Lời khuyên của chuyên gia: Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán cần kiểm tra khả năng sinh sản sau khi xuất viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia Vũ Hán đã chỉ ra rằng virus Corona Vũ Hán có thể làm hỏng tinh hoàn của bệnh nhân nam và khuyến cáo rằng bệnh nhân xuất viện cần làm các xét nghiệm kiểm tra khả năng sinh sản. Vào thứ Năm (12/3) trang web chính thức của chính quyền Hồ Bắc đã đăng lại báo cáo này và nó đã nhanh chóng bị xóa sau khi thu hút được sự chú ý của cộng đồng.

Báo cáo từ nhóm của Li Yufeng tại Trung tâm Y học Sinh sản của Bệnh viện Đồng Tế thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung cho biết: nhiều bằng chứng cho thấy virus Corona Vũ Hán không chỉ gây tổn thương phổi và hệ miễn dịch của con người, mà về mặt lý thuyết có thể gây hư hại tinh hoàn của bệnh nhân nam.

Báo cáo nói rằng virus xâm nhập các tế bào bằng cách liên kết với enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) thông qua glycoprotein kết dính (protein S). Ngoài phổi, ACE2 còn được tìm thấy ở nhiều cơ quan của cơ thể người, như tinh hoàn, ruột non, thận, tim và tuyến giáp. Một lượng lớn thụ thể ACE2 tập trung tại tinh hoàn, chủ yếu tập trung ở tinh trùng, tế bào hỗ trợ và tế bào kẽ, tất cả đều liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản của nam giới.

Theo nghiên cứu này, mặc dù chưa có nghiên cứu nào xác nhận rằng virus gây tổn thương tinh hoàn, nhưng virus Corona Vũ Hán rất giống với virus SARS và vị trí tấn công cũng tương tự.

Các nghiên cứu trước đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận rằng virus SARS tấn công các mô tinh hoàn nam, làm tổn thương tế bào trong tinh hoàn và sau đó gây viêm tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và thậm chí gây vô sinh hoặc gây ra khối u tinh hoàn.

Báo cáo của nhóm Li Yufeng dự đoán rằng virus Corona Vũ Hán có thể gây tổn thương tinh hoàn, ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng và tổng hợp androgen, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và các trường hợp nghiêm trọng có thể gây vô sinh. Ngoài ra, thiếu hụt androgen có thể ảnh hưởng đến đặc điểm giới tính thứ cấp của nam giới và chức năng tình dục.

Cuối cùng, bài báo nhắc nhở rằng đối với những người đàn ông có tiền sử nhiễm trùng, đặc biệt là những người có nhu cầu có con, tốt nhất nên kiểm tra khả năng sinh sản sau khi xuất viện, để có thể xác định kịp thời các vấn đề và xử lý càng sớm càng tốt.

Bản báo cáo chính thức này của tỉnh Hồ Bắc đã nhanh chóng được đăng tải lại bởi các phương tiện truyền thông ở Đại lục và gây ra tranh luận sôi nổi. Sau đó, nó đã bị xóa trên trang web chính thức của Hồ Bắc. Nhiều người đặt ra nghi vấn, không biết liệu nó có liên quan đến việc "duy trì sự ổn định xã hội" hay không?

Hiện tại, các quan chức đang liên tục thổi phồng dữ liệu được gọi là "chữa lành" để tạo ra một "tình huống tuyệt vời" cho dịch bệnh. Nhưng ngoại giới đang đặt câu hỏi về việc cố tình giảm tiêu chuẩn xuất viện của ĐCSTQ cho các mục đích chính trị. Nhiều bệnh nhân xuất viện bị tái phát và sau đó bị nhiễm trùng thứ cấp.

Một số chuyên gia lo lắng rằng virus Corona Vũ Hán có thể vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn, điều này có thể gây ra tình trạng nhiễm virus mãn tính trong cơ thể con người. Ảnh chụp màn hình của một cuộc trò chuyện trên web chat (chưa được xác minh) gần đây cho biết: giám đốc một bệnh viện ở Vũ Hán cảnh báo người thân và bạn bè không liên lạc với những người có tiền sử nhiễm dịch trong vòng hai năm, vì cái gọi là "phục hồi" của họ chỉ là tạm thời ngăn chặn virus bằng thuốc và tự miễn dịch. Và virus không thực sự được loại bỏ.

Hương Xuân

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên của chuyên gia: Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán cần kiểm tra khả năng sinh sản sau khi xuất viện