Ngô Nhĩ được công bố ngày 9/12/2021". Dự luật này được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Michael McDowell, cựu Bộ trưởng Tư pháp, cựu phó Thủ tướng của Ireland.

Thay mặt chính phủ, ông Thomas Byrne, Thứ trưởng Ngoại giao đề nghị nên điều chỉnh từ ngữ của bản kiến ​​nghị để nhẹ nhàng và uyển chuyển hơn, bao gồm việc xóa các từ như "chấp nhận phán quyết này". Sau khi tranh luận căng thẳng, Thượng viện cuối cùng đã thông qua nghị quyết ban đầu.

Tòa án Duy Ngô Nhĩ được thành lập tại London vào năm 2020. Đây là một "tòa án nhân dân" độc lập, được thành lập để xem xét các bằng chứng liên quan đến việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ và đánh giá liệu các vi phạm này có cấu thành tội diệt chủng theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc hay không.

Vào ngày 9/12 năm ngoái, Tòa án Duy Ngô Nhĩ đã kết tội chính quyền ĐCSTQ thực thi tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Điều đáng chú ý là, ông McDowell đã đề cập đến Đài Loan nhiều lần trong bài phát biểu kết thúc vào ngày 9/2, sử dụng cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ để giải thích lý do tại sao chính phủ và người dân Đài Loan kiên quyết bác bỏ việc sáp nhập với ĐCSTQ, đồng thời kêu gọi chính phủ và quốc hội Ireland tích cực trao đổi với Đài Loan và Văn phòng đại diện Đài Bắc tại Ireland.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ireland nhận định ĐCS Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương