Jack Ma sẽ phản ứng thế nào với kế hoạch 'thịnh vượng chung' của ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chính quyền ông Tập Cận Bình đưa ra kế hoạch "thịnh vượng chung", truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng một loạt bài viết đánh động các doanh nghiệp tư nhân. Công ty Tencent đã mau chóng phản hồi. Hiện dư luận đang tập trung vào Tập đoàn Alibaba và người sáng lập Jack Ma (Mã Vân). Liệu ông Ma sẽ phản ứng thế nào trước kế hoạch này? Một quan chức Bắc Kinh tham gia giám sát Tập đoàn Alibaba nói thẳng rằng, công việc hiện tại của Jack Ma là nên tập trung vào việc "trả ơn cho đảng và xã hội" thay vì tập trung vào lợi ích của bản thân.

Ông Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp lần thứ 10 của Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc vào ngày 17/8 để nghiên cứu vấn đề thúc đẩy thịnh vượng chung. Hội nghị đề xuất các nhiệm vụ chính, bao gồm: xử lý chính xác mối quan hệ giữa hiệu quả và công bằng; xây dựng các sắp xếp thể chế cơ bản để điều tiết phân phối lần đầu, tái phân phối và phân phối lần ba; tăng cường điều chỉnh và cải thiện độ chính xác về thuế, an sinh xã hội và thanh toán chuyển nhượng…; mở rộng tỷ lệ của nhóm thu nhập tầm trung, tăng thu nhập của nhóm thu nhập thấp, điều chỉnh hợp lý thu nhập cao, cấm thu nhập bất hợp pháp và hình thành cơ cấu phân phối hình ô liu với phần giữa lớn và hai đầu nhỏ.

Sau đó, các kênh truyền thông chính thống nước này đã đăng tải hàng loạt bài báo. Vào ngày 19/8, truyền thông nhà nước Trung Quốc Chứng khoán Nhật báo (Securities Daily) đã đăng một bài báo trên trang nhất nêu rõ: "Trong một thời gian dài, đã có nhiều vấn đề và mâu thuẫn trong lĩnh vực phân phối thu nhập. Khoảng cách trong phân phối thu nhập khá lớn. Tỷ lệ của nhóm thu nhập tầm trung rất thấp, điều này đã trở thành sự cản trở đối với tiến trình thịnh vượng chung”.

Bài viết trên tờ Báo Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân đăng ngày 20/8 đặt câu hỏi: "Các doanh nhân tư nhân trong thời đại mới nên hiểu và thực hiện trách nhiệm lịch sử của [kế hoạch] thịnh vượng chung như thế nào?".

Bài báo nói với các doanh nghiệp tư nhân rằng: “Trước hết, lập trường phải cao. Phải hiểu rõ xu thế lịch sử của công cuộc phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Quốc và những yêu cầu thiết yếu của chủ nghĩa xã hội. Thứ hai, nhận thức phải sâu sắc. Cần nhận thức đầy đủ rằng thịnh vượng chung là một tiến trình lịch sử, là một quá trình không ngừng hoàn thiện và đề cao. Cuối cùng, phải đầy đủ chắc chắn. Trong 3 lần phân phối, phải tìm ra hình thức phát triển bền vững phù hợp với từng doanh nghiệp".

Tencent đã nhanh chóng phản hồi và đăng tin cho biết, để hoàn thành sứ mệnh phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy sự thịnh vượng chung trong phát triển chất lượng cao, sau khi đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ (hơn 175 nghìn tỷ VNĐ) để khởi động chiến lược "đổi mới giá trị xã hội bền vững", sẽ tiếp tục rót thêm 50 tỷ nhân dân tệ nữa để khởi động “kế hoạch thịnh vượng chung”.

Điều này có nghĩa là trong vòng 4 tháng, Tencent đã liên tục khởi động kế hoạch tài trợ 100 tỷ nhân dân tệ. Tuyên bố của Tencent bị ngoại giới cho là thể hiện lòng trung thành với ông Tập Cận Bình và bỏ tiền ra để mua bình an.

Trong gần một năm vừa qua, Tập đoàn Alibaba và người sáng lập Jack Ma đã bị chính quyền ông Tập giám sát nghiêm ngặt và trở thành hình mẫu “giết gà dọa khỉ”. Sau khi Jack Ma biến mất khỏi tầm mắt của công chúng, dư luận đang chú ý tới việc ông sẽ phản ứng thế nào trước kế hoạch của chính quyền. So với cách cư xử “hiểu chuyện và ngoan ngoãn” của Mã Hóa Đằng (Pony Ma) - ông chủ của Tencent, Jack Ma lại một lần nữa trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận.

Có thông tin chỉ ra rằng Jack Ma dường như đang sống một cuộc sống tự tại, ông đã mời thầy đến dạy vẽ tranh sơn dầu, thỉnh thoảng thì đi chơi golf. Về việc khi nào “tái xuất giang hồ”, nguồn tin nói rằng Jack Ma đã đi quá xa, khi chính quyền ông Tập bất ngờ chặn phát hành cổ phiếu lần đầu IPO của Ant Group thì cũng là lúc chính thức tuyên cáo Jack Ma bị đánh rớt.

Vào ngày 20/8, The Wall Street Journal đã đăng một bài báo dài nói rằng, Jack Ma từng rất muốn gặp gỡ các đại diện doanh nghiệp và lãnh đạo các quốc gia, nhưng giờ ông đã chuyển sang chơi golf và hội họa. Hơn nữa, phong cách hội họa cũng đã thay đổi, từ ban đầu là vẽ hoa lá, chim muông, giờ chuyển sang phong cách trừu tượng.

Những người thân quen với Jack Ma cho biết, ông từng chủ động tới Bắc Kinh để cố gắng xoa dịu cơn giận của Trung Nam Hải, nhưng các quan chức nói rằng phản ứng của ông "đã quá muộn". Nguồn tin cho biết, Jack Ma đã đi chệch làn đường do Tập Cận Bình hoạch định, thêm vào cái gọi là tiếp tục gia tăng lực độ giám sát, cho thấy chính quyền không thể nào khoan nhượng với Jack Ma được nữa.

Vào tháng 10/2020, ông Jack Ma đã chỉ trích các biện pháp giám sát tài chính của chính quyền Trung Quốc tại Diễn đàn Tài chính Bến Thượng Hải. Trung Nam Hải không chỉ rất tức giận về điều này mà còn rất tức giận về một bữa tiệc lẩu khác. Đó là vào mùa hè năm ngoái khi Jack Ma đến Hợp Phì, ông đã mời nhân viên y tế ăn lẩu để tỏ lòng biết ơn vì chống dịch thành công. Truyền thông địa phương đưa tin và gọi ông là "Thầy giáo Mã". Hôm đó, ông Ma còn rất vui vẻ và biểu diễn một số tiết mục. Trong khi chính quyền trên dưới đều nói rằng công lao chống dịch thành công đều là của ông Tập Cận Bình, thì hành động của ông Ma bị coi là tự khoe khoang thành tích của mình.

Một quan chức Bắc Kinh tham gia giám sát Tập đoàn Alibaba nói thẳng rằng, công việc hiện tại của Jack Ma là nên tập trung vào việc "trả ơn cho đảng và xã hội" thay vì tập trung vào lợi ích của bản thân.

Điều này có nghĩa là ông Ma sẽ phải tiếp tục giữ thái độ khiêm tốn, ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch của chính phủ và tích cực chia sẻ lợi nhuận của công ty với xã hội nhiều hơn.

Tờ The Wall Street Journal cho rằng, nhà cầm quyền hy vọng thông qua việc trấn áp Jack Ma để gõ núi dọa hổ, và tuyên bố rằng Trung Quốc chỉ có một nhà lãnh đạo, đó là Tập Cận Bình.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma sẽ phản ứng thế nào với kế hoạch 'thịnh vượng chung' của ông Tập?