'Không khai báo y tế trung thực', công dân Trung Quốc bị kết án 2 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi trở về từ Việt Nam vào tháng 4 năm nay, một công dân Trung Quốc gần đây đã bị chính quyền nước này kết án 2 năm tù và phạt 200.000 nhân dân tệ (khoảng 709,8 triệu VNĐ) vì “không khai báo y tế trung thực”.

Tờ The Beijing News đưa tin ngày 18/11 rằng, Tòa án thành phố Bằng Tường của tỉnh Quảng Tây đã công khai xét xử, đồng thời kết án một công dân họ Tào 2 năm tù giam, 3 năm án treo và phạt 200.000 nhân dân tệ (khoảng 709,8 triệu VNĐ) vì tội vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Phía cảnh sát cho biết, vào tháng 4/2021, Tào trở về Trung Quốc từ Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị. Khi nhập cảnh, Tào không khai báo y tế trung thực, che giấu sự thật về việc khách sạn nơi anh ta cách ly sau khi nhập cảnh Việt Nam có nhiều ca nhiễm COVID-19, hoặc việc bản thân xuất hiện các triệu chứng liên quan đến COVID-19 như sốt, ho, v.v. Ngoài ra, Tào còn vi phạm các yêu cầu về cách ly phòng dịch trong thời gian cách ly tập trung tại khách sạn và tự ý rời khỏi phòng cách ly gặp gỡ bạn bè.

Cư dân mạng Đại lục có nhiều ý kiến trái chiều, một số người thốt lên rằng "Nghiêm trọng như vậy sao?", cũng có người nói “Ủng hộ trừng phạt thật nặng”.

Trên thực tế ở Trung Quốc, vụ án này vẫn chưa phải là mức phạt nặng nhất đối với người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo tờ The Beijing News, mới đây, khi cha con ông Shao lái xe qua trạm kiểm tra Hưng Long ở thị trấn Vĩnh Nhạc Điếm (quận Thông Châu) để quay về Bắc Kinh, vì cho rằng họ không đủ điều kiện vào thành phố và không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh, cảnh sát Thông Châu đã tạm giữ hành chính hai cha con ông Shao.

Hôm 27/10, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đã đưa tin về vụ việc này và dẫn lời quan chức Ủy ban Y tế và Sức khỏe Bắc Kinh, nói rằng, nếu người dân vi phạm các quy định liên quan về phòng, chống dịch COVID-19, sẽ bị truy cứu trách nhiệm pháp lý. Luật sư của Văn phòng Luật Trung Văn Bắc Kinh - ông Triệu Tông tuyên bố rằng, nếu cấu thành tội gây nguy hiểm cho an toàn sức khỏe công cộng bằng cách làm nguy hiểm, mức án cao nhất có thể bị tử hình.

Đợt dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc đã nhanh chóng lây lan ra hơn 20 tỉnh. Tuy nhiên, chính sách “Zero COVID” tàn bạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong quá trình phòng, chống dịch đã khiến thế giới kinh ngạc và chỉ trích gay gắt.

Tạp chí China Digital Times đã đăng một bài báo chỉ ra rằng, sau khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, đã căn cứ theo thông tin đăng ký hộ khẩu, chuyển mã sức khỏe của những người đi làm lâu năm không về nhà thành mã màu vàng; sau khi ở huyện Duyên Sơn, thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây có một ca dương tính, đèn giao thông của toàn thành phố này đã bị điều chỉnh sang màu đỏ; Bệnh viện Thịnh Kinh ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, hạn chế khám bệnh đối với tất cả những người ngoài địa phương v.v.

Việc thay đổi mã sức khỏe theo sổ hộ khẩu không chỉ gây phiền phức cho người dân Hắc Hà đang sinh sống ở nơi khác, mà còn khiến nhân viên làm công tác nghe điện thoại để phục hồi mã xanh bận đến "chóng mặt", v.v.

Về việc chuyển đèn giao thông của toàn thành phố Thượng Nhiêu sang màu đỏ khiến cuộc sống của người dân địa phương này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc hạn chế khám, chữa bệnh cho người ngoài địa phương đã xâm phạm nghiêm trọng quyền được khám, chữa bệnh của công dân.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

'Không khai báo y tế trung thực', công dân Trung Quốc bị kết án 2 năm tù