Lan truyền video hồ chứa nước ở Quý Châu sập, người dân bỏ chạy thoát thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn ở miền nam Trung Quốc đã gây ra lũ lụt ở nhiều tỉnh. Nhưng các kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) làm nhẹ tính nghiêm trọng của thảm họa thiên tai và chỉ tập trung vào tình trạng hỗn loạn ở Hoa Kỳ. Theo một video được đăng tải trên Internet gần đây, hồ chứa nước Long Đường ở biên giới Quý Châu và Quảng Tây đã bị vỡ kè, dòng nước chảy xiết dâng lên gây sóng lớn, người dân địa phương giúp người già và trẻ nhỏ chạy nhanh đến nơi có địa hình cao hơn.

Vào ngày 11/6, một video được tải trên Weibo cho thấy đám đông đang di chuyển lên chỗ có địa hình cao hơn, trên đại lộ xuất hiện dòng người kéo dài. Hầu hết mọi người đi bộ và một số người đi xe đạp hoặc lái xe. Trong đó có những chiếc xe chở đầy người ở phía sau.

Người quay phim giải thích bằng tiếng địa phương rằng hồ chứa nước Long Đường và nhà máy điện bị sập, mọi người đều chạy lên sườn núi, bên này bị ngập lụt hết.

Một số cư dân mạng đã chuyển tiếp video trên Twitter ở nước ngoài kèm theo bản dịch hoàn chỉnh về bình luận trong video.

Khi video được tải lên trên Weibo, một số cư dân mạng đã yêu cầu các cư dân mạng biết tiếng Quảng Tây giúp dịch tiếng địa phương trong video.

Ảnh chụp màn hình của Weibo.

Ngoài ra, có một đoạn video cận cảnh về trận lụt, được cho là bờ kè của hồ chứa Long Đường ở Quý Châu. Bức ảnh cho thấy dòng nước chảy xiết lao xuống từ ngọn núi, sau khi gặp tòa nhà, nó đã gây ra một làn sóng lớn. Người quay video thỉnh thoảng kêu lên kinh ngạc. Đoạn video cho thấy do cơn lũ ập tới bất ngờ nên người dân địa phương có thể không kịp sơ tán trước.

Theo thông tin công khai, có một hồ chứa nước Long Đường ở huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu, nằm giữa huyện Nam Đan thuộc tỉnh Quảng Tây và tỉnh Quý Châu.

Tin tức về hồ chứa nước Long Đường bị sập vẫn chưa được truyền thông Trung Quốc thông báo. Hiện tại vẫn chưa thể xác định tính xác thực của tin tức.

Vào ngày 11/6, các kênh truyền thông của ĐCSTQ đã trích dẫn một thông báo mới từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nói rằng trên toàn quốc có 148 con sông có mực nước đã vượt quá mức cảnh báo. Lưu vực sông Châu Giang và một số nơi đã xảy ra lũ.

Tuy nhiên, theo tin tức lan truyền trên Internet, 11 tỉnh bao gồm Quảng Tây, Quý Châu, Quảng Đông, Giang Tây, Hồ Nam và Phúc Kiến bị lũ lụt nghiêm trọng, thậm chí nhiều thành phố bị ngập lụt và đường phố biến thành sông. Các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ chỉ nói chung về "con số thảm họa", nhưng không có thông tin chi tiết về trận lụt. Các chương trình TV, trang web và trang báo chính thức vẫn lấy các cuộc bạo loạn và dịch bệnh ở Hoa Kỳ làm chủ đạo, khiến cư dân mạng Trung Quốc thở dài và không biết họ sống ở Trung Quốc hay Hoa Kỳ.

Minh Thanh

Theo NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Lan truyền video hồ chứa nước ở Quý Châu sập, người dân bỏ chạy thoát thân