Lại đốt xác? Tình hình dịch bệnh khẩn cấp ở Cáp Nhĩ Tân, nồng độ PM2.5 cao gấp 4.000 lần (video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh tại Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang  đang trong tình trạng khẩn cấp. Gần đây, nhiều tiểu khu đã bị phong tỏa và tại các bệnh viện rất đông người dân xếp hàng dãy dài chờ khám. Vào ngày 18/4, một cư dân mạng đã đăng video nói rằng dịch bệnh và khói mù ở đây không thể kiểm soát được, nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt quá mức quy định 4.000 lần. Nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi liệu có phải lại do việc đốt thi thể gây ra không?

Vào ngày 18/4, có cư dân mạng đã đăng lên Twitter một đoạn video về Cáp Nhĩ Tân vào buổi sáng hôm đó. Nội dung đính kèm cho biết: Dịch bệnh tại Cáp Nhĩ Tân rất khẩn cấp, rất nhiều tiểu khu đã phong tỏa. Dịch bệnh mất kiểm soát, khói mù cũng quá mức kiểm soát! Bây giờ cả thành phố bị bao phủ trong khói mù nặng nề.

Cư dân mạng cho rằng, nồng độ PM2.5 của một số nơi trong khu vực đô thị vượt quá mức bình thường 4.000 lần! Mức độ ô nhiễm không khí này rất nguy hiểm. Trong không khí tràn ngập mùi nghẹt thở. Nhiều người nói rằng đang ngủ mà bị mùi khó chịu này làm cho phải tỉnh dậy!

Các cư dân mạng liên tiếp bình luận:

"Thật kinh khủng!"

"Mọi công việc đều dừng lại, khói mù thật đáng sợ?!"

"Khói mù mịt thế này sao người có thể ở được?"

"Thực sự, tôi vừa xem chỉ số không khí của Cáp Nhĩ Tân đã hoàn toàn vượt quá mức quy định. Ở Bắc Kinh tôi cũng chưa bao giờ thấy khói dày đặc như vậy".

"Máy lọc không khí đã hoạt động suốt 24 giờ, ở bên ngoài phòng thật không thể nói nên lời, lần đầu trong đời chính tôi chứng kiến nồng độ bụi mịn PM2.5 ở địa phương vượt quá 4.000 lần".

"Các chuyên gia bước ra và trả lời xem: Tình hình khói bụi này từ đâu tới, là do xe ô tô hay ô nhiễm công nghiệp? Hay đó là âm mưu của đế quốc Mỹ?"

"Lại đốt thi thể nữa ư?"

"Khói mù do đốt xác chết!"

"Ngoài biển vạn dặm đầy mây khói, Trên tận mây xanh dưới suối nguồn, do đốt xác sao?"

Trước đó, thời điểm Vũ Hán ở trong tình trạng khẩn cấp, một nhà bình luận có tài khoản tên "財經冷眼" (Tài Kinh Lãnh Nhãn) đã đăng một video vào ngày 9/2 đề cập rằng chỉ số lượng khí thải sulfur dioxide ở thôn Miếu Lĩnh, Vũ Hán lúc 8h sáng là 1573,5 ppb.

Ông phân tích rằng tại Vũ Hán đã đóng cửa và ngưng sản xuất mà lại xuất hiện chỉ số cao như vậy, ít nhất phải đốt 14.000 xác chết mới có chỉ số khí thải này.

 

Ngoài ra trên mạng còn bàn luận sôi nổi về tự thuật của một nhân viên tang lễ Vũ Hán. Người này đã ghi chép lại khoảng thời gian từ ngày 10/1 đến ngày 25/2, mỗi ngày, thi thể chất đầy xe của nhà tang lễ, chất đống bên ngoài cửa lò hỏa táng, nhân viên thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi đã bị gọi đi tiếp nhận những xác chết mới.

Có hôm, 4 xe nhà hỏa táng chở 127 xác chết và nhà hỏa táng phải hoạt động hết công suất mới thiêu được 116 xác, còn 11 xác phải để đến ngày hôm sau thiêu. Sau ngày 25/2, nhân viên nhà tang lễ hỏi người chủ đã có tất cả bao nhiêu người chết. Người chủ nói: "Chúng ta đã đốt 110 thi thể trong một ngày, trong hơn một tháng. Anh nói xem có bao nhiêu người chết?"

Cho đến nay, virus Corona Vũ Hán đã bùng phát hơn ba tháng. Do chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin khiến cho virus lây lan và trở thành đại dịch toàn cầu. Trong thời gian dịch bệnh, để thúc đẩy việc nối lại công việc, các lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lừa dối người dân rằng dịch bệnh đã kiểm soát được.

Vào ngày 12/4, chợ buổi sáng của phố Hán Quảng ở Cáp Nhĩ Tân rất đông người dân ra đường và cuộc sống dường như trở lại bình thường. Nhưng không ngờ từ ngày 17/4, phố Hán Quảng lại phong tỏa lần nữa.

Đồng thời, nhiều tiểu khu ở Cáp Nhĩ Tân cũng bị đóng cửa lại và có hàng dài người xếp hàng chờ khám tại bệnh viện. Một số nhân viên y tế đã bị nhiễm dịch nên phòng khám đã bị đóng cửa. Đồng thời, có nhiều tin tức về việc đóng cửa thành phố.

Vào ngày 16/4, cư dân mạng đã đăng lên Twitter một video cho thấy một người đàn ông nằm bất động trên mặt đất tại tiểu khu quốc tế Phong Lam ở Cáp Nhĩ Tân. Một số nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ đang xem xét tình hình.

Quận Đạo Ngoại của Cáp Nhĩ Tân đã đưa ra thông báo về việc nâng cấp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, từ ngày 15/4, công tác phòng chống dịch bệnh sẽ được thay đổi từ "nguy cơ thấp" thành "nguy cơ trung bình" và sẽ đưa ra "phản ứng cấp 2" về phòng chống dịch bệnh.

Theo thông báo này, tiểu khu sẽ thực hiện quản lý dựa trên phiếu ra vào, tức là cứ hai ngày mỗi hộ sẽ có 1 người ra ngoài, mỗi phiếu dùng 1 lần là hết hạn, không có phiếu sẽ cấm không được ra vào, và tất cả người ở ngoài và phương tiện xe đều bị cấm vào khu nhà ở.

Đoạn video cho thấy các nhân viên của một tiểu khu ở Cáp Nhĩ Tân đã lấy loa phóng thanh và hô lớn với cư dân, thông báo rằng tiểu khu đã khởi động lại quản lý khép kín, và không được lái xe ra ngoài.

Tại cuộc họp nội bộ của Bệnh viện liên kết số 2 của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, các lãnh đạo bệnh viện cho biết ở Cáp Nhĩ Tân từ ngày 6/4 đến ngày nay đã xuất hiện nhiễm dịch cụm và có liên quan tới việc ăn uống tập thể. Có 3 bữa ăn chung đã xuất hiện nhiễm dịch theo cụm và lây nhiễm thứ cấp, điều này cũng dẫn đến tình trạng nhiễm dịch hàng loạt tại tiểu khu Hương Phường, Vũ Tạng, và Đạo Lý ở Cáp Nhĩ Tân.

Bệnh viện cảnh báo rằng còn có một số tiểu khu ở Cáp Nhĩ Tân đã bị đóng cửa một lần nữa. Ca nhiễm cụm mới nhất, liên quan đến hơn 16.000 người ở các khu vực này này. Họ cũng đề cập rằng dịch bệnh ở Tuy Phân Hà, Hắc Long Giang đang trong tình trạng khẩn cấp: tất cả các khách sạn đều đầy người cách ly, thành phố hiện đã đóng cửa hoàn toàn và các chuyến bay quốc tế bị hủy bỏ.

Do sự bùng phát nghiêm trọng của dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân, 18 người trong đó có phó thị trưởng bị truy cứu trách nhiệm. Ủy ban tỉnh và chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đang tiến hành điều tra thành ủy và chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Lại đốt xác? Tình hình dịch bệnh khẩn cấp ở Cáp Nhĩ Tân, nồng độ PM2.5 cao gấp 4.000 lần (video)