Leo thang khủng hoảng thanh khoản: Cảnh sát Trung Quốc nổ súng, bắt giữ người gửi tiền biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căng thẳng thanh khoản của các NHTM Trung Quốc đã leo thang lên mức độ mới. Người gửi tiền không còn kiên nhẫn xếp hàng rút tiền nữa, họ tập trung nhau lại và biểu tình đòi nợ từ ngân hàng. Như mọi khi, chế độ Bắc Kinh không thể chịu đựng được bất kỳ phản ứng nào từ dân cư. Cảnh sát xuất hiện, nổ súng và bắt bớ để giải tán cuộc biểu tình đòi quyền lợi của người gửi tiền.

Theo Vision Times, kể từ giữa tháng 4/2022, người gửi tiền tại 4 ngân hàng thương mại (NHTM) ở Hà Nam, Trung Quốc đã không thể rút hoặc chuyển tiền. Những người gửi tiền ở các NHTM thuộc tỉnh Hà Nam nhưng là người ngoại tỉnh, thậm chí không thể di chuyển vào Hà Nam để rút tiền. Như NTDVN đã đưa tin, chính quyền tỉnh này đã sử dụng phần mềm di chuyển theo dõi dịch Covid-19 để đưa cảnh báo giả, ngăn người gửi tiền tiếp cận tới phòng giao dịch của các NHTM này để rút tiền.

Kể từ giữa tháng 5/2022, không chỉ Hà Nam, nhiều người gửi tiền trên toàn quốc đã thấy bất an trước các hạn chế rút tiền của các NHTM nhà nước của chế độ Bắc Kinh. Hình ảnh người dân xếp hàng trước cửa NHTM để rút tiền từ 6h sáng và những phàn nàn của người dân về việc bị hạn chế rút tiền đã lan rộng trên cộng đồng mạng.

Biểu tình đòi quyền lợi của người gửi tiền Trung Quốc

Vào ngày 27/6 vừa qua, một lượng lớn những người gửi tiền của các ngân hàng thương mại tỉnh Hà Nam, từ khắp Trung Quốc, đã tụ tập biểu tình đòi quyền lợi.

Theo Đài Châu Á Tự do, những người gửi tiền biểu tình đã treo biển tại Cục Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm tỉnh Hà Nam trong nhiều ngày để phản đối, đòi nợ và yêu cầu được đối thoại với ông Qin Hanfeng, Giám đốc Ngân hàng và Bảo hiểm tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, tất cả các yêu cầu của họ đã không được đáp ứng. Như mọi khi, chính quyền Bắc Kinh sử dụng vũ lực, thay vì đối thoại, để trấn áp các bất đồng chính kiến hoặc trong trường hợp này là đòi hỏi chính đáng từ quyền lợi của người gửi tiền. Theo đó, chính quyền địa phương đã huy động một lượng lớn cảnh sát đặc nhiệm và một lượng người mặc thường phục nhưng có phản ứng gay gắt (bằng cả ngôn từ và hành động) với người biểu tình. Những người mặc thường phục được cho là xã hội đen được thuê bởi chính quyền hoặc làm việc theo mệnh lệnh của chính quyền.

Người biểu tình bị bao vây, một số bị đưa lên xe buýt trong tiếng gào thét với hy vọng được giúp đỡ. Theo các video đăng tải trên mạng, có tới 4 tiếng súng của cảnh sát đã vang lên trong tiếng gào thét của người biểu tình.

Theo bài báo này, khi phóng viên gọi tới cảnh sát thành phố Trịnh Châu, Hà Nam để xác minh thông tin cảnh sát nổ súng tại hiện trường cũng như hỏi về nơi tạm giam những người biểu tình bị bắt, cảnh sát Trinh Châu đã trả lời: "Cảnh sát nổ súng? Anh thấy cái này ở đâu? Tôi không biết tình huống này. Chúng tôi không thể trả lời anh/chị vào lúc này. Chúng tôi sẽ ghi nhận câu hỏi này. Anh có thể để lại điện thoại để chúng tôi sẽ liên hệ trả lời".

Trong ngày 27/6, một tài khoản trong mạng lưới "Bảo vệ Quyền lợi người gửi tiền ở Ngân hàng nông thôn Hà Nam" đã đăng một đoạn video "Cảnh sát Trịnh Châu nổ súng".

Một số cư dân mạng bình luận rằng:

"Trịnh Châu đã bắt đầu thu dọn hiện trường ngay sau đó";

"Ở một đất nước độc tài và chuyên chế, việc cảnh sát bắt người và bắn người là chuyện bình thường. Mọi người la hét rằng cảnh sát bắt người, đánh người nhưng cảnh sát khi làm thế vẫn nghĩ rằng họ đang giúp dân, [những gì họ đang làm là] vì dân”;

“Tôi không thấy ai vụ đốt phá, gây sát thương nên tôi nổ súng… Thật là quyền uy”.

"Thật là kinh khủng".

"Bọn cướp đã ra tay rồi".

"Trời ơi, đánh người rồi!"

"Đây là quê hương của chúng ta sao? Chúng ta vẫn luôn nghĩ ..."

Trong một video khác, một phụ nữ ngã xuống đường, một phụ nữ nói: "Cảnh sát đang đánh người! Cảnh sát đang đánh người! Họ đang đánh người gửi tiền chúng tôi ngã xuống đất".

Vào ngày 18/4 năm nay, những người gửi tiền tại Ngân hàng Nông thôn Yuzhou Xinminsheng, Ngân hàng Nông thôn Phương Đông mới Khai Phong, Ngân hàng Nông thôn Zhecheng Huanghuai và Ngân hàng Nông thôn Thượng Hoài Lâm nhận thấy rằng họ không thể rút hoặc chuyển tiền bình thường ở tỉnh Hà Nam.

Vào ngày 18/4 và ngày 19/4, các ngân hàng ở trên lần lượt ra thông báo “nâng cấp và bảo trì hệ thống”, “Tạm ngừng dịch vụ Ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động".

Vài ngày trước, một đoạn video về Bank of China (Ngân hàng Trung Quốc) được điều hành bởi những người gửi tiền tại một chi nhánh ở Thâm Quyến đã được lan truyền trên mạng xã hội. Đoạn video cho thấy chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc đặt tại phố Shiyan, Thâm Quyến, mỗi ngày chỉ có 2 cửa sổ rút tiền thủ công và 200 người đã xếp hàng dài để rút tiền.

Người quay video cho biết: "Để xem nào. Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Shiyan, người chờ rút tiền xếp hàng lúc 6 giờ và 7 giờ sáng. Mọi người chạy qua mà không kịp ăn sáng. Bây giờ mới 10 giờ, và tất cả chúng tôi vẫn ở đó. Xếp hàng, không có số (chip) ở đây, và chúng tôi sẽ không xử lý công việc kinh doanh cho chúng tôi, đây là Ngân hàng Trung Quốc, đây là Ngân hàng Trung Quốc của Shiyan. Hãy đến xem".

Vào ngày 22/6, một người nào đó đã chia sẻ đoạn video trên Twitter và viết: "Đang có sấm sét trong ngân hàng, không ai có thể thoát. Để dập tắt sự tức giận của công chúng, họ sẽ gây chiến, chuyển hướng sự chú ý, tìm cách để đổ lỗi rằng [việc ngân hàng mất thanh khoản] là do người Mỹ làm ra và người dân sẽ buộc phải chấp nhận tin vào điều này. Bạn có tin hay không? Hãy cùng xem".

Hiện nay, một số lượng lớn người gửi tiền là nạn nhân của các ngân hàng thương mại tỉnh Hà Nam và một số NHTM khác trên cả nước đã lao vào con đường bảo vệ quyền lợi của mình.

Quang Nhật

(Theo Vision Times)



BÀI CHỌN LỌC

Leo thang khủng hoảng thanh khoản: Cảnh sát Trung Quốc nổ súng, bắt giữ người gửi tiền biểu tình