Giám đốc viện Vũ Hán qua đời vì Corona: Vợ khóc chạy theo chiếc xe đưa chồng đi hỏa táng 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên mạng xã hội Trung Quốc đăng tải một video ghi lại khoảnh khắc tiễn đưa đầy thương tâm của vợ Giám đốc bệnh viện Vũ Hán, khi chồng cô - bác sĩ Lưu Trí Minh - qua đời vì virus corona (COVID-19).

Một video phát tán trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy vợ của bác sĩ Lưu, cô Cai, đang khóc nức nở và chạy theo một chiếc xe tải. Một người mặc quần áo bảo hộ đang cố gắng kéo cô Cai lại, nhưng cô vẫn đuổi theo chiếc xe mang thi thể chồng cô từ bệnh viện đến nhà hỏa táng Yusunshan Crematorium. Hubei Daily cũng chia sẻ một video khác ghi lại khoảnh khắc những người thân và đồng nghiệp của Tiến sĩ Lưu ngày hôm đó không cầm được nước mắt dù đang đeo mặt nạ.

Bác sĩ Lưu Trí Minh khi còn sống. (Ảnh: Weibo)

Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông đã tập trung bên ngoài chi nhánh Zhongfa Xincheng của Bệnh viện Tongji, Vũ Hán vào chiều thứ Ba để tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sự ra đi của anh để lại nhiều nuối tiếc trong lòng mọi người bao gồm các đồng nghiệp, người thân và người vợ là y tá trưởng Thái Lợi Bình. Khoảnh khắc xót xa nhất khiến người ta không thể kìm nén được mà rơi nước mắt, đó là lúc Thái Lợi Bình vẫn một thân mặc đồ bảo hộ, vừa gào khóc, vừa đuổi theo chiếc xe tang chở thi thể của chồng.

Nguyên nhân cái chết

Bác sĩ Lưu Trí Minh (Liu Zhi Ming), sinh năm 1969, là người ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc. Ông tốt nghiệp Học viện Y của Đại học Vũ Hán năm 1991, là bác sĩ, tiến sĩ, chuyên gia khoa ngoại thần kinh.

Trước khi qua đời, ông đảm nhận vai trò giám đốc Bệnh viện Vũ Xương ở thành phố Vũ Hán. Ông còn là giảng viên hướng dẫn các nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Đại học Giang Hán và Đại học Y dược ở Hồ Bắc.

Vợ của bác sĩ Liu Zhiming khóc lóc và đuổi theo một chiếc xe tải chở thi thể anh ta. (Ảnh: Bei Da Chen Hao Wu / Weibo)

Bác sĩ Lưu Trí Minh từng được chính quyền quận Vũ Xương của thành phố Vũ Hán trao tặng danh hiệu "Anh tài Vũ Xương". Ông cũng góp tên trong "Quỹ tiến sĩ chính quyền nhân dân thành phố Vũ Hán" và "Công trình thập bách thiên nhân tài" của thành phố Vũ Hán.

Bác sĩ Lưu vừa mới tổ chức sinh nhật cách đây hơn một tuần. Trong suốt quá trình điều trị ông kiên quyết không cho vợ vào chăm sóc mình vì sợ cô có thể bị lây nhiễm, theo Hubei Daily.

Cô Cai, y tá trưởng tại Khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện số 3 Vũ Hán, đã không thể gặp chồng trong gần một tháng trước khi anh qua đời.

Cô nói rằng chồng mình nhiễm virus vào ngày 23 tháng 1. Chỉ 2 ngày trước đó, bệnh viện của bác sĩ Lưu đã được thành phố chỉ định làm bệnh viện chuyên dụng điều trị COVID-19.

"Có thể công việc ở bệnh viện quá bận rộn nên anh ấy đã không đặc biệt chú ý tự bảo vệ mình", cô nói với hãng tin Trung Quốc The Paper.

Bác sĩ Lưu đã được đưa vào phòng cấp cứu vào ngày 4 tháng 2, cặp vợ chồng giữ liên lạc bằng tin nhắn và cuộc gọi video.

“Trong suốt quá trình điều trị, tình trạng của anh ấy rất nghiêm trọng. Anh bị sốt cao liên tục ngay sau khi nhập viện. Anh ấy đã được chuyển đến Bệnh viện Tongj vào ngày 14 và được chăm sóc đặc biệt ngay lập tức “, cô nói.

Cai nói thêm rằng cô dự định quay trở lại làm việc sau cái chết của chồng vì “nhiều bệnh nhân vẫn cần được điều trị”.

Bác sĩ Lưu đã qua đời vào khoảng 11 giờ sáng thứ Ba sau khi “mọi nỗ lực cứu hộ đều thất bại”.

Trên mạng xã hội Weibo, có cư dân mạng gọi bác sĩ Lưu là "viện trưởng Y viện Vũ Xương đáng kính của tôi", "người anh đáng kính của tôi"...

Trước ông Lưu Trí Minh, hôm 15-2, Bệnh viện Vũ Xương cũng báo tin trên mạng xã hội Weibo rằng một y tá của bệnh viện này tên Liễu Phàm (Liu Fan) đã qua đời vì nhiễm COVID-19. “Trong trận chiến này, con virus thật tàn khốc. Chúng tôi bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc với sự ra đi của đồng chí Liễu Phàm" - bệnh viện thông báo.

Dịch bệnh đang lan rộng

Bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, trung tâm của Trung Quốc, virus corona mới - còn gọi là COVID-19 cho đến nay đã lây nhiễm cho hơn 74.000 người ở Trung Quốc.

Chính phủ đã cách ly hàng chục triệu người ở một số thành phố từ kỳ nghỉ Tết âm lịch đến nay, đồng thời hủy các chuyến bay để tránh lây lan dịch bệnh.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc (CDC) thì lượng y bác sĩ nhiễm Covid-19 đã hơn 3000 ca.

Đa phần các y bác sĩ nhiễm Covid-19 ở tình trạng nghiêm trọng là ở Vũ Hán, ngoài ra nằm ở một vài nơi khác thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Sau 6 ca là các y bác sĩ vì Covid-19 mà qua đời thì gần đây ghi nhận thêm trường hợp của bác sĩ Lưu Trí Minh, nâng số y bác sĩ tử vong vì Covid-19 lên 7 người.

Mộc Trà

Theo Dailymail.co.uk và tuoitre.vn



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc viện Vũ Hán qua đời vì Corona: Vợ khóc chạy theo chiếc xe đưa chồng đi hỏa táng