Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan từ ngày 30/05 đến ngày 01/06. Trong thời gian này, hàng chục máy bay chiến đấu của ĐCS Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và bị các máy bay phản lực quân sự Đài Loan xua đuổi.

Hôm 30/05, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo, 30 máy bay chiến đấu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nhà cầm quyền Trung Quốc đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ phía tây nam. Đây là phi vụ xâm nhập lớn thứ 2 của ĐCS Trung Quốc trong năm nay, sau vụ 39 máy bay phản lực quân sự của PLA tiến vào vùng ADIZ của Đài Loan vào ngày 23/01 năm nay.

Lần này, vụ xâm nhập xảy ra khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth (Đảng Dân Chủ - bang Illinois) dẫn đầu một phái đoàn đến gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, cùng Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Vương Mỹ Hoa. Cuộc gặp nhằm trao đổi sâu sắc về nhiều vấn đề quan trọng trong mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ, theo Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (tên gọi chính thức của Đài Loan).

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth (ở giữa, áo xanh) và nhiều quan chức khác tại sân bay Songshan ở Đài Bắc vào ngày 6/6/2021. (Ảnh: PEI Chen/qua Getty Images)

Bà Duckworth là một thành viên của “Liên kết Thượng viện-Đài Loan".

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, bà Duckworth đã nhiều lần thúc đẩy cũng như đồng ký kết các dự luật thân thiện với Đài Loan tại Thượng viện Hoa Kỳ. Hôm 26/05, bà đã giới thiệu “Đạo luật Củng cố An ninh Đài Loan 2022” (Strengthen Taiwan’s Security Act of 2022) nhằm ủng hộ việc tăng cường phối hợp giữa hai quốc gia để ứng phó trước các hành động khiêu khích của ĐCS Trung Quốc tại hòn đảo này. Đồng thời, dự luật đề xuất các biện pháp cụ thể để tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan.

Bà Duckworth và 51 thượng nghị sĩ khác đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào giữa tháng 5/2022, kêu gọi đưa Đài Loan vào “Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” (IPEF). Bà cũng đồng bảo trợ “Đạo luật Đối tác Đài Loan” với Thượng nghị sĩ John Cornyn (Đảng Cộng Hòa - bang Texas) nhằm phát triển liên kết đối tác giữa lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ và Đài Loan. Đây được coi là một cách để duy trì năng lực tự vệ của hòn đảo này. Sáng kiến ​​này đã được đưa vào “Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho Năm Tài chính 2022” (NDAA 2022) bằng các quy phạm pháp luật.

Hồi tháng 06/2021, bà Duckworth đã đến thăm Đài Loan cùng Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (Cộng Hòa-Arkansas) và Thượng nghị sĩ Chris Coons (Dân Chủ-Delaware), đồng thời thay mặt chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố viện trợ vaccine cho Đài Loan.

Trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ “cam kết” bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược. Nhà Trắng sau đó đã bác bỏ các bình luận gây tranh cãi, nói rằng các bình luận này không thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Cuộc xâm nhập mới nhất này của Trung Quốc vào vùng ADIZ của Đài Loan diễn ra sau tuyên bố trên của Tổng thống Biden. Hai ngày sau (25/5), Quân đội Trung Quốc thông báo tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần vùng biển và trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một động thái được coi là "lời cảnh báo" đối với Washington.

Đại tá Shi Yi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Nhà hát phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân, cho biết quân đội của Bắc Kinh đã tiến hành "các cuộc tập trận đa mục tiêu, sẵn sàng chiến đấu" và "các cuộc tuần tra" gần Đài Loan, theo một tuyên bố ngày 25/5.

Tuyên bố không nêu rõ một cuộc tập trận như vậy đã diễn ra hay sẽ diễn ra, nhưng Bắc Kinh mô tả động thái này là một "lời cảnh báo nghiêm túc" đối với Washington về "sự thông đồng" với Đài Loan.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của họ để có thể sử dụng vũ lực để thống nhất đất nước nếu cần thiết.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, ĐCS Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ phản ứng của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, đồng thời cân nhắc ưu và nhược điểm của các mối đe dọa trong việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan