Lan truyền thông báo của chính quyền Quảng Châu: Phát hiện hơn 1.000 người Châu Phi nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tại khu người Châu Phi ở Tam Nguyên Lý, Quảng Châu đã bùng phát dịch bệnh. Chính quyền đã ban hành các biện pháp phòng chống dịch mang tính phân biệt đối xử với người da đen và tiến hành kiểm tra trên quy mô lớn. Theo một báo cáo chính thức của địa phương được đăng trên Internet, đã có hơn 1.000 người da đen xét nghiệm acid nucleic có kết quả dương tính.

Vào ngày 11/4, một thông báo nội bộ đóng dấu "Phòng nhân sự hành chính của công ty TNHH hóa chất Nolan Fine Quảng Châu" đã được đăng trên mạng Internet. Thông báo cho biết, theo tin phòng chống dịch bệnh (chính thức) mới nhất, vào ngày 10/4, hơn 1.000 người Châu Phi ở phố Quáng Tuyền khu Việt Tú; khu phố Tam Nguyên Lý quận Bạch Vân, đã dương tính với virus Corona Vũ Hán và đang được tiến hành cách ly. Trong thời gian này, một lượng lớn người châu Phi cũng đang bỏ trốn.

Thông báo yêu cầu nhân viên và thành viên gia đình của công ty tăng cường phòng ngừa và thông báo ngay cho ủy ban khu phố nếu họ thấy người châu Phi.

Thông báo nội bộ của công ty hóa chất Nolan Fine Chemicals cho biết vào ngày 10/4, hơn 1.000 người Châu Phi đã xét nghiệm dương tính với acid nucleic. (Ảnh trên mạng)

Hiện, nội dung của thông báo trên vẫn chưa được chính thức xác nhận. Theo điều tra, công ty Nolan Fine Chemicals xác thực nằm ở quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu. Đây là một doanh nghiệp quy mô lớn chuyên về mỹ phẩm. Theo các thông báo trước của chính quyền Quảng Châu, ở đây đã có hơn 6.000 người nước ngoài bị cách ly.

Rất nhiều tin tức trên Internet trước đó cho biết, khu Dao Đài ở Tam Nguyên Lý, nơi người da đen sinh sống, đã đóng cửa và chính quyền bắt đầu kiểm tra trên quy mô lớn. Hàng loạt các cửa hàng ở địa phương buộc phải đóng cửa cách ly. Nhiều video cho thấy cảnh sát bắt đầu trục xuất, bắt giữ người da đen và thậm chí tịch thu hộ chiếu của họ. Để tránh liên lụy, nhiều chủ nhà đã đuổi người da đen ra khỏi nhà cho thuê, vì vậy hiện có rất nhiều người da đen phải ngủ trên đường phố hoặc chạy trốn đến những nơi khác.

Theo thông báo từ Văn phòng thành phố Phật Sơn gần Quảng Châu, nhiều người da đen chạy trốn đến khu vực này được chẩn đoán nhiễm dịch.

Gần đây, Trung Quốc vẫn báo cáo số liệu dịch bệnh như cũ, mỗi ngày ngoài vài chục ca nhiễm mới gọi là "nhập khẩu nước ngoài", số ca nhiễm mới ở địa phương tiếp tục duy trì ở mức một con số. Tuy nhiên, vẫn liên tiếp có tin cho rằng sự bùng phát dịch bệnh tại các nơi ở Trung Quốc đã mất kiểm soát và ngoại giới cho rằng "các ca nhập khẩu từ nước ngoài" chỉ là "cái cớ".

Vào ngày 11/4, một phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Trung Quốc đã công khai thừa nhận rằng, gần đây đã bùng phát những ca nhiễm cụm ở vài tỉnh. Tam Nguyên Lý ở Quảng Châu là một trong những nơi xảy ra “bùng phát dịch theo cụm”.

Ngoài ra, với một số lượng lớn người Trung Quốc từ Nga bị trả về hoặc tự động về nước, cửa khẩu Tuy Phân Hà (Suifenhe) ở Hắc Long Giang cũng trở thành một khu dịch bệnh nghiêm trọng. Chính quyền đã đóng cửa thành phố, xây dựng bệnh viện cách ly và lập hơn 20 điểm cách ly, một lượng lớn nhân viên y tế đã khẩn cấp tới trợ giúp. Thành phố Mẫu Đơn Giang nơi có thị xã Tuy Phân Hà cũng bắt đầu cách ly người Trung Quốc trở về nước.

Ngoài ra, trên mạng đã truyền văn kiện nội bộ của Tứ Xuyên yêu cầu tỉnh phải khẩn trương chuẩn bị 52.000 phòng cách ly và riêng Thành Đô cần 10.000 phòng. Thông tin này khiến người ta nghi vấn không biết rốt cuộc chính quyền Trung Quốc che giấu bao nhiêu ca nhiễm dịch.

Ngoài ra, mặc dù Vũ Hán, nơi dịch bệnh xuất hiện đầu tiên, đã gỡ lệnh phong tỏa, nhưng vào ngày gỡ bỏ phong tỏa đã có ít nhất hai người đột nhiên ngã gục xuống đất. Ngày hôm sau, một tiểu khu đã bị phong tỏa. Các quan chức Trung Quốc nói rằng việc phòng chống dịch bệnh của Vũ Hán cần “bình thường hóa”.

Một thông báo cũng được lan truyền trên Internet cho biết ngày 10/4, 25 giáo viên và học sinh bị sốt tại trường trung học Ngô Châu ở Quảng Tây, trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương đã ngay lập tức khử trùng trường học và xét nghiệm acid nucleic cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, thông báo không cho biết kết quả xét nghiệm. Số ca "chẩn đoán ở địa phương" trong cả nước vẫn ở mức một con số vào ngày hôm đó.

Trên mạng truyền thông báo chính thức từ Ngô Châu cho biết 25 người ở trường trung học địa phương bị sốt. (Ảnh trên web)

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Lan truyền thông báo của chính quyền Quảng Châu: Phát hiện hơn 1.000 người Châu Phi nhiễm virus Vũ Hán