Lãnh đạo cấp cao của ĐCS Trung Quốc đã âm thầm ra lệnh kiểm soát chặt chẽ mọi nghiên cứu liên quan đến virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu nội bộ bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà hãng tin AP (Associated Press) của Mỹ có được, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã âm thầm ra lệnh kiểm soát chặt chẽ mọi nghiên cứu liên quan đến virus Corona Vũ Hán. Các mẫu vật virus trong môi trường sống của dơi mà các nhà khoa học tìm kiếm được đã bị cảnh sát tịch thu.

Hãng tin AP đã công bố một báo cáo điều tra dài vào hôm thứ Tư tuần trước (30/12) rằng ở sâu trong một thung lũng tươi tốt ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có một lối đi vào giếng mỏ, đây là nơi sinh sống của dơi. Những con dơi này mang virus gần nhất với virus Corona Vũ Hán.

Khu vực này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học bởi nó có thể chứa manh mối về nguồn gốc của loại virus gây ra cái chết cho hơn 1,85 triệu người trên toàn thế giới này. Tuy nhiên, đối với các nhà khoa học và nhà báo, do tính nhạy cảm chính trị và tính bảo mật nên khu vực này đã trở thành hố đen và không thể có được thông tin.

Hai người thạo tin nói rằng gần đây, một nhóm nghiên cứu về loài dơi đã đến nơi này và tìm cách thu thập mẫu nhưng đã bị tịch thu. Các chuyên gia này được lệnh không được nói chuyện với giới truyền thông.

Khi nhóm phóng viên của hãng tin AP chuẩn bị đến đây vào cuối tháng 11/2020, có rất nhiều cảnh sát mặc thường phục đã lái xe ô tô để theo dõi và chặn các con đường và nhà ga dẫn đến địa điểm này.

Hãng tin AP phát hiện ra rằng chính phủ Trung Quốc đã tài trợ hàng trăm nghìn USD cho các nhà khoa học nghiên cứu về nguồn gốc của loại virus này. Các nhà khoa học ở miền nam Trung Quốc này được cho là có liên hệ với quân đội.

Theo các tài liệu nội bộ mà hãng tin AP có được, chính phủ Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ kết quả điều tra và có yêu cầu bắt buộc rằng, bất kỳ công bố dữ liệu hoặc nghiên cứu nào đều phải được sự chấp thuận của tổ công tác mới trực thuộc trung ương, đây là nhóm do lãnh đạo tối cao ĐCSTQ Tập Cận Bình ra lệnh thành lập. Vụ rò rỉ hàng chục trang tài liệu nội bộ hiếm hoi này càng khẳng định mối nghi ngờ bấy lâu nay của nhiều người: việc trấn áp thông tin đến từ cấp cao nhất.

Do đó, công chúng hầu như không biết gì về tiến độ và thông tin nghiên cứu. Những hạn chế nghiêm ngặt của Bắc Kinh đối với luồng thông tin đã cản trở việc hợp tác với các nhà khoa học quốc tế.

Một chuyên gia y tế công cộng giấu tên vì lo lắng bị trả thù, người thường xuyên hợp tác với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cho biết: “Họ chỉ chọn những người mà họ tin tưởng và những người mà họ có thể kiểm soát. Nhóm nghiên cứu của quân đội và các nhóm khác cũng đang nỗ lực điều tra, nhưng những phát hiện trong quá trình điều tra có thể được công bố hay không hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả điều tra.

Cuộc điều tra cho thấy rõ hệ thống bảo mật và mô hình kiểm soát từ trên xuống của chính phủ Trung Quốc.

Báo cáo điều tra của Associated Press dựa trên hàng chục cuộc phỏng vấn với các nhà khoa học và quan chức Trung Quốc và nước ngoài, các thông báo công khai, email bị rò rỉ, dữ liệu nội bộ và tài liệu từ Quốc vụ viện Trung Quốc và CDC Trung Quốc.

Báo cáo cho rằng đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán đã làm suy yếu danh tiếng của ĐCSTQ trên trường quốc tế; do đó, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ giữ thái độ rất thận trọng vì bất kỳ phát hiện nào cũng đều có thể để lộ ra sơ suất của họ.

Vì vậy, mặc dù một nhóm chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có kế hoạch đến Trung Quốc vào đầu tháng 1/2021 để điều tra căn nguyên của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng các thành viên và chương trình làm việc của nhóm quốc tế này cũng phải được ĐCSTQ phê duyệt.

Đồng thời, các kênh truyền thông của chính quyền ĐCSTQ đang tích cực tuyên truyền giả thuyết rằng virus có thể đến từ nước ngoài, điều này càng khiến các chuyên gia bên ngoài nghi hoặc.

Hồ sơ cho thấy chính phủ Trung Quốc đã tài trợ 1,5 triệu nhân dân tệ (230.000 USD, khoảng 5,3 tỷ VNĐ) cho Tất Ngọc Hải (Bi Yuhai), một nhà khoa học tại Học viện Khoa học Trung Quốc (Chinese Academy of Sciences, CAS). Một bài báo do ông Tất đồng tác giả chỉ ra rằng, sự bùng phát ở khu chợ Tân Phát Địa của Bắc Kinh hồi tháng 6/2020 có thể là do bao bì cá đông lạnh nhập khẩu từ châu Âu có nhiễm virus.

Các kênh truyền thông do ĐCSTQ kiểm soát đã sử dụng lý thuyết này để giảo biện rằng, đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán cũng có thể bắt nguồn từ hải sản nhập khẩu. Tuy nhiên, các nhà khoa học quốc tế từ chối chấp nhận quan điểm này. WHO nói rằng khả năng nhiễm coronavirus mới (virus Corona Vũ Hán) thông qua thực phẩm đóng gói là rất nhỏ.

Ngoài ra, truyền thông ĐCSTQ còn đưa tin rầm rộ về các nghiên cứu sơ bộ của Châu Âu, rằng coronavirus mới đã được tìm thấy trong các mẫu nước thải từ Ý và Tây Ban Nha vào năm ngoái. Nhưng về cơ bản, các nhà khoa học đã bác bỏ những nghiên cứu này và bản thân các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, họ không tìm thấy đủ các mảnh virus để xác định một cách chính xác liệu đó có phải là virus Corona Vũ Hán hay không.

Trong vài tuần qua, truyền thông Trung Quốc đã cắt xén và giải thích nghiên cứu của một nhà khoa học Đức theo ý họ, rồi đưa tin rằng dịch bệnh bắt nguồn ở Ý. Nhà khoa học này tên là Alexander Kekule, Giám đốc Viện An toàn Sinh học, ông đã nhiều lần tuyên bố rằng ông cho rằng loại virus này xuất hiện ở Trung Quốc đầu tiên.

Từ trước tới nay truyền thông Trung Quốc vẫn luôn là cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đảng chỉ đâu thì đánh đó. Có lẽ không ngẫu nhiên mà các kênh truyền thông nước này lại cật lực đưa tin virus bắt nguồn từ nước ngoài như vậy.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo cấp cao của ĐCS Trung Quốc đã âm thầm ra lệnh kiểm soát chặt chẽ mọi nghiên cứu liên quan đến virus Corona Vũ Hán