Jack Ma rời ghế Chủ tịch Hiệp hội Thương nhân Chiết Giang, hiện sống ở nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin ông Jack Ma (Mã Vân), người đồng sáng lập Alibaba, rời ghế Chủ tịch Hiệp hội Thương nhân Chiết Giang đã thu hút sự chú ý của dư luận. Kể từ khi đế chế kinh doanh của Jack Ma bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp, ông từng biến mất một thời gian. Nguồn tin cho biết, hiện ông và gia đình đang sống ở Tokyo, Nhật Bản.

Vào ngày 7/12, cuộc họp hội đồng lần thứ hai của Hiệp hội Thương nhân Chiết Giang được tổ chức tại Hàng Châu và bầu lại ban điều hành mới.

Theo tin tức trên Weibo chính thức của tạp chí Thương nhân Chiết Giang, vào ngày 7/12, ông Jack Ma đã rời ghế chủ tịch hiệp hội và ông Nam Tồn Huy (Nan Cunhui), Chủ tịch Tập đoàn Chính Thái (Zhejiang Chint Electrics), được bầu làm tân chủ tịch.

Theo trang web chính thức của công ty, ông Nam Tồn Huy quê ở thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang, cũng là Chủ tịch Đoàn chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc (CFIE) và Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Điện Trung Quốc (CEEIA).

Hiệp hội Thương nhân Chiết Giang có gần 600 công ty thành viên, bao gồm doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài… và hoạt động trong các ngành công nghiệp chính như sản xuất, tài chính, y dược, giáo dục, bất động sản, Internet, kinh tế kỹ thuật số, v.v.; ngoài ra còn có 22 thành viên là các đoàn thể.

Ông Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã chính thức thôi giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn vào năm 2019 và quyền điều hành được giao lại cho ông Trương Dũng (Daniel Zhang). Sau khi từ chức, tung tích của Jack Ma luôn được ngoại giới chú ý.

Một tuần trước, nguồn tin biết về nơi ở của Jack Ma nói với tờ Financial Times rằng, ông Ma và gia đình đã sống ở Tokyo được gần sáu tháng, họ cũng hay lui tới các khu suối nước nóng và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở ngoại ô Tokyo, ngoài ra cũng thường xuyên đến Hoa Kỳ và Israel.

Thời điểm Jack Ma vắng mặt ở Trung Quốc trùng hợp với khoảng thời gian ĐCSTQ leo thang chính sách Zero Covid. Vào tháng Bốn và tháng Năm năm nay, chính quyền đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đối với Thượng Hải và khu vực đồng bằng sông Trường Giang.

Vào tháng 10/2020, Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống quản lý và tài chính của ĐCSTQ đã làm kìm hãm sự đổi mới sáng tạo. Kể từ đó, chính quyền ĐCSTQ đã tiến hành một loạt cuộc thanh trừng đế chế kinh doanh của ông, bao gồm đình chỉ khẩn cấp kế hoạch niêm yết của Ant Group; Alibaba bị phạt 18,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,7 tỷ USD) vì vi phạm Luật Chống độc quyền. Sau đó, Jack Ma từng biến mất khỏi tầm mắt của công chúng trong một thời gian, và có tin tức rằng ông bị hạn chế xuất cảnh.

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà kinh tế tại Hoa Kỳ, từng nói với The Epoch Times rằng, có lẽ trước đó Jack Ma đã thực sự bị hạn chế rời khỏi đất nước. Nhưng hiện giờ ông ta có thể xuất cảnh là vì Ma đã mất giá trị trong mắt chính quyền ĐCSTQ. Jack Ma đã bàn giao dữ liệu giao dịch tài chính của Ant Group cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Dữ liệu giao dịch này là tài nguyên thông tin vô cùng quan trọng trong thời đại Internet.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma rời ghế Chủ tịch Hiệp hội Thương nhân Chiết Giang, hiện sống ở nước ngoài