Liên Hợp Quốc chỉ trích Taliban vi phạm nhân quyền, Bắc Kinh phản bác cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (25/8), Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đã cáo buộc Taliban vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và kêu gọi thành lập một đơn vị chuyên trách để giám sát. Tuy nhiên, Trung Quốc phản bác rằng nên truy cứu trách nhiệm của Mỹ và lực lượng đồng minh về những hành vi vi phạm nhân quyền ở Afghanistan.

Hôm nay (25/8) Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về vấn đề Afghanistan. Bà Bachelet cho biết tại cuộc họp rằng, việc Taliban nhanh chóng chiếm đóng Afghanistan khiến ngoại giới lo ngại mô hình vi phạm nhân quyền trong quá khứ sẽ tái diễn.

Bà Bachelet nói rằng, trong vài tuần qua, bà đã nhận được nhiều báo cáo tin cậy đáng buồn, cho thấy Taliban đã ngay lập tức tiến hành các vụ hành quyết tại những khu vực mà họ kiểm soát, hạn chế quyền của phụ nữ, không cho phép trẻ em gái đi học, tuyển mộ binh lính trẻ em và đàn áp những người biểu tình ôn hòa. Do đó vào thời điểm quan trọng này, người dân Afghanistan kỳ vọng Hội đồng Nhân quyền sẽ bảo vệ và bảo hộ quyền lợi của họ, điều này khiến cuộc họp đặc biệt hôm nay trở nên rất quan trọng.

Bà Bachelet kêu gọi thiết lập một cơ quan chuyên môn để giám sát chặt chẽ tình hình nhân quyền đang thay đổi ở Afghanistan. Bà nói, khi cộng đồng quốc tế đoàn kết, nó có thể gửi một tín hiệu quan trọng đến Taliban rằng các hành vi vi phạm nhân quyền của họ sẽ không được dung thứ.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trần Húc (Chen Xu), đã phản bác tại cuộc họp rằng, các hành động quân sự của Hoa Kỳ, Anh và các nước khác tại Afghanistan đã vi phạm nhân quyền và chủ quyền quốc gia của Afghanistan.

Ông Trần nói rằng, dưới ngọn cờ dân chủ và nhân quyền, các quốc gia như Mỹ đã can thiệp quân sự vào chủ quyền quốc gia, áp đặt mô hình của họ lên các nước có văn hoá lịch sử và chế độ hoàn toàn khác nhau, gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của những quốc gia này. Đồng thời cáo buộc quân đội của Mỹ, Anh, Úc đã vi phạm nhân quyền ở Afghanistan và phải chịu truy cứu trách nhiệm.

Ông Trần còn nói rằng, Trung Quốc tôn trọng chủ quyền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và sẵn sàng tiếp tục phát triển quan hệ tốt đẹp với nước láng giềng.

Bắc Kinh sẵn sàng công nhận tính hợp pháp của Taliban?

Tờ U.S News dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ và tình báo nước ngoài cho biết, những đánh giá mới đây của quân đội và tình báo Trung Quốc về Afghanistan đã khiến các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thay đổi chiến lược. ĐCSTQ đã sẵn sàng chính thức hóa mối quan hệ với lượng khủng bố Taliban, hơn là hướng tới một thỏa thuận hòa bình với Chính phủ Tổng thống Ashraf Ghani.

Trước đó, trên bề mặt, chính quyền Bắc Kinh đã công khai gây sức ép buộc Taliban hướng tới một thỏa thuận hòa bình với chính phủ của Tổng thống Afghanistan – ông Ashraf Ghani.

Động thái đảo chiều của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Taliban đã chiếm được gần như toàn bộ Afghanistan.

Trước đó, vào chiều ngày 16/8, tài khoản Weibo chính thức của tờ Nhân dân Nhật báo - kênh truyền thông nhà nước ĐCSTQ, đã tung ra một video “tẩy trắng” cho tổ chức khủng bố Taliban - "60 giây tìm hiểu Taliban là tổ chức gì" của CCTV, kèm theo một đoạn giới thiệu ngắn trên Weibo, rằng "Taliban" có nghĩa là sinh viên trong tiếng Ba Tư, ra đời trong cuộc nội chiến ở Afghanistan, thành viên chủ yếu là sinh viên của các trại tị nạn và ban đầu chỉ có hơn 800 người.

Đồng thời nói rằng, tổ chức này mở rộng nhanh chóng vì nhận được sự ủng hộ của những người nghèo ở Afghanistan. "Năm 1996, lực lượng Taliban chiếm được Kabul và thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Sau ‘sự kiện 11/9’, chính quyền Taliban bị Mỹ lật đổ và bắt đầu cuộc chiến kéo dài suốt 20 năm".

Chủ đề Taliban nhanh chóng lọt top 5 trong 10 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày trên Weibo, nhưng nó đã bị cư dân mạng chỉ trích và chế giễu gay gắt.

Một số cư dân mạng Đại Lục bình luận rằng:

“Chỉ có các ông mới thừa nhận chính quyền phản nhân loại này".

“Giúp Taliban tẩy trắng là hành động vô nhân đạo nhất".

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc chỉ trích Taliban vi phạm nhân quyền, Bắc Kinh phản bác cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm