Hy sinh nông thôn để bảo vệ thành thị, lộ video 'chủ động làm vỡ đê' ở hồ Bà Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hy sinh của các khu vực nông thôn để bảo vệ các thành phố là phương pháp nhất quán mà chính quyền Trung Quốc dùng để xử lý lũ lụt. Trong thảm họa lũ lụt năm nay ở miền Nam, các hồ chứa khắp nơi thường xả lũ mà không báo trước, đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Nhiều nơi đê bị vỡ cũng bị nghi ngờ có yếu tố do con người tạo nên. Vài ngày trước, trên mạng Internet xuất hiện một video cho thấy chính quyền chủ động đào đê ở hồ Bà Dương, dường như đã trả lời câu hỏi nghi vấn trên.

Vào ngày 15/7, một video được chia sẻ trên Weibo và nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội ở nước ngoài. Đoạn video cho thấy một máy xúc với lá cờ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đào đê để lũ chảy vào vùng đất nông nghiệp. Bên cạnh con đê, vẫn còn những công trình tạm thời để gia cố đê, cho thấy chính quyền địa phương "bảo vệ trước rồi sau đó vứt bỏ" con đê.

Cách máy xúc không xa, có người dùng điện thoại di động để quay hiện trường, còn có những người như phóng viên đang lắp máy quay.


Phụ đề video nói rằng đây là hiện trường chủ động phá vỡ bờ kè ở hồ Bà Dương, Giang Tây. Trên Weibo, có cư dân mạng cho biết, Đài phát thanh và truyền hình Lạc Sơn đã đưa tin tỉnh Giang Tây vì để bảo vệ thành phố Cửu Giang đã chủ động làm vỡ đê hồ Bà Dương.

chủ động đào võ đê ở hồ Bá Dương
Ảnh chụp màn hình của Weibo.

Tuy nhiên, phóng viên của NTDTV không tìm thấy thông tin liên quan trên các kênh truyền thông lớn của Trung Quốc. Điều này có thể chỉ ra rằng chính quyền không muốn cho nhiều người biết về điều này.

Phụ đề video cho biết: "Để bảo đảm an toàn, chỉ có cách hy sinh hàng trăm ngàn đồng ruộng". Nhưng khi video đã được đăng trên Twitter ở nước ngoài, một số cư dân mạng đã đặt câu hỏi: "Ngoài hàng triệu đất nông nghiệp, còn bao nhiêu mạng người ở đó, ai sẽ đảm bảo cho họ?"

Trước đó, lưu vực sông Dương Tử, bao gồm hồ Bà Dương, đã có nhiều vụ vỡ đê, và người ta đã nghi ngờ rằng có thể có liên quan tới yếu tố chính quyền Trung Quốc chủ động xả lũ. Đặc biệt là ở huyện Bà Dương, gần hồ Bà Dương, cảnh báo kiểm soát lũ cấp II đã được nâng lên cấp I vào ngày 9/7. Ngày hôm sau, truyền thông của ĐCSTQ đã đưa tin có 14 con đê ở huyện Bà Dương bị thủng.

Có video còn cho thấy huyện Bà Dương thành một đại dương lớn, nhiều ngôi làng đã bị ngập lụt, còn có các tòa nhà sụp đổ.

Vào ngày 14/7, các kênh truyền thông của ĐCSTQ dẫn lời chuyên gia thủy lợi Trình Hiểu Đào (Cheng Xiaotao) nói rằng kinh nghiệm phòng chống lũ năm nay là "có thể tuân thủ thì phải tuân thủ, phải bỏ thì phải bỏ. Đất nông nghiệp phải trả lại cho hồ thì phải để lũ chảy vào".

Ngoài việc phá vỡ đê, việc các hồ chứa xả lũ mà không có cảnh báo lại càng phổ biến. Cũng có nhiều chính quyền địa phương chọn cách xả lũ bất ngờ vào giữa đêm hoặc sáng sớm, khiến dân làng không kịp chuẩn bị, gây ra thương vong về người và thiệt hại về tài sản. Một số cư dân mạng tiết lộ rằng đây là quy định bất thành văn của chính quyền ĐCSTQ.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Hy sinh nông thôn để bảo vệ thành thị, lộ video 'chủ động làm vỡ đê' ở hồ Bà Dương