Một cảnh kỳ lạ trong hai phiên họp của Trung Quốc: ông Tập Cận Bình có 'hai tách trà' trên bàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai phiên họp mỗi năm một lần của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bục ngồi của các quan chức cấp cao luôn là tiêu điểm của ngoại giới. Điều kỳ lạ là trong phiên họp của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ năm nay, chỉ có bàn của ông Tập là có hai "tách trà". Sự việc này đã làm dấy lên nhiều suy đoán.

Phiên họp của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ (CPPCC) đã khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 4/3.

Qua chương trình phát sóng trực tiếp của CCTV trong ngày khai mạc, ngoại giới quan sát thấy trên bàn của ông Tập có hai “tách trà”. Còn trên bàn của các ủy viên thường vụ khác như ông Lý Khắc Cường, ông Lật Chiến Thư, v.v. cùng các ủy viên của CPPCC đều chỉ có 1 tách.

Có bình luận nói rằng, số lượng tách trà cũng có thể làm nổi bật vị trí độc tôn của ông Tập.

Nhưng cũng có bình luận cho rằng hai "tách trà" trên bàn của ông Tập có thể có tác dụng khác. Bởi vì trước kia có tin đồn rằng ông Tập có thể có vấn đề về sức khỏe, nên một "tách trà" có phải được dùng để đựng thuốc?

Trong hai phiên họp của năm nay, người rót trà cho ông Tập vẫn là một nam phục vụ. Người phục vụ này cầm một ấm nước nhỏ chuyên dụng và chỉ rót cho mình ông Tập.

Ngoại giới cũng phát hiện ra rằng trong hai phiên họp các năm trước của ĐCSTQ, ví như năm 2017, năm 2019, 2020, nam phục vụ đã đổi hẳn một tách trà mới cho ông Tập trong khi đó họ rót thẳng trà vào cốc mà các ủy viên khác đang dùng. Vào thời điểm đó, cũng có nghi ngờ rằng ông Tập uống gì đó khác với những người còn lại.

Ngoài ra còn có hai điểm đáng nói. Đầu tiên, ông Tập có người phục vụ riêng, trong khi những người phục vụ khác thì phục vụ cho hàng chục đại biểu hoặc ủy viên khác. Có phân tích cho rằng, có người chuyên phụ trách cốc trà của ông Tập là để ngăn chặn việc bị hạ độc, bởi vì cuộc đấu tranh quyền lực giữa giới chức cấp cao trong ĐCSTQ đã lên tới mức ‘anh sống tôi chết’ sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18. Có thông tin rằng phái của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân đã nhiều lần ám sát ông Tập nhưng không thành.

Một điều đáng chú ý nữa là sau khi ông Tập lên nắm quyền, các nhân viên phụ trách rót trà cho hai hàng ghế đầu đều là nam, trước đó vị trí này đều do các nữ nhân viên phụ trách.

Về vấn đề này, có phân tích chỉ ra rằng có thể có hai trường hợp. Một là, những người phục vụ nam này không chỉ đảm nhiệm việc rót trà mà còn kiêm cả nhiệm vụ bảo vệ cho các quan chức cấp cao; thứ hai, bởi vì cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân thường xuyên bị máy quay bắt được cảnh ông này dán chặt mắt vào các nữ phục vụ.

Trong Đại hội ĐCSTQ lần thứ 17 năm 2007, máy quay của truyền thông nước ngoài đã quay được cảnh Giang Trạch Dân nhìn chằm chằm vào người nữ phục vụ trẻ trung đến rót nước cho ông ta. Khi đó những bức ảnh liên quan được đăng trên khắp các kênh truyền thông nước ngoài khiến ĐCSTQ cực kỳ khó xử.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một cảnh kỳ lạ trong hai phiên họp của Trung Quốc: ông Tập Cận Bình có 'hai tách trà' trên bàn