Lũ lụt mưa bão khiến hồ Bà Dương 'kéo dài', trở thành hồ lớn nhất Trung Quốc, vượt qua hồ Thanh Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, diện tích hồ Động Đình, hồ Bà Dương đã bị thu hẹp do chính sách cải tạo của chính quyền Trung Quốc. Nhưng mưa bão và lũ lụt năm nay kéo dài liên tiếp khiến hồ Bà Dương trở thành hồ có diện tích lớn nhất. Theo một tài khoản khoa học lớn nổi tiếng được weibo Trung Quốc chứng nhận, dựa trên tính toán những bức hình của chính phủ công bố, hồ Bà Dương "tạm thời" vượt qua hồ Thanh Hải và trở thành hồ lớn nhất Trung Quốc.

Dữ liệu quan sát mới nhất từ ​​Trung tâm Khí tượng Vệ tinh Quốc gia Trung Quốc cho thấy, khu vực hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, đã tăng thêm 352 km2 từ ngày 2/7. So với ngày 27/5, diện tích hồ đã mở rộng 1.999 km2. Từ ngày 6-8/5, sông Dương Tử tràn ngập nước, phần lớn vùng đất ướt của năm nhánh sông nằm ở cửa hồ cũng bị ngập.

Theo tính toán của Trung tâm Khí tượng Vệ tinh Quốc gia Trung Quốc, vào ngày 2/7 diện tích hồ Bà Dương là 3.854 km2, nhưng vào ngày 8/7 diện tích mặt nước của hồ đã tăng lên 4.206 km2.

Tài khoản khoa học nổi tiếng "Địa lý thành thị Trung Hoa" (中華城市地理) được Weibo chứng nhận, đã căn cứ trên "hình ảnh vệ tinh trên cao theo dõi hồ Bà Dương và bản đồ thay đổi mực nước gần đó", sau khi tính toán các vùng nước mở rộng, đã phát hiện ra rằng diện tích của hồ đã đạt tới 4.942,6 km2 vào ngày 8/7. Nếu theo dữ liệu này, con số này vượt qua diện tích 4.583 km2 của hồ Thanh Hải. Vì vậy, hồ Bà Dương trở thành hồ lớn nhất Trung Quốc.

Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc chỉ ra rằng từ tối ngày 12/7 đến ngày 13/7, Trùng Khánh, Hồ Bắc, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Quý Châu, Vân Nam và các nơi khác trong lưu vực sông Dương Tử sẽ có mưa bão, các khu vực địa phương rải rác khả năng cao sẽ có mưa to trong thời gian ngắn. Dự báo bão được ban bố đầu tiên vào lúc 6h tối ngày 12/7. Các khu vực nêu trên sẽ tiếp tục duy trì các kiểu thời tiết như vậy trong 3 ngày tới.

Hiện nay mực nước sông Dương Tử tiếp tục vượt quá mức cảnh báo, lũ xảy ra ở 5 nhánh sông hồ Bà Dương vẫn tiếp tục áp sát hồ, trong vài ngày tới mực nước sẽ tiếp tục tăng. Trước tiên, một nhánh sông, hoặc phần cuối của nhánh sông vừa và nhỏ sẽ bị nước hồ làm ngập. Đất nông nghiệp, các thành phố và thị trấn gần đó sẽ có nguy cơ bị nhấn chìm.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Lũ lụt mưa bão khiến hồ Bà Dương 'kéo dài', trở thành hồ lớn nhất Trung Quốc, vượt qua hồ Thanh Hải