Italy có gần 500 người nhiễm Covid-19, một loạt nước châu Âu có ca nhiễm đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự xuất hiện của virus corona tại châu Âu vẫn còn là một bí ẩn khi chưa thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của bệnh nhân với Trung Quốc.

Trong ngày 26/2, Italy có thêm 147 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân ở đây lên 470 người. Đồng thời nước này đã có 12 người tử vong vì dịch Covid-19, theo Bộ Y tế Italy công bố.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã phải lên tiếng đề nghị các nước châu Âu hợp tác chống dịch, không cô lập và phân biệt đối xử với công dân nước này.

Giới chức Italy nhận định, dịch Covid-19 ở nước này nhiều khả năng sẽ tiếp tục lây lan nhanh trong vài ngày tới do việc phát hiện các ca nhiễm đầu tiên quá muộn.

Hiện nay tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở Italy cũng ở mức rất cao so với các nước khác. Italy đã xét nghiệm 9.462 người và có 470 ca dương tính, tương đương tỷ lệ 5%. Trong khi tỷ lệ này ở Anh là 0,2%, Pháp là 2,2% và Mỹ là 3,1%.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói virus corona có thể lây lan mà "không quan tâm đến đường biên giới". Ngoài ra, sự xuất hiện của virus này tại châu Âu vẫn còn là một bí ẩn khi chưa thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của bệnh nhân với Trung Quốc.

Trước diễn biến dịch tại Italy, nhiều nước châu Âu tuy chưa đóng cửa biên giới nhưng cũng đã cắt giảm rất nhiều chuyến bay, chuyến tàu và xe bus đến miền Bắc Italy.

Italy tìm bệnh nhân số 0

Đến thời điểm hiện tại, Italy vẫn chưa phát hiện được bệnh nhân số 0, người đầu tiên lây nhiễm virus corona. Điều quan trọng của việc xác định "bệnh nhân số 0" là tìm hiểu lịch sử dịch tễ của người đó, họ đến từ đâu để tìm ra cách ngăn chặn chuỗi lây nhiễm.

Cơ quan Bảo vệ Công dân Italy cho biết: "Chúng tôi không thể xác định ai là bệnh nhân số 0. Vì vậy rất khó để dự đoán các trường hợp mới có thể xảy ra,” theo hãng tin CNN.

Tại Italy, các biện pháp khẩn cấp đã được đặt ra vào cuối tuần qua, bao gồm cả lệnh cấm các sự kiện công cộng tại ít nhất 10 thành phố, thị trấn.

Dịch Covid-19 đã lan ra 46 vùng lãnh thổ

Na Uy, Romania, Pakistan, Georgia và Bắc Macedonia phát hiện các ca Covid-19 đầu tiên, nâng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch lên 46, theo hãng tin AFP.

Viện Y tế Công cộng Na Uy, hôm 26/2, cho biết ca nhiễm đầu tiên ở nước này là một người đã trở về từ Trung Quốc vào tuần trước. Tuy nhiên người này có sức khỏe tốt và không có bất kỳ triệu chứng nào.

Rumani ghi nhận ca nhiễm là người đàn ông đã tiếp xúc với một người Italy vào tuần trước. Bộ trưởng Y tế Rumani nói trong cuộc họp báo tại Bucharest rằng người này cũng không có triệu chứng.

Ngoài ra, giới chức Georgia hôm 26/2 cho biết một người đàn ông 50 tuổi ở nước này dương tính với Covid-19 sau khi trở về từ Iran.

Một phụ nữ 50 tuổi đã ở Italy trong một tháng là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Bắc Macedonia, quốc gia đông nam châu Âu. Giới chức nước này cho biết bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng giống cúm hai tuần trước và đã đến bệnh viện ở Italy nhưng không được xét nghiệm virus.

Toàn thế giới ghi nhận hơn 81.000 người nhiễm, hơn 2.700 tử vong và hơn 30.000 người bình phục.

Nguyễn Sơn

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Italy có gần 500 người nhiễm Covid-19, một loạt nước châu Âu có ca nhiễm đầu tiên