Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông vì áp lực chính quyền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây không lâu, bộ phim của Disney Hoa Mộc Lan với sự tham gia của nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi ra mắt trailer chính thức.

Trong khi người dân Hồng Kông đang đối mặt với sự đàn áp của cảnh sát để đấu tranh vì tự do, Lưu Diệc Phi đã đăng trên mạng xã hội một nhận xét gây tranh cãi, đó là ủng hộ cảnh sát Hồng Kông. Mặc dù, người ta có quyền tức giận với lập trường phản đối dân chủ của ngôi sao, nhưng rất có thể Lưu Diệc Phi cũng là nạn nhân của chính quyền Trung Quốc.

Tháng 8 năm nay, Lưu Diệc Phi đã chia sẻ một bức ảnh trên Weibo với nội dung: "Tôi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, mọi người có thể đánh tôi" (câu này xuất phát từ phóng viên Trung Quốc đại lục Phó Quốc Hào) và để lại lời nhận xét "Tôi cũng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông!"

Phó Quốc Hào từ chối xuất trình thẻ báo chí của mình và bị người biểu tình tại sân bay Hồng Kông vây chặn. Sau khi trở về Trung Quốc, anh được coi là một anh hùng, và phát ngôn của anh đã trở thành tiếng nói của nhóm phản đối người biểu tình ở Hồng Kông.

Người hâm mộ đã phát động một cuộc tẩy chay bộ phim Hoa Mộc Lan sau phát ngôn ủng hộ cảnh sát Hồng Kông của diễn viên Lưu Diệc Phi. Cô bị cư dân mạng chỉ trích từ khắp trên Twitter.

Người dùng Twitter có nick Sean Norton đã viết: "Nữ diễn viên bộ phim Hoa Mộc Lan của Disney, Lưu Diệc Phi ủng hộ hành vi bạo lực và trấn áp của cảnh sát Hồng Kông. Cô nhập tịch với tư cách là công dân Hoa Kỳ. Nghe có vẻ hay. Vậy mà cô ấy lại bất mãn với những người chiến đấu vì dân chủ."

Tuyên bố của Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông chắc chắn không phải là một điều tốt cho ngôi sao này, nhưng bằng chứng đáng lo ngại cho thấy cảm tình mà cô thể hiện có thể không hoàn toàn là của chính bản thân cô.

Trên thực tế, cùng khoảng thời gian đó, lượng lớn những người nổi tiếng khác của Trung Quốc đã chia sẻ cảm xúc tương tự hơn nữa còn cho thấy sự thống nhất đến kinh ngạc. Một số nhân vật người Trung Quốc nổi tiếng quốc tế cũng đã đăng trên Twitter nội dung tương tự. Điều kỳ lạ là không ai trong số những nhân vật này nổi tiếng về tham gia các hoạt động chính trị.

Đồng thời, nhiều tài khoản khác cũng chia sẻ thông tin tương tự trên CCTV: "Hồng Kông mãi mãi là một phần của Trung Quốc" và còn gắn biểu tượng quốc kỳ Trung Quốc bên cạnh.

Thật kỳ quái khi rất nhiều tài khoản mạng xã hội của những nhân vật có tầm ảnh hưởng cùng sao chép và đăng một thông điệp? Ngoài ra, bình luận về tất cả các bài đăng này hầu hết là những người ủng hộ Trung Quốc và cảnh sát Hồng Kông chống lại những người biểu tình dân chủ.

Trong khi hầu hết người dân Trung Quốc thường không thể truy cập các trang mạng xã hội nước ngoài như Twitter thì cảm tình chống dân chủ của các nhân vật nổi tiếng đăng lên Twitter lại càng đặc biệt kỳ lạ.

Điều này không có nghĩa là Lưu Diệc Phi không thực sự ủng hộ cảnh sát Hồng Kông. Cô ấy có khả năng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cũng rất có thể ép buộc và lợi dụng những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng của Trung Quốc để trở thành phát ngôn viên cho mục đích chính trị.

Đây không phải là sự việc chưa từng xảy ra ở Trung Quốc. Tại Trung Quốc, nghề nghiệp của những người nổi tiếng có liên quan mật thiết với việc họ có được lòng ĐCSTQ không. Điều này được chứng minh qua ví dụ nổi tiếng nhất nữ diễn viên Phạm Băng Băng đột nhiên "biến mất" không xuất hiện trước công chúng với cái gọi là tội danh trốn thuế.

Tuy nhiên, một số nghi ngờ cho rằng sự mất tích của cô có liên quan đến ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của cô. Vài tháng sau, Phạm Băng Băng lặng lẽ trở lại và chia sẻ một cách kỳ lạ thông điệp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đáp trả một đạo diễn phim ủng hộ quyền tự trị của Đài Loan.

Hơn nữa, ngay cả những công dân có quốc tịch Mỹ như Lưu Diệc Phi có thể cũng chưa chắc được an toàn. Chính phủ Trung Quốc có xu hướng lợi dụng các thành viên gia đình vẫn đang sống ở Trung Quốc đại lục để khống chế những người nhập cư mà nó cho là có vấn đề. Cô Anastasia Lin, hoa hậu Canada sinh ra ở Trung Quốc là một trong những trường hợp như thế. Cô đã lên tiếng về hành vi vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, khiến bản thân và gia đình trở thành mục tiêu tấn công của chính phủ Trung Quốc.

Anastasia Lin nói: "Cha tôi đã gửi cho tôi một tin nhắn nói rằng họ (các quan chức ĐCSTQ) đã liên lạc với ông và nói với ông rằng nếu tôi tiếp tục lên tiếng, gia đình tôi sẽ bị bức hại như thời cách mạng Văn hóa. Thế hệ của cha tôi, mọi người đều lớn lên trong cuộc Cách mạng Văn hóa, vì vậy đối với ông đây là mối đe dọa lớn nhất. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể bị chết và sẽ bị bức hại một cách trắng trợn."

Các chế độ như ĐCSTQ có quyền kiểm soát người dân chưa từng có. Thật khó để nói liệu sự biểu đạt thái độ chính trị của người nổi tiếng là chân thực hay là sự tuyên truyền bắt buộc, và cũng có khả năng là cả hai. Đây dường như là trường hợp của ngôi sao hành động sinh ra ở Hồng Kông, Thành Long, hiện là người ủng hộ ĐCSTQ. Khi tự do bị hạn chế và an toàn của gia đình bị đe dọa, thật khó để phân biệt những người nổi tiếng Trung Quốc nào là "người yêu nước" và ai là "nạn nhân".

Minh Thanh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông vì áp lực chính quyền?