Jack Ma bị chỉnh đốn là vì chửi bới sau lưng ông Tập Cận Bình và bị mật báo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn tin nội bộ chính quyền Trung Quốc tiết lộ rằng, Jack Ma (Mã Vân) bị chỉnh đốn vì "chửi bới Tập Cận Bình”. Sau đó tai họa liên tiếp xảy ra, và kết quả là Jack Ma đã mất ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc vào tay ông Chung Thiểm Thiểm - người sáng lập công ty nước đóng chai "Nông Phu Sơn Tuyền" (Nongfu Spring).

Theo Thời báo Chứng khoán (STCN) của Trung Quốc, danh sách những người giàu có theo thời gian thực của Forbes cho thấy vào ngày 17/11, ông Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Nongfu Spring, một thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng ở Trung Quốc, đã vượt mặt Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Tài sản cá nhân của ông Chung đã tăng 8 tỷ USD, và tài sản ròng hiện tại của ông là 64,4 tỷ USD. Ông Chung hiện đứng thứ 17 trong danh sách người giàu có nhất thế giới.

Gần đây, giá cổ phiếu của Alibaba tiếp tục giảm, trong khi cổ phiếu của Nongfu Spring lại tiếp tục tăng. Tính đến ngày 17/11, tài sản cá nhân của ông Chung đã nhiều hơn Jack Ma 3,6 tỷ USD.

Theo bài báo, ông Chung Thiểm Thiểm được giới kinh doanh Trung Quốc gọi là "con sói đơn độc", ông không thích gặp gỡ giới chính trị và kinh doanh, hiếm khi phát biểu hay phỏng vấn công khai. Trong số những doanh nhân nổi tiếng ở tỉnh Chiết Giang, ông Chung dường như là một trường hợp khác biệt.

Còn ông Jack Ma, với tư cách là đại diện của các thương gia Chiết Giang, đã “đắc tội vì phát ngôn" của mình và bị các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc chỉ trích. Vào cuối tháng Mười, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bến Thượng Hải, Jack Ma đã chỉ trích các cơ quan quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một cách “quá nghiêm khắc”, hành động này đã chọc giận các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ nên đã dẫn đến hàng loạt tai họa.

Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã xông pha đi đầu trong việc công kích Jack Ma, Tân Hoa Xã đăng bài nói rằng: “Cái miệng là phát ngôn viên của trái tim… Có một số việc không thể làm một cách tùy tiện, và có một số lời không thể nói một cách tùy tiện”.

Ngay sau đó, Jack Ma đã được bốn cơ quan quản lý tài chính lớn “hẹn lên nói chuyện” và việc niêm yết của Ant Group, với lượng phát hành công khai lần đầu (IPO) lớn nhất trong lịch sử, đã bị yêu cầu dừng lại. Sự việc này đã gây náo động cả trong và ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Vào trước đêm "Ngày hội mua sắm trực tuyến 11/11", trang mua sắm Taobao do Jack Ma sáng lập đã bị các kênh truyền thông của ĐCSTQ công kích “hội đồng” là buôn bán hàng giả và hàng kém chất lượng. Các cơ quan quản lý của chính quyền Trung Quốc cũng đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt để nhấn mạnh rằng "các nền tảng (Internet) sẽ không thể chạy thoát khỏi luật chống độc quyền”, mũi kiếm đã trỏ về phía Jack Ma, và những gã khổng lồ Internet khác cũng bị ảnh hưởng.

Vào ngày 11/11, các cổ phiếu thương mại điện tử đại lục niêm yết tại Hong Kong đồng loạt giảm. Alibaba 9988.HK giảm mạnh 7,41% khi mở cửa, Tencent 0700.HK giảm 5,71% và nhiều cổ phiếu thương mại điện tử khác cũng giảm đáng kể.

Nguồn tin cho biết, nguyên nhân Jack Ma bị chính quyền Trung Quốc “đập tả tơi” là vì chửi bới sau lưng ông Tập Cận Bình rồi bị mật báo lên trên. Giáo sư Tạ Điền (Xie Tian) của Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina, Hoa Kỳ, nói với tờ Vision Times rằng, có người trong nội bộ ĐCSTQ tiết lộ rằng Jack Ma bị trừng phạt là vì mắng nhiếc ông Tập Cận Bình.

Giáo sư Tạ cho rằng, việc ĐCSTQ chỉnh đốn Jack Ma xảy ra rất đột ngột, và đây (hành vi mắng chửi) rất có thể là nguyên nhân. "Bởi vì câu nói của anh có lẽ đã động chạm đến thể diện của lãnh đạo ĐCSTQ".

Mới đây, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin do các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh tiết lộ cho biết, việc Jack Ma bị chỉnh đốn và việc Ant Group bị đình chỉ niêm yết, là do đích thân ông Tập Cận Bình chỉ đạo. Ông Tập lo lắng rằng một khi Jack Ma “phú khả địch quốc” (ý chỉ của cải thuộc sở hữu tư nhân có thể sánh ngang với tài sản của nhà nước), thì sẽ không trung thành với ông ta nữa.

Jack Ma còn được cho là một trong những “găng tay trắng” (kẻ giúp các chính trị gia rửa tiền) của phái Giang Trạch Dân. Một trong những cổ đông của Ant Group là Trung tâm Đầu tư Kinh Quản (Jingguan) Bắc Kinh, tuy nhiên trên thực tế thì Trung tâm này nằm dưới sự kiểm soát của công ty Boyu Capital. Mà người kiểm soát thực tế của Boyu Capital lại là Giang Trí Thành (Jiang Zhicheng), cháu trai của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.

Nếu Ant Group niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong thành công, giá trị vốn hóa thị trường của công ty này dự kiến ​​sẽ vượt quá 310 tỷ USD. Giá trị bản thân Jack Ma cũng sẽ tăng vọt và ông có thể trở thành người giàu có thứ 11 trên thế giới, hơn nữa giới quyền quý trong ĐCSTQ cũng có thể thu lợi từ việc đó.

Giáo sư Tạ Điền cho rằng, hiện nay ĐCSTQ thực sự rất cần khoản ngoại hối này. Việc Ant Group lên sàn có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho ĐCSTQ và sẽ thu hút rất nhiều tiền từ Hong Kong. Tuy nhiên, do sự phân phối lợi ích không đồng đều trong nội bộ ĐCSTQ, hoặc do các lý do khác, mà nó đã giáng đòn chí mạng vào Ant Group.

Cũng có ý kiến ​​cho rằng, Jack Ma xảy ra chuyện là do đã xúc phạm một nhân vật lớn, đâm phải tổ ong vò vẽ nên mới bị cuốn vào một trận hỗn chiến đỉnh cao ở Trung Nam Hải.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma bị chỉnh đốn là vì chửi bới sau lưng ông Tập Cận Bình và bị mật báo?