Lò hỏa táng ở Trùng Khánh quá tải, phải tuyển thêm nhân viên thời vụ vì số người chết đang gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu đô thị Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc đang trải qua một đợt bùng phát đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Hơn 5 triệu người trong thành phố, chiếm hơn 15% tổng dân số, đã bị nhiễm bệnh chỉ trong 20 ngày đầu của tháng 12, theo thông tin bị rò rỉ từ một cuộc họp trực tuyến của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm thứ tư vừa rồi.

Nhiều video cho thấy hình ảnh những hàng dài xe tang phải chờ đợi bên ngoài các lò hỏa táng ở thành phố là trung tâm kinh tế phía tây nam của Trung Quốc.

Các phóng viên của tờ The Epoch Times đã liên hệ để phỏng vấn một số lò hỏa táng vào ngày 23 tháng 12.

Theo một nhân viên của lò hỏa táng Thạch Kiều Phô, nằm ở quận nội thành Sa Bình Bá cho biết lo hỏa táng này đang phải hoạt động hết công suất.

"Lịch của chúng tôi đã kín; hiện tại không còn chỗ trống” một nhân viên giấu tên nói với tờ The Epoch Times, “Dịch vụ tổ chức tang lễ phải tạm ngưng và các thi thể sẽ được hỏa táng trực tiếp”. Anh cho biết hiện tại đơn vị này chỉ cung cấp dịch vụ hỏa táng để đẩy nhanh quá trình vì các thi thể còn tồn đọng trong lò hỏa táng rất nhiều. Anh không thể đưa ra được con số cụ thể.

Theo Baidu một công cụ tìm kiếm của Trung Quốc, Nhà hỏa táng Thạch Kiều Phô là một nhà tang lễ quy mô lớn có 12 lò đốt tiên tiến. Số lượng hỏa táng hàng năm của nhà tang lễ này là khoảng 10.000 thi thể. Thời gian hỏa táng một thi thể thường từ 25 đến 40 phút, theo Đài Á Châu Tự Do (RFA). Căn cứ vào số lượng lò và thời gian mỗi lần hỏa táng, nếu hoạt động hết công suất, lò hỏa táng này có thể hỏa táng hơn 400 thi thể mỗi ngày.

Một đoạn video mà The Epoch Times nhận được cho thấy hình ảnh một hàng dài xe hơi đợi bên ngoài lò hỏa táng. Có thể nghe được một người dân nói bằng tiếng địa phương của Trùng Khánh rằng những người chết hầu hết là những người cao tuổi bị nhiễm COVID. “Phải đợi hàng giờ để chuyển các thi hài này. Các bạn hãy nhìn xem, những chiếc xe tang đã xếp thành một hàng dài,” người đàn ông nói trong video.

Xe tang xếp hàng chở từng thi thể đi hỏa táng tại lò hỏa táng ở thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc vào ngày 22 tháng 12 năm 2022. (Ảnh: NOEL CELIS/AFP/Getty Images)

Một cư dân sống gần Nhà hỏa táng Thạch Kiều Phô nói với tờ The Epoch Times vào ngày 25/12 rằng nhà hỏa táng đã phải tuyển dụng nhân viên thời vụ để khiêng thi thể.

“Xe tang xếp hàng dài bên ngoài lò hỏa táng, và còn rất nhiều thi thể chất đống bên trong. Lò hỏa táng hiện đang khẩn trương tuyển thêm nhân viên thời vụ để khiêng thi thể. Những người này được trả từ 200 đến 500 nhân dân tệ (29 - 72 USD) mỗi ngày”, người dân này cho biết. Cô chỉ cho biết cô họ Lý trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Nhà hỏa táng quận Du Bắc ở phía bắc thành phố cũng đang ở trong tình trạng quá tải.

“Các cabin bảo quản lạnh và các nhà tang lễ đều đã kín chỗ. Có rất nhiều thi thể đang chờ được hỏa táng,” một nhân viên của lò hỏa táng Du Bắc nói với tờ The Epoch Times vào ngày 23 tháng 12.

“Tất cả các lò hỏa táng ở Trùng Khánh đều đang rất bận rộn vì gần đây số người chết rất nhiều”, nhân viên này cho biết.

Anh nói thêm rằng chỗ của anh có chín lò hỏa táng. “Khối lượng công việc đã tăng lên rất nhiều. Chúng tôi vẫn đang cố gắng xoay xở để hỏa táng tất cả các thi thể được mang đến mỗi ngày,” ông nói.

Một video cho thấy hàng dài xe tang bên ngoài Đài hỏa táng Giang Nam ở quận Nam Ngạn. Có thể nghe thấy một người đàn ông nói trong video rằng chỉ có một hàng dài vào ngày hôm trước và bây giờ đã có đến hai hàng, “dài đến bốn kilômét (2,5 dặm)”.

The Epoch Times không thể xác minh tính xác thực của video trên, video được cho là ở bên ngoài Đài hỏa táng Giang Nam.

Trong cuộc phỏng vấn, cô Lý cho biết rằng người dân địa phương rất thất vọng vì chính quyền địa phương đã không thể kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

“Ở vùng nông thôn, người già thường sống một mình vì những người trẻ đã bỏ đi làm ăn ở thành thị hoặc những nơi khác. Họ không có thuốc ở nhà. Một khi bị nhiễm bệnh, sẽ không có ai đưa họ đến bệnh viện và họ sẽ chết ở nhà.”

Cô Lý cũng cho biết người dân ở thành phố Trùng Khánh hiện vẫn đang thiếu thuốc cảm và thuốc hạ sốt.

“Khi họ áp dụng chính sách Zero Covid, chúng tôi không thể mua những loại thuốc này ở các hiệu thuốc. Những loại thuốc này đều được dọn khỏi kệ. Nếu bạn bị nhiễm COVID-19, bạn sẽ được đưa đến các cơ sở cách ly tạm thời. Vì vậy, bây giờ sau khi các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 được dỡ bỏ, các hiệu thuốc đều không có những loại thuốc này và ở nhà cũng chúng tôi cũng không có”. Cô Lý chỉ trích chính phủ vì đã kiểm soát chặt các loại thuốc.

Theo cô Lý, thành phố Trùng Khánh với hơn 30 triệu dân đẫ kêu gọi những người có triệu chứng nhẹ tiếp tục làm việc. Hầu như tất cả bạn bè của cô đều đã bị lây nhiễm.

“Tôi có thể nghe thấy tiếng ho ở xung quanh mình”, cô Lý nói.

“Khi bạn khỏe mạnh và không cần chính phủ, họ sẽ đuổi theo và buộc bạn phải tiêm vaccine và xét nghiệm PCR. Nhưng khi bạn bị nhiễm COVID và cần thuốc hạ sốt thì lại không có”, cô Lý trích dẫn từ một bài đăng thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Theo The Epoch Times Chinese
Song Hoài biên dịch

Video: Nhà tang lễ cách Trùng Khánh 4 km về phía nam



BÀI CHỌN LỌC

Lò hỏa táng ở Trùng Khánh quá tải, phải tuyển thêm nhân viên thời vụ vì số người chết đang gia tăng