Không khí căng thẳng tại Hội nghị quân sự Bắc Kinh khi ông Tập xuất hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Tập Cận Bình đã tham dự hội nghị huấn luyện quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông thừa nhận rằng môi trường an ninh đã thay đổi và yêu cầu chuẩn bị cho chiến tranh. Những cảnh quay tại hội nghị cho thấy một không khí ảm đạm, ông Tập giữ nguyên vẻ mặt nghiêm nghị, ông không cười nên tất cả các sĩ quan cũng không dám cười.

Theo truyền thông ĐCSTQ đưa tin, hội nghị huấn luyện quân sự của Quân ủy Trung ương ĐCSTQ đã được tổ chức tại khách sạn Kinh Tây (Jingxi Hotel) vào chiều ngày 25/11. Cuộc họp do ông Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang) - Phó Chủ tịch Quân ủy chủ trì, các lãnh đạo quân đội khác đã tham dự cuộc họp bao gồm Phó Chủ tịch Quân ủy Trương Hữu Hiệp (Zhang Youxia), Ủy viên Quân ủy Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe), v.v. Ông Tập Cận Bình đã tham dự cuộc họp và có bài phát biểu.

Ông Tập nói rằng mục tiêu và nhiệm vụ hiện tại của ĐCSTQ về môi trường an ninh, tình hình đấu tranh quân sự và hình thái chiến tranh hiện đại... đều đã phát sinh những biến đổi mới. Toàn quân phải nâng cao nhận thức về khó khăn trước mắt, xác định rõ tình hình, luôn giữ đầu óc tỉnh táo và trạng thái tinh thần vững vàng, kiên quyết tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh. Ông cũng lại một lần nữa nhấn mạnh vào tăng cường sự lãnh đạo của đảng.

Một người dùng Twitter đã đăng video cho thấy, ông Tập Cận Bình chụp ảnh cùng các sĩ quan quân đội tham dự cuộc họp. Khi ông Tập bước vào hội trường, các sĩ quan đã xếp hàng ngay ngắn từ trước để đợi ông.

Nhìn thấy ông Tập tiến vào, các sĩ quan vỗ tay nhiệt liệt. Nhưng ông Tập vẫn giữ vẻ mặt nghiêm nghị, không có một nụ cười nhẹ, ông chỉ gật đầu chào các sĩ quan đang vỗ tay. Không một sĩ quan nào trong cuộc họp dám cười, họ vỗ tay một cách máy móc và bầu không khí khá ảm đạm.

Ông Tập chụp ảnh cùng các sĩ quan quân đội trong buổi huấn luyện quân sự của Quân ủy Trung ương ĐCSTQ được tổ chức tại khách sạn Kinh Tây vào chiều ngày 25/11. (Ảnh chụp màn hình video)
Ông Tập chụp ảnh cùng các sĩ quan quân đội trong buổi huấn luyện quân sự của Quân ủy Trung ương ĐCSTQ được tổ chức tại khách sạn Kinh Tây vào chiều ngày 25/11. (Ảnh chụp màn hình video)

Có cư dân mạng cho rằng, chính vì ông Tập Cận Bình đang bị "áp lực đè nặng" nên mới không cười nổi. Các sĩ quan cũng không thể nặn ra một nụ cười trước "sức ép" khủng khiếp của ông Tập.

Kể từ đầu năm 2020, vì ĐCSTQ che giấu đại dịch và áp dụng chính sách ngoại giao chiến lang, nên đã bị một liên minh thế giới do Hoa Kỳ đứng đầu bao vây và áp chế. Chính quyền ĐCSTQ rơi vào tình thế khốn đốn trước nay chưa từng có cả ở trong và ngoài nước, vậy nên áp lực của ông Tập vô cùng lớn.

Ông Dan Blumenthal, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Châu Á thuộc Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ (AEI), phân tích rằng chính phủ ĐCSTQ do ông Tập Cận Bình kiểm soát hiện rất mong manh, nhưng tham vọng của ông ta lại không hề nhỏ, chính vì ĐCSTQ bị mắc kẹt trong chính những điểm yếu từ nội bộ, vậy nên càng gặp cản trở thì ông ta lại càng cố thông qua các hành động xâm lược bên ngoài để bù đắp lại.

Ông Blumenthal nói rằng, một dã tâm không được thỏa mãn cộng với một cường quốc vấp phải nhiều cản trở và khó khăn sẽ tạo thành một mối đe dọa đặc biệt.

ĐCSTQ không ngừng xâm lược ngoại bang nên đã khiến các nước cảnh giác và bất mãn. Vào tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã đề cập rằng, ĐCSTQ hiện đang dựa vào sức mạnh tự thân để đơn phương thay đổi hiện trạng ở Đông Á.

Trong cùng tháng, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O'Brien cũng đăng bài viết trên tạp chí Foreign Affairs của Mỹ, chỉ ra rằng ĐCSTQ đã sử dụng hệ tư tưởng và nhiều cách thức bành trướng khác nhau để thay đổi biên giới, gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ và các nước dân chủ ở Đông Á.

Hãng tin AP cho biết, Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ và Ấn Độ đang cố gắng đoàn kết các nước Đông Nam Á và các nước khác để tạo ra một "Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phiên bản châu Á" nhằm đối trọng với ĐCSTQ.

Khi Thủ tướng Úc Scott Morrison thăm Nhật Bản vào hồi giữa tháng Mười Một, ông đã đạt được thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga về việc tăng cường hợp tác quân sự song phương, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Có phân tích cho rằng, ông Tập Cận Bình có thể đã nhận thức được những thay đổi trong nội bộ và đối ngoại, và cảm thấy áp lực từ những điều đó, vì vậy ông đã đưa ra cảnh báo cho quân đội và yêu cầu huấn luyện, chuẩn bị cho chiến tranh.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng), một cựu Trung tá của Bộ Tư lệnh Hải quân ĐCSTQ, hiện sống tại Hoa Kỳ, nói rằng tình hình chính trị của ĐCSTQ hiện đang hỗn loạn, và quân đội ĐCSTQ không thiết tha gì ông Tập. Các sĩ quan cao cấp không còn đứng trong hàng ngũ của ông Tập nữa, họ đều đang xem chừng thế cục.

Ông Diêu nhấn mạnh rằng, những người lính của ĐCSTQ hoàn toàn không muốn ra chiến trường, có rất nhiều người đào ngũ, vấn đề nội bộ rất nghiêm trọng, và họ hoàn toàn không có khả năng khai chiến.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Không khí căng thẳng tại Hội nghị quân sự Bắc Kinh khi ông Tập xuất hiện