Ngày càng nhiều ca nhiễm virus ở Thế vận hội 'Không COVID' và 93 tài khoản Weibo bị đóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc bận rộn tuyên truyền cho một Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh diễn ra trong 'bong bóng không COVID', nhưng ngày càng nhiều ca nhiễm COVID ngay trong 'bong bóng' này. Ngoài ra, có tới 93 tài khoản Weibo của người dùng mạng Trung Quốc bị đóng cửa khi Thế vận hội mới diễn ra được 3 ngày; lý do vì các phát ngôn này công kích, hiếu chiến hoặc quá 'thẳng thắn', đi ngược với thông điệp quảng bá của Bắc Kinh nhân dịp diễn ra sự kiện này.

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đã khai mạc được 3 ngày, và số lượng nhân sự bị nhốt trong 'bong bóng' dương tính với COVID vẫn gia tăng ca.

79 ca nhiễm virus Vũ Hán trong 3 ngày đầu tiên của Thế vận hội

79 trường hợp phát hiện mới nhiễm COVID-19 trong 3 ngày liên tiếp, riêng đoàn Nhật Bản có 24 trường hợp. Các vận động viên đang thi đấu trong "Bong bóng" [vô trùng], và các nền tảng xã hội Trung Quốc bên ngoài "Bong bóng" đang bận rộn với các lệnh cấm phát ngôn 'bôi nhọ bong bóng vô trùng của Bắc Kinh. Vào ngày 6/2/2022, có tới 93 tài khoản Weibo đã đóng cửa.

Theo trang web của Ban tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, để giữ cho 'bong bóng' [vô trùng] tổng số lần xét nghiệm axit nucleic là 74.603 lượt, bao gồm 6.731 lượt đối với vận động viên và quan chức đội, 67.872 lượt kiểm tra đối với các bên liên quan khác. 13 người được xét nghiệm lại dương tính, bao gồm 5 vận động viên và quan chức đội, cùng 8 bên liên quan khác.

Kể từ khi "Bong bóng" của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào ngày 4/1, liên tục có những trường hợp nhân sự liên quan đến Olympic bị dương tính. Trong quá trình vận hành thử nghiệm từ ngày 4 đến 22/1/2022, đã phát hiện được 72 trường hợp dương tính. Từ ngày 23/1 - 3/2 trước khi khai mạc, tổng số 308 trường hợp nhiễm virus đã được tìm thấy. Sau khai mạc Olypic vào ngày 4/2, 79 trường hợp dương tính đã được tìm thấy trong 3 ngày liên tiếp; luỹ kế có tới 459 người nhiễm virus. Tuy nhiên, không có thông báo chính thức về số lượng các trường hợp đã khỏi bệnh.

93 tài khoản Weibo bị đóng cửa trong 3 ngày

Vào ngày 6/2, tài khoản chính thức của quản trị viên Weibo đã đưa ra thông báo cho biết khi Thế vận hội mùa đông được tổ chức, một số lượng nhỏ người dùng đã vi phạm nội quy. Ngoài ra, một số vận động viên và cổ động viên quá hiếu chiến, có ngôn ngữ công kích cũng dẫn tới quyết định khoá tài khoản của Weibo.

Theo thông báo, theo "Quy định cộng đồng Weibo" và các quy định liên quan khác, 93 tài khoản đã bị cấm phát ngôn; mức cấm từ 30 ngày cho tới đóng cửa vĩnh viên, tuỳ theo mức độ. Hơn 300 bình luận công kích vận động viên và 121 bài đăng 'bất hợp pháp' trên Weibo đã bị xóa.

Trên thực tế, Bắc Kinh đã và đang làm công việc mà chế độ này thành thạo nhất: bịt miệng những người thẳng thắn.

Vào tháng Giêng, nhà hoạt động nhân quyền Hu Jia (cư ngụ tại Bắc Kinh) cho biết cảnh sát đã cấm anh ta rời khỏi căn hộ của mình, anh đã bị cảnh sát tiếp cận bốn lần trong tám ngày. Việc này diễn ra sau khi Hu đăng trên Twitter rằng các nhân viên an ninh nhà nước đã thẩm vấn, quấy rối và giam giữ những người chỉ trích chế độ trước khi Thế vận hội mùa đông diễn ra.

Hu nói "Họ chỉ nói với tôi rằng nếu bạn không hạ giọng, quyền được gặp mẹ của bạn có thể bị ảnh hưởng", anh cho biết và nói thêm rằng các nhà chức trách quyết tâm ngăn chặn mọi chỉ trích của công chúng về Thế vận hội trên các nền tảng trực tuyến.

Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh diễn ra với chủ đề "24 tiết khí của Trung Quốc". Bài hát chủ đề của toàn bộ lễ khai mạc có tựa đề "Cùng nhau hướng tới tương lai", nhưng rất khó để nhiều quốc gia cùng hướng tới tương lai với Trung Quốc.

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 khai mạc giữa làn sóng tẩy chay quốc tế. Trong số 91 quốc gia tham dự, chỉ có 25 nước cử quan chức tới Bắc Kinh. Điều này cho thấy rõ vị thế thật sự của chính quyền Trung Quốc trên trường quốc tế và mối quan hệ căng thẳng của chế độ này với các nước phương Tây.

Các nền dân chủ lớn của phương Tây như Mỹ, Anh, Úc và Canada từ lâu đã tiến hành tẩy chay ngoại giao và từ chối cử nhân sự tham gia các cuộc biểu tình phản đối hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Ngoài ra, các nước như New Zealand, Hà Lan, Thụy Điển và Áo vắng mặt với lý do công tác phòng chống dịch của Bắc Kinh quá nghiêm ngặt. Ít nhất, gần 30 quốc gia công khai khẳng định rằng họ khó có thể tiến tới tương lai với Trung Quốc.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều ca nhiễm virus ở Thế vận hội 'Không COVID' và 93 tài khoản Weibo bị đóng