Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, dự kiến cả năm tăng trưởng âm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong quý 2, kéo theo triển vọng u ám trong cả năm 2020.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng âm trong ba tháng của quý 2 (tháng 4 đến tháng 6) so với một năm trước. Điều này báo hiệu sự suy thoái bắt đầu của nền kinh tế này mặc dù đã có những cải thiện nhỏ so với giai đoạn trước khi dịch viêm phổi Vũ Hán làm rung chuyển nền kinh tế, theo China Beige Book.

CBB International cho biết thông tin trong một báo cáo hàng quý dựa trên khảo sát của hơn 3.300 công ty. Các số liệu chính bao gồm lợi nhuận sản xuất, chi phí vốn và khối lượng bán lẻ vẫn ở mức thấp nhất trong lịch sử và hầu như không được cải thiện so với các chỉ số trong quý đầu tiên, theo hãng tin Bloomberg.

Lĩnh vực bán lẻ có kết quả tồi tệ nhất, với doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh kéo dài. Chi phí tín dụng giảm mạnh dường như không khuyến khích các nhà bán lẻ vay thêm, báo hiệu lĩnh vực này sẽ tiếp tục suy yếu. Ngược lại, lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng so với quý đầu tiên và ngành dịch vụ có kết quả kinh doanh tốt nhất.

Báo cáo cho biết, nhu cầu toàn cầu chậm chạp vẫn là một yếu tố chính khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng âm. Cụ thể, các tỉnh thành giao thương quốc tế nhiều đang có chỉ số kinh tế yếu đi, trong khi các khu vực khác đã tăng trưởng nhờ sự phục hồi của các đơn hàng trong nước.

"Tăng trưởng trở lại nhưng không có nghĩa quay trở lại bất cứ mức tăng trưởng cũ", công ty nói trong báo cáo hàng quý về nền kinh tế của Trung Quốc. "Cho đến khi và trừ khi nhu cầu toàn cầu phục hồi mạnh mẽ hơn, sự cải thiện hàng quý từ từ sẽ tạo mức tăng trưởng âm cho cả năm 2020."

Quan điểm bi quan này trái ngược với hy vọng của hầu hết các nhà kinh tế và chính phủ, những người đều mong muốn kinh tế Trung Quốc sẽ quay trở lại tăng trưởng trong quý này và sẽ mở rộng trong năm nay.

Dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc chỉ nhích ra khỏi sự sụt giảm của dịch bệnh trong tháng 5, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng trì trệ. Nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm 6,8% (tăng trưởng âm) trong quý đầu tiên.

Báo cáo được dựa trên 3.324 cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Trung Quốc từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6. Dữ liệu chính thức về tổng sản phẩm trong nước Trung Quốc của quý 2 dự kiến ​​được công bố vào ngày 16/7.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, dự kiến cả năm tăng trưởng âm