Lệnh cấm hà khắc nhất Trung Quốc: Ra khỏi cửa đánh gãy chân, cãi lại đánh gãy răng

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nếu đi ra ngoài sẽ bị đánh cho gãy chân, nếu cãi lại sẽ bị đánh cho gãy răng” - đây là ‘khẩu hiệu’ hiện đang được các quan chức Trung Quốc dùng để dọa nạt dân chúng khi ban hành lệnh cấm người dân đi ra khỏi thành phố.

Dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lan rộng, một số thành phố đã bắt đầu ban hành “lệnh đóng cửa các hộ gia đình nghiêm ngặt nhất”, tất cả mọi người đều phải cách ly tại nhà. Để đảm bảo người dân tuân thủ lệnh cấm, công an tới từng nhà dân dùng xích sắt để khóa cửa. Thậm chí kỳ quặc hơn nữa là các quan chức chính phủ còn hô khẩu hiệu dọa nạt dân chúng rằng, nếu đi ra ngoài sẽ bị đánh cho gãy chân, nếu cãi lại sẽ bị đánh cho gãy răng!

Video: mới đây từ Vũ Hán xuống Hoàng Cương đã ban lệnh cấm người dân đi ra khỏi thành phố. Mọi người bị cách ly tại nhà, và chỉ được cử một người ra ngoài mua đồ ăn 2 ngày 1 lần. Để đảm bảo người dân tuân thủ lệnh cấm, cảnh sát tới từng nhà hỏi: "Nhà anh có rau và gạo không?"; nếu người dân trả lời có thì sẽ dùng xích sắt khóa cửa nhà dân lại.

Chính quyền Trung Quốc không màng tới sống chết của người dân mà che đậy sự thật về dịch bệnh, khiến tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới.

Hồ Bắc là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này. Sau khi đóng cửa thành phố Vũ Hán, nhiều vùng đã bắt đầu đóng cửa các khu vực, thôn làng, đường giao thông, và thậm chí khóa chặt cửa nhà người dân. Các tỉnh xung quanh như tỉnh Giang Tây, Hà Nam và Hồ Nam cũng được thiết lập rào chắn.

Trước sự lan rộng của dịch bệnh, hiện hơn 34 thành phố ở Trung Quốc được đưa vào phương thức "quản lý khép kín", trong đó bao gồm các tỉnh: Hồ Bắc, Chiết Giang, Hà Nam, Giang Tô, Phúc Châu, Hắc Long Giang, Hải Nam, Giang Tây, Tứ Xuyên, An Huy và Sơn Đông…

Tại tỉnh Hồ Bắc, 17 thành phố bị đóng cửa, tình hình dịch bệnh tại khu vực này đang không thể kiểm soát nổi. Trong khi đó, 14 thành phố bao gồm Hiếu Cảm và Hoàng Cương ở cạnh Vũ Hán đã áp dụng biện pháp kiểm soát giao thông nghiêm ngặt trong trung tâm thành phố, nghiêm cấm tất cả các phương tiện xe cơ giới và xe điện đi tại các tuyến đường đô thị trung tâm.

Với dân số 7,5 triệu người, thành phố Hoàng Cương là khu vực bị ảnh hưởng nhiều thứ hai sau Vũ Hán. Trước khi thành phố Vũ Hán đóng cửa, khoảng 700.000 người đã đến Hoàng Cương. Dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng ở đây.

Tiếp theo việc kiểm soát giao thông, vào ngày 1/2, thành phố Hoàng Cương đã ban hành "lệnh đóng cửa các hộ gia đình nghiêm ngặt nhất", yêu cầu mỗi hộ gia đình chỉ cử một người ra ngoài đi mua đồ ăn hai ngày một lần. Hành động này dường như đã vượt cả Vũ Hán. Người dân từ "không dám ra ngoài" và "tự mình cách ly" đã thăng cấp toàn diện thành "không thể đi ra ngoài".

Một video trên mạng Internet cho thấy các nhân viên chính phủ đã dựng rào chắn ở hai bên đường. Tất cả cư dân ở hai bên đường bị nhốt ở trong nhà và không thể ra ngoài; cũng có một đoạn video cho thấy tất cả mọi người bị cách ly tại nhà, để đảm bảo mọi người tuân theo lệnh cấm, công an đã dùng dây xích sắt khóa chặt từng cửa nhà dân.

Trên mạng còn lan truyền một video trên một đường phố ở Hồ Bắc, nhân viên chính phủ mặc đồng phục hung hăng hét: "Đừng có nghĩ đến việc đi ra đường! Hãy ngoan ngoãn ở trong nhà, nếu đi ra sẽ đánh cho gãy chân, cãi lại thì đánh cho gãy răng!". Đồng thời, còn có khu nhà chung cư dán biểu ngữ như vậy.

Ông Dư Kiệt (Yu Jie), một nhà văn Trung Quốc đang sống ở nước ngoài, nhận xét: “Dịch viêm phổi Vũ Hán lần này khác với dịch SARS. Người dân đã thay đổi, và các quan chức cũng đã thay đổi, nhưng không phải thay đổi thành tốt hơn, khoa học, lý trí hay văn minh hơn - mà là ngày càng hủ bại hơn".

Qua đây,dư luận quốc tế đã phải thốt lên rằng: Tại sao bản chất con người bị hủy diệt dưới chính quyền của Trung Quốc đến mức độ thế này?

Minh Thanh (biên dịch)

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh cấm hà khắc nhất Trung Quốc: Ra khỏi cửa đánh gãy chân, cãi lại đánh gãy răng