Mới giữa tháng 10, nhiệt độ tại Bắc Kinh đã dưới 0℃, thấp nhất cùng kỳ trong 52 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/10, Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa tin cảnh báo về ảnh hưởng của không khí lạnh đặc biệt mạnh. Sáng sớm ngày 17/10, nhiệt độ tại Bắc Kinh, lần đầu tiên trong 52 năm qua, hạ xuống dưới 0℃ khi mới vào thu. Người dân Trung Quốc hoang mang vì thời tiết lạnh khắc nghiệt trong khi thiếu điện trầm trọng.

Tính đến 6 giờ ngày 17/10, nhiệt độ thấp nhất mà Đài quan sát khí tượng Trung Quốc ghi nhận tại Bắc Kinh là -0,1 ℃ vào lúc 4 giờ 48 phút, đây là mức nhiệt độ thấp nhất vào giữa tháng 10 kể từ năm 1969 mà trạm quan sát tượng ghi nhận.

Khu vực Trung nam bộ Hoa bắc, Hoàng Hoài, Giang Hoài, Giang Hán, đại bộ phận Giang Nam đến Quý Châu, phía đông Hắc Long Giang, nhiệt độ giảm từ 6°C đến 10°C. Trong đó, khu vực phía nam Sơn Đông, đông Hà Nam, bắc An Huy, bắc Giang Tô, miền trung và miền tây Chiết Giang Nhiệt độ giảm 12°C đến 14°C, và khu vực cục bộ nhiệt độ có thể giảm trên 14°C.

Theo dự báo chính thức của Trung Quốc, sau ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất xuất hiện ở khu vực phía Bắc là vào sáng ngày 17. Nhiệt độ thấp nhất là 0℃ ở khu vực trung tâm Bắc Kinh, Hà Bắc, tây bắc Sơn Đông, trung nam bộ Sơn Tây, miền trung Thiểm Tây; khu vực miền nam Trung Quốc nhiệt độ thấp nhất vào sáng ngày 18, nhiệt độ thấp nhất ở phía bắc và phía tây của Giang Nam sẽ giảm xuống khoảng 10°C.

Thực tế từ ngày 16, một số thành phố nhiệt độ đã giảm mạnh. Theo tin tức từ Trung tâm quan sát khí tượng của Cục khí tượng Trung Quốc, vào khoảng 9 giờ ngày hôm đó, "vạch đóng băng 0℃" được duy trì ở Sơn Tây, Thiểm Tây, phía bắc Hà Bắc, đại bộ phận đông bắc, nhiệt độ thấp nhất ở Thiên Chi, Cát Lâm thấp tới -19,1℃.

Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc cho biết, vào ngày 14/10, một bộ phận không khí lạnh di chuyển từ Bắc vào Nam sẽ ảnh hưởng tới hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông Trung Quốc, vào cuối tuần này khu vực bắc trung bộ Hoa bắc, đại bộ phận khu vực đông bắc, phía đông Hoàng Hoài sẽ xuất hiện đợt lạnh đầu tiên kể từ mùa thu nay. Dự báo, nhiệt độ tại hầu hết các khu vực sẽ hạ xuống 6-10°C từ ngày 14 đến ngày 17, đặc biệt nhiệt độ ở một số khu vực thậm chí có thể tới 12-16°C.

Hệ thống Khí tượng Trung Quốc cho biết, đợt không khí lạnh cực mạnh của sáu tháng cuối năm nay đã bắt đầu xuất hiện, bốn ngày tới sẽ quét hầu hết các khu vực miền trung và miền đông của Trung Quốc, mang theo "mưa rào giảm nhiệt độ" đến nhiều nơi. Dự báo, luồng không khí lạnh này sẽ gây ra hiện tượng đóng băng ở 0°C, nó sẽ áp xuống phía nam sau đó tới Bắc Kinh và Sơn Tây. Toàn bộ Trung Quốc có thể có 22 tỉnh và thành phố, nhiệt độ không khí của sáu tháng cuối năm sẽ bắt đầu hạ thấp. Hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông Trung Quốc sẽ sớm xuất hiện không khí cực lạnh của sáu tháng cuối năm nay.

Tại các khu vực Nội Mông Cổ, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Bắc Kinh, Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông, Giang Tô, An Huy, Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tây và những nơi khác, tính tổng cộng mức độ giảm nhiệt độ sẽ vượt quá 10°C.

Người dân Trung Quốc hoang mang vì lạnh khắc nghiệt đã bắt đầu dù mùa đông chưa tới trong khi cuộc khủng hoảng điện năng chưa nhìn thấy ánh sáng ở đất nước này.

Thiếu điện trầm trọng không chỉ khiến khu vực sản xuất phải khốn đốn do bị cắt điện luân phiên. An sinh của người Trung Quốc bị đe dọa trầm trọng vì thiếu điện sinh hoạt và sưởi ấm trong mùa đông. Để trấn an, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gần đây đã phát biểu trước dân chúng tỉnh Quảng Đông rằng Trung Quốc sẽ ưu tiên đảm bảo an ninh năng lượng, ưu tiên này cần phải đặt trước ưu tiên về giảm thải CO2 như chính quyền đã tuyên bố trước đó.

Dù vậy, các phát ngôn của Thủ tướng Lý Khắc Cường lập tức bị xóa khỏi mọi nền tảng truyền thông chính thống ở đại lục. Không biết liệu ĐCSTQ đã thống nhất được ưu tiên chính sách về an ninh năng lượng hay chưa. Có vẻ như, người dân Trung Quốc khốn khổ chưa nhìn thấy được ánh sáng cuối đường hầm trong cuộc khủng hoảng điện năng này.

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Mới giữa tháng 10, nhiệt độ tại Bắc Kinh đã dưới 0℃, thấp nhất cùng kỳ trong 52 năm