Lễ nghênh đón bà Mạnh Vãn Châu về nước còn lớn hơn ông Tập Cận Bình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu được thả và trở về nước trên chuyến bay do chính phủ Trung Quốc thuê vào tối ngày 25/9, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một cuộc tuyên truyền trên quy mô lớn. Bà Mạnh không chỉ được đón tiếp bằng nghi thức đặc biệt, phát trực tiếp toàn bộ hành trình chuyến bay, mà hiện tại bảng tìm kiếm nóng trên Weibo đại lục dường như đã bị “chiếm đóng” bởi cái tên “Mạnh Vãn Châu”.

Bà Mạnh được trả tự do tại phiên tòa ở thành phố Vancouver của Canada ngày 24/9, vài giờ sau khi các công tố viên Mỹ tại New York công bố một thỏa thuận đình chỉ các cáo buộc gian lận đối với bà và kết thúc gần 3 năm bị quản thúc ở Canada. Bà Mạnh đã lên một chiếc máy bay của hãng Air China do chính phủ Trung Quốc thuê vào ngày 24/9 và đáp xuống sân bay Bảo An, Thâm Quyến vào tối ngày 25/9 (theo giờ Bắc Kinh).

Tin tức về việc bà Mạnh được thả đã trở thành nhiệm vụ tuyên truyền chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong những ngày qua. Để chào đón bà Mạnh, ĐCSTQ đã tìm một nhóm khoảng 100 người vẫy cờ năm sao ở đường băng sân bay. Nhiều kênh truyền thông nhà nước, bao gồm Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã sôi nổi phát sóng trực tiếp, theo dõi động thái toàn bộ hành trình chuyến bay của bà Mạnh bằng GPS. Sau đó các thông tin như, "máy bay Mạnh Vãn Châu đã vào không phận Trung Quốc", "Mạnh Vãn Châu sắp về tới nơi", "Mạnh Vãn Châu sẽ xuống Thâm Quyến", liên tiếp trở thành chủ đề nóng trong buổi phát sóng.

Thậm chí, tin tức về bà Mạnh ít nhất chiếm 25 vị trí tìm kiếm nóng trên Weibo; Trung tâm tài chính quốc tế Bình An ở Thâm Quyến còn bật phụ đề trình chiếu với dòng chữ "Chào mừng Mạnh Vãn Châu về nhà", khiến người dân đại lục không khỏi sững sờ.

Tin tức về Mạnh Vãn Châu chiếm ít nhất 25 vị trí tìm kiếm nóng trên Weibo. (Nguồn ảnh: Weibo)
Tin tức về Mạnh Vãn Châu chiếm ít nhất 25 vị trí tìm kiếm nóng trên Weibo. (Nguồn ảnh: Weibo)

Bà Mạnh phát biểu trong cuộc họp báo ở sân bay Thâm Quyến tối ngày 25/9 rằng, "Cuối cùng tôi cũng đã trở về nhà" và bày tỏ biết ơn tới "tổ quốc vĩ đại", Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Là một công dân Trung Quốc bình thường phải chịu hoàn cảnh khó khăn và bị mắc kẹt ở nước ngoài trong ba năm, tôi chưa một phút giây nào không cảm nhận được sự quan tâm ấm áp của đảng, của tổ quốc và nhân dân Trung Quốc".

"Chủ tịch Tập quan tâm đến sự an toàn của mọi công dân Trung Quốc và luôn để ý tới tình hình của tôi. Tôi vô cùng cảm động", bà Mạnh nói và kết thúc bài phát biểu với lời thề trung thành với đất nước.

Dù liên tục tự nhận là "một công dân Trung Quốc bình thường", nhưng nghi thức đón bà Mạnh tại sân bay lại rất đặc biệt, có thể sánh ngang tầm với lễ đón nguyên thủ quốc gia. Khi máy bay của bà hạ cánh xuống sân bay Thâm Quyến, tháp điều khiển không lưu còn phát đi thông điệp đặc biệt: "Đây là sân bay Bảo An Thâm Quyến của Trung Quốc. Tổ quốc mãi mãi là chỗ dựa vững chắc của bà. Chào mừng Mạnh Vãn Châu trở về".

Hiện tại, những bức ảnh của bà Mạnh với tiêu đề "Welcome Home" đã trở thành chủ đề tuyên truyền chính của các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc.

CCTV bình luận vào ngày 25/9, nói rằng, "Đây là một thời khắc lịch sử! Sau gần ba năm đấu tranh gian khổ, giờ đây, chiếc máy bay trở bà Mạnh Vãn Châu đang tiến vào không phận của Trung Quốc!".

Tờ Nhân dân Nhật báo cũng đưa ra bình luận vào tối ngày 25/9 và nhấn mạnh rằng, bà Mạnh Vãn Châu đã trở về đất mẹ trên một chiếc máy bay do chính phủ Trung Quốc thuê. "Đây là kết quả của sự lãnh đạo tài ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (ĐCSTQ), là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ Trung Quốc,… là một thắng lợi lớn của nhân dân Trung Quốc”.

Thông tin công khai cho thấy bà Mạnh Vãn Châu tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung năm 1992 với bằng thạc sĩ. Năm 1993, bà Mạnh gia nhập công ty Huawei do cha bà, ông Nhậm Chính Phi thành lập. Kể từ tháng 4/2011, bà giữ chức Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei và được thăng chức Phó Chủ tịch vào tháng 3/2018.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Lễ nghênh đón bà Mạnh Vãn Châu về nước còn lớn hơn ông Tập Cận Bình?