Luật sư nhân quyền: Tuyệt vọng với chế độ Bắc Kinh, chỉ mong thoát khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Dư Văn Sinh (Yu Wensheng) là một luật sư nhân quyền vừa được trả tự do sau khi mãn hạn tù vào tháng 3 năm nay. Ông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông nước ngoài rằng, kể từ sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông đã hoàn toàn mất niềm tin vào chế độ Bắc Kinh và mong muốn cấp bách nhất hiện giờ là được rời khỏi Trung Quốc.

Năm 2018, luật sư Dư Văn Sinh bị chính quyền Trung Quốc kết án 4 năm tù với tội danh "cố tình gây sự, kích động xúi giục" sau khi kêu gọi ĐCSTQ cải cách chính trị. Sau khi mãn hạn tù vào đầu năm nay, ông vẫn bị công an giám sát.

Trước đó, luật sư Dư tiết lộ trên Twitter rằng, trước và sau chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel vào ngày 1/12, chính quyền đã giam giữ phi pháp ông và vợ – bà Hứa Diễm (Xu Yan) – tại nhà với lý do dịch bệnh. Ngày 30/11, họ đã bị một số người mặc áo trắng không rõ danh tính chặn lại khi định đi xuống tầng dưới để vứt rác.

Là một trong những nạn nhân của “chính sách Zero Covid”, ông Dư đã ủng hộ “phong trào giấy trắng” bằng cách gửi thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia. Trong thư, ông kêu gọi chính quyền Trung Quốc mau chóng kết thúc chính sách tai họa, vô nhân tính này.

Nhóm luật sư nhân quyền bị đe dọa qua điện thoại

Theo Đài Châu Á Tự do (RFA), sau khi "Phong trào giấy trắng" tiếp tục sôi sục ở nhiều nơi khác tại Trung Quốc, một nhóm luật sư đã tự nguyện tập hợp lại để cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho những người bị bắt trong phong trào này.

Luật sư Dư cho biết hiện ông không tham gia vào nhóm pháp lý kể trên. Ông nói, "Sau khi ra tù, tôi thấy rằng các luật sư nhân quyền và luật sư bảo vệ quyền lợi cho nhân dân đã bị chính quyền đánh cho tơi tả, gần như bị chính quyền xóa sổ. Bây giờ, cuối cùng cũng có một số luật sư lại đứng lên. Đây là một hiện tượng tốt. Có thể thông qua việc này, một số luật sư nhân quyền và luật sư bảo vệ quyền lợi cho nhân dân sẽ tập hợp lại để làm một số việc công ích liên quan đến pháp luật”. Nhưng ông cũng nhắc nhở rằng, vẫn cần phải cảnh giác với các cuộc vây bắt luật sư trên quy mô lớn của chính quyền.

Trên thực tế, trong các luật sư sẵn sàng hỗ trợ cho những người bị bắt, có rất nhiều người đã bị quấy rối và thậm chí bị đe dọa qua điện thoại.

Bị bắt vì phát ngôn, 'không muốn nhớ lại' 4 năm ngục tù

Trong Phiên họp toàn thể thứ hai của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa 19 diễn ra vào tháng 1/2018, luật sư Dư Văn Sinh công bố "Thư kiến nghị của công dân về sửa đổi hiến pháp" và kêu gọi ĐCSTQ cải cách chính trị, nhưng ông đã bị cảnh sát bắt đi vào ngày hôm sau.

Vào tháng 6/2020, ông bị Tòa án Từ Châu kết án 4 năm tù và tước quyền lợi chính trị trong 3 năm vì tội "kích động lật đổ chính quyền".

Trong bốn năm qua, từ khi bị giám sát tại nơi được chỉ định cho đến khi bị chuyển đến trại tạm giam, rồi lại bị tống vào tù sau bản án chính thức, ông Dư nói rằng “không muốn nhớ lại” những ngày tháng đó, “sống không bằng chết”, khó có thể nói rõ trong vài ba câu. Những ngày tháng đói lạnh trong tù khiến các vết thương do những trận đòn tra tấn năm xưa bị tái phát, đến nay tay phải của ông vẫn chưa thể viết được.

Không được gặp mặt cha lần cuối

Cha của luật sư Dư qua đời khi chỉ còn hơn một tháng nữa là ông ra tù. Nhà tù viện đủ lý do không cho ông gặp cha lần cuối, điều này khiến ông vô cùng tiếc nuối. Ông cho biết sau khi mãn hạn tù vào tháng 3 vừa qua, ông đang trong thời gian nghỉ ngơi để chữa lành những tổn thương về thể chất và tinh thần do thảm họa 4 năm ngục tù gây ra, ông cũng đang thích nghi lại với thế giới bên ngoài song sắt.

Luật sư Dư còn cho biết, dù cơ bản đã thích nghi với cuộc sống mới nhưng hiện ông chưa dám tính đến những dự định lâu dài cho tương lai. Hiện tại, nguyện vọng lớn nhất của ông là chạy thoát khỏi Trung Quốc.

Ông nói: "Có một sự khác biệt rất lớn giữa Trung Quốc bốn năm trước và bốn năm sau. Đối với các luật sư nhân quyền, có thể nói rằng nó là một bầu không khí 'tiêu điều'. Có cảm giác rằng nhóm luật sư nhân quyền đã tan tác, rất nhiều người đã không dám lên tiếng.

"Một số luật sư nhân quyền có năng lực chuyên môn vững vàng đã bị treo hoặc thu hồi giấy phép hành nghề. Trong các luật sư còn lại, nhiều người không dám trực tiếp đối đầu với chính quyền khi đại diện cho các vụ án. Môi trường này quá khắc nghiệt, nó khiến tôi nảy sinh suy nghĩ: Thực sự không thể tiếp tục ở lại Trung Quốc, tôi không muốn ở lại Trung Quốc nữa”.

Cuộc sống hiện tại chẳng khác gì ngục tù

Dù trong một khoảnh khắc, luật sư Dư không muốn tiếp tục ở lại Trung Quốc nữa, nhưng trong hiện thực, ông vẫn đang trong thời hạn 3 năm bị "tước quyền lợi chính trị", còn vợ ông đã bị hạn chế xuất cảnh từ năm 2018. Ông Dư nói, bây giờ họ gần như không thể ra khỏi Trung Quốc. Đối với ông, cuộc sống hiện tại về cơ bản giống như nhà tù.

Theo thông tin công khai, ông Dư Văn Sinh đã bị chính quyền ĐCSTQ bắt và giam giữ trong 99 ngày vì ủng hộ "Phong trào Chiếm lĩnh Trung Hoàn với Tình yêu và Hoà bình" ở Hong Kong năm 2014. Trong thời gian này, ông bị cảnh sát tra tấn bức cung, sau đó được tại ngoại chờ xét xử.

Năm 2017, ông bị cản trở không cho vượt qua cuộc kiểm tra hàng năm của luật sư. Ngày 15/1/2018, ông bị thu hồi giấy phép hành nghề luật sư; ngày 17/1, ông bị từ chối cấp hộ chiếu; đến ngày 18/1, ông gửi một bức thư ngỏ "đề nghị sửa đổi hiến pháp" và bị bắt vào ngay ngày hôm sau, sau đó bị giam giữ hình sự với cáo buộc “cản trở người thi hành công vụ”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nhân quyền: Tuyệt vọng với chế độ Bắc Kinh, chỉ mong thoát khỏi Trung Quốc