Lễ Thanh minh thời Covid: Trung Quốc khuyến khích dân 'tảo mộ online'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dịp lễ Thanh minh ở Trung Quốc đại lục năm nay, do dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều nghĩa trang đã không cho phép người dân tự đi tảo mộ, chính quyền thậm chí còn "đề xướng" tảo mộ cúng tế trực tuyến. Nhân dịp này, các nền tảng "quét mộ cúng bái thuê" thậm chí còn tung ra dịch vụ "khóc thuê", giá cả cho các dịch vụ này có thể lên đến cả nghìn nhân dân tệ.

Ngày lễ Thanh minh năm nay ở Trung Quốc là từ ngày mùng 3 đến ngày mùng 5/4. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, số người ra tận nơi tảo mộ tại nhiều vùng đã giảm đáng kể. Theo trang web của Bộ Nội vụ Trung Quốc, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, thống kê từ 18.925 cơ sở dịch vụ tang lễ trên cả nước cho thấy, đã tiếp đón 5,83 triệu lượt người tới tảo mộ và cúng tế, giảm 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có 18.011 cơ sở dịch vụ tang lễ chưa được mở cửa do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Ngược lại, số người sử dụng hình thức "tảo mộ và cúng tế online" do chính quyền khuyến khích đã tăng lên đáng kể. Vào ngày 3/4, có 6,95 triệu lượt người đã “tảo mộ online” trên 2.304 nền tảng cúng tế và tảo mộ trực tuyến trên khắp Trung Quốc, tăng 275,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thông tin do Bộ Nội vụ nước này công bố, vào ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ Thanh minh năm nay, số lượng người đích thân đi tảo mộ tại nghĩa trang tiếp tục giảm xuống, mặc dù số cơ sở cung cấp dịch vụ tang lễ “offline” đã tăng lên 22.189 nơi. Tổng cộng có 5,73 triệu lượt người tới tận nơi quét dọn mộ và 6,04 triệu lượt người “tảo mộ online”, giảm lần lượt 1,7% và 13,1% so với ngày đầu tiên.

Trước đó, vào ngày 21/3, Bộ Nội vụ Trung Quốc đã tổ chức hội nghị từ xa về công tác tảo mộ và cúng tế ngày lễ Thanh minh năm 2022, đồng thời "đề xướng" quần chúng quét dọn và cúng tế trực tuyến.

Theo tìm hiểu, có hơn 20 tỉnh Trung Quốc bao gồm Hà Bắc, Thiểm Tây, Chiết Giang, Quảng Đông, Hà Nam, v.v. đã lần lượt ban hành các yêu cầu và đề xướng ​​cho lễ hội Thanh minh năm nay, nhà tang lễ ở nhiều nơi đã triển khai dịch vụ quét dọn và cúng bái trực tuyến. Thâm Quyến đã đình chỉ toàn bộ hoạt động tảo mộ trực tiếp tại mộ phần.

Daxiang News của Trung Quốc đưa tin rằng, cùng với "dịch vụ quét mộ thuê" của các nghĩa trang, các nền tảng trực tuyến lớn cũng dần tăng cường các hoạt động kinh doanh "tảo mộ thay" hay “khóc thuê”, thậm chí còn có cả ứng dụng điện thoại cho dịch vụ này. Giá cả cũng dựa trên các mặt hàng dịch vụ mà khách hàng lựa chọn, dao động từ 100 nhân dân tệ (khoảng 360 nghìn VNĐ) đến hơn cả nghìn tệ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lễ Thanh minh thời Covid: Trung Quốc khuyến khích dân 'tảo mộ online'