Khảo sát của viện Ronald Reagan: Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ liệt kê Trung Quốc, chứ không phải Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, là mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ. Niềm tin của người Mỹ vào năng lực của quân đội Mỹ cũng suy giảm mạnh so với thời cựu tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả mới nhất công bố từ cuộc khảo sát của Viện và Quỹ Tổng thống Ronald Reagan.

Cuộc khảo sát kết thúc vào tháng 11/2021 cho thấy 52% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa quốc tế lớn nhất đối với Mỹ, tăng 15% so với kết quả cuộc khảo sát trước đó hồi tháng 2/2021.

Con số này tăng hơn 20% so với kết quả khảo sát năm 2019 và 2018, khi đó, lần lượt chỉ có 28% và 21% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

Trong khi người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, thì Nga và Iran lần lượt đứng ở vị trí tiếp theo với 14% và 12%, tiếp theo là Afghanistan với 5%.

Nhận thức về sự nguy hiểm từ Trung Quốc với an ninh Mỹ gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Người Mỹ nhận thức sâu sắc hơn về việc các hãng công nghệ lớn của họ hoàn toàn tuân thủ ‘tư tưởng Trung Quốc’ và biến nó trở nên phổ biến ở Mỹ. Mối nguy hại về ‘tư tưởng Trung Quốc’ âm thầm tàn phá nền kinh tế, thị trường tài chính Mỹ, huỷ hoại các giá trị Mỹ. Sự lo ngại gia tăng trước thực trạng Trung Quốc đe dọa xâm chiếm Đài Loan và các vấn đề nhân quyền tồi tệ của chính quyền Bắc Kinh ở Tân Cương và Tây Tạng.

Bắc Kinh đã bị Washington tức giận trước những nhận xét của họ về các quan chức Mỹ ủng hộ Đài Loan. Mỹ cáo buộc rằng Trung Quốc đang thực hiện hành vi diệt chủng ở khu vực Tân Cương đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Người Mỹ không chỉ nhận thức mối nguy hại Trung Quốc, niềm tin của họ về năng lực quân đội Mỹ cũng bị xói mòn. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy chỉ 45% người Mỹ tin tưởng vào quân đội ở mức “rất tin tưởng”; giảm tới 11% kể từ cuộc thăm dò hồi tháng 2/2021 và giảm tới 25% kể từ năm 2018. Có vẻ như niềm tin vào lực lượng quân đội dưới thời Tổng thống Joe Biden suy yếu đáng kể so với thời cựu tổng thống Donald Trump.

Điều này cũng dễ hiểu quân đội Mỹ trình diễn màn rút quân thảm bại khỏi Afghanistan hồi tháng 7/2021. Nhưng đó chưa phải là tất cả, 13 lính Mỹ tử nạn tại sân bay Kabul bởi quân khủng bố đánh bom liều chết. Kịch bản trả thù cho 13 lính Mỹ của Lầu Năm Góc sau đó thậm chí còn trở thành vết nhơ trong lịch sử. Đánh bom bằng máy bay không người lái của Lầu Năm Góc không diệt được tên khủng bố nào; thay vào đó là 10 thường dân Afghanistan, trong đó có tới 7 trẻ em trong một gia đình thiệt mạng.

Màn trả thù thường dân đẫm máu kém cỏi gợi người Mỹ nhớ tới sự kiện Lầu Năm Góc tử hình hai trùm khủng bố Trung Đông tại đúng sào huyệt của chúng trước sự kinh hoàng của kẻ thù, sự bàng hoàng, khâm phục của toàn thế giới dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 2.523 người trưởng thành trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11. Biên độ sai số là 1,96 điểm phần trăm.'

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát của viện Ronald Reagan: Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu với Mỹ