Kỷ lục ở Trung Quốc năm 2021: Hơn 4 triệu doanh nghiệp nhỏ đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức đáng lo ngại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo dữ liệu của South China Morning Post (SCMP), hơn 4 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đã đóng cửa trong năm 2021, lần đầu tiên vượt quá số công ty mới mở trong 20 năm.

Hôm 31/12, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lần cuối cùng trong năm. Trong tháng 12, PMI tăng nhẹ từ 50,1 lên 50,3, nhưng sự cải thiện này hầu như chỉ tập trung ở các doanh nghiệp lớn.

Chỉ số PMI của các doanh nghiệp nhỏ đã giảm xuống 46,5 vào tháng 12/2021, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. PMI xuống dưới 50 điểm cho thấy sự thu hẹp của sản xuất trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ số trung bình của các công ty nhỏ của Trung Quốc năm 2021 là 48,6, thấp hơn đáng kể so với các công ty lớn và vừa, đồng thời cũng thấp hơn ngưỡng 50 điểm, ở mức thu hẹp, cho thấy một xu hướng tiêu cực trong hoạt động sản xuất của khu vực này.

Điều đáng lo ngại là việc đăng ký kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể. Theo số liệu do SCMP thu thập được, trong 11 tháng của năm 2021, khoảng 4,37 triệu hộ kinh doanh cá thể của Trung Quốc đã đóng cửa vĩnh viễn - gấp hơn ba lần số hộ đăng ký mới (1,32 triệu) trong cùng kỳ. Theo dữ liệu từ Tianyancha, một công ty theo dõi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và hộ gia đình ở Trung Quốc cho thấy, đây là lần đầu tiên trong 20 năm, tỷ lệ hủy đăng ký của các hộ gia đình vượt quá số đăng ký mới; tình trạng tương tự như khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Năm 2020, Trung Quốc có 6,13 triệu công ty nhỏ mới được mở, nhưng con số này đã giảm mạnh vào năm 2021. Tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp mới so với hủy đăng ký ngày càng giảm: năm 2018 là khoảng 25; năm 2019 là 6; năm 2020 là khoảng 1,4 và đến năm 2021, tỷ lệ này dường như đã thấp hơn 1.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin ngày 31/12 rằng, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là những doanh nghiệp nhỏ, nơi thu hút đông đảo người lao động.

Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên: Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, do các doanh nghiệp nhỏ thiếu chiến lược thương lượng đối với các nhà cung cấp và có xu hướng bất ổn định hơn trong thu nhập, do đó họ chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc có xu hướng suy giảm số lượng và chất lượng trong dài hạn, điều này nói lên rằng môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đã xấu đi về mặt cơ cấu.

Bài báo đưa tin rằng, nếu tình trạng này tiếp diễn, gần như chắc chắn rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại trong tương lai. Điều này cũng có nghĩa là, những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường lao động sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn - đây có thể là nguồn gốc của các vấn đề chính trị tiếp theo trong tương lai của Trung Quốc.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kỷ lục ở Trung Quốc năm 2021: Hơn 4 triệu doanh nghiệp nhỏ đóng cửa