Một quận ở Vũ Hán có 5.000 người chết trong 1 tháng, 200.000 thi thể ở Bắc Kinh đợi hỏa táng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã hơn một tháng kể từ khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid và dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, chế độ Bắc Kinh vẫn cật lực che đậy số người chết. Theo tiết lộ mới nhất từ các nguồn tin ở Vũ Hán và Bắc Kinh, con số tử vong cao hơn rất nhiều so với dữ liệu chính thức.

Ngày 26/1, Đài Á châu Tự do (RFA) dẫn lời ông Trần Hòa Dương (Chen Heyang), một người thân cận với cơ quan dân chính thành phố Vũ Hán, cho biết, ngay sau khi chính sách ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh được dỡ bỏ, số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán đã bắt đầu tăng mạnh, rất nhiều người già có bệnh nền đã không thể chống chọi nổi.

Một quận ở Vũ Hán có 5.000 người chết trong một tháng

Ông Trần cho hay, quận Hoàng Bi của Vũ Hán Có hơn 900.000 cư dân, trong một tháng qua ghi nhận khoảng 5.000 người tử vong, tương đương với tổng số người chết trong một năm của quận.

Theo thông cáo chính thức của Vũ Hán vào năm ngoái, dân số thường trú năm 2021 của quận Hoàng Bi là khoảng 1,23 triệu người, tỷ lệ tử vong là 5,43‰.

Dựa trên tỷ lệ tử vong này và tính theo số dân hơn 900.000 người, số người chết trong một năm của quận Hoàng Bi là khoảng 5.000 người.

Ông Trần cho biết, người nhận bảo hiểm xã hội có thể nhận phí tang lễ sau khi qua đời. Người nhà của họ phải có giấy chứng nhận hỏa táng để đi hủy hộ khẩu, sau đó có thể đến Cục Dân chính để nhận chi phí mai táng. Những dữ liệu này có sẵn trong máy tính của chính quyền và có thể thống kê được.

Điều này cho thấy, 5.000 trường hợp tử vong được đề cập trong bài báo chỉ là số liệu nhận chi phí tang lễ từ Cục Dân chính, chưa bao gồm những người chết chưa kịp hỏa táng hoặc chưa làm các thủ tục liên quan.

Hiện tại, các lò hỏa táng ở nhiều nơi tại Trung Quốc đang hoạt động trong tình trạng quá tải, phải đăng ký đợi tới lượt. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) trích dẫn các nguồn tin địa phương vào ngày 7/1 cho biết, tám lò hỏa táng của Nhà tang lễ Vũ Xương ở Vũ Hán cũng đang hoạt động 24 giờ/ngày.

Ông Điền (Tian), ​​một cư dân Vũ Hán, nói với RFA rằng ĐCSTQ hoàn toàn có khả năng thống kê tổng số người chết vì dịch bệnh, ví dụ như các đồn công an phải nắm rất rõ vì họ phụ trách xử lý việc hủy hộ khẩu cho người chết, nhưng nhà chức trách không sẵn lòng đối mặt với một con số khổng lồ như vậy.

Theo số liệu tử vong trên trang web chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), từ ngày 7/12/2022 đến ngày 8/1 năm nay, nước này ghi nhận không tới 40 ca tử vong do Covid. Nhưng tình hình tại các nhà tang lễ khiến thế giới không khỏi đặt nghi vấn về dữ liệu này.

Trước áp lực quốc tế, hôm 14/1, NHC đột nhiên tuyên bố, từ ngày 8/12/2022 đến 12/1/2023, toàn Trung Quốc có 59.938 ca tử vong liên quan đến dịch bệnh. Tới ngày 21/1, ĐCSTQ tiếp tục công bố ghi nhận 12.658 ca tử vong từ ngày 13-19/1.

Bắc Kinh có 200.000 thi thể đang chờ hỏa táng, ĐCSTQ mất 10% đảng viên

Ông Trình (Cheng), một người Mỹ gốc Hoa, từng mở một công ty ở Bắc Kinh trong mười năm. Mãi đến năm 2020 ông mới trở về Hoa Kỳ, ông có mối quan hệ rộng rãi ở Bắc Kinh và vợ ông là người Bắc Kinh. Sau khi dịch bệnh bùng phát nhanh chóng ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, ông đã nhận được "rất nhiều tin tức" từ các bên và tình hình khiến ông bị sốc.

Ông Trình nói với phóng viên The Epoch Times vào ngày 22/1 rằng, 3 người họ hàng của vợ ông ở Bắc Kinh đã qua đời, nhưng giấy chứng tử do bác sĩ cấp không được ghi là "viêm phổi Covid-19", mà phải sửa nguyên nhân tử vong, xem tiểu sử bệnh của họ là gì rồi ghi căn bệnh đó vào. Nhưng ĐCSTQ không thể che giấu, bởi vì nếu chụp X-quang và thấy phổi trắng, đó khẳng định là Covid-19, người nhà đều đã nhận được ảnh chụp X-quang.

Ông có một người bạn sống ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh. Gia đình người này có 5 người già đã chết, trong đó có một người là phó giám đốc Sở Công an, nhưng đến nay cả 5 người vẫn chưa được hỏa táng. Người bạn này của ông Trình cũng có người thân làm trong ngành tang lễ, nhưng cho dù có nhờ người quen đi cửa sau cũng không chen chân được, phải chờ ba tháng mới đến lượt hỏa táng. "Ông ta là phó giám đốc sở công an, huống chi là người bình thường, điều đó cũng chứng tỏ rằng xếp hàng trước ông ta còn nhiều người có địa vị cao hơn".

Vậy làm sao thi thể đợi được ba tháng? Ông Trình cho biết do tủ đông của nhà tang lễ đã quá tải, khi không còn chỗ để, họ cho thi thể vào container đông lạnh, nhưng sau đó các container này cũng đầy nên chỉ có thể cho vào xe hơi cá nhân: "Năm xác chết được đưa vào một chiếc ô tô, đậu ở nơi khác và xếp hàng chờ đợi".

"Tình huống như thế này rất phổ biến. Tôi quen biết một quan chức ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, ông ấy nói rằng ở Bắc Kinh có ít nhất 200.000 thi thể chưa được hỏa táng", ông Trình nói.

Ông cho biết thêm: “Một người bạn của tôi phụ trách giám sát dân số và khuyến khích sinh đẻ tại Ủy ban Y tế Trung ương nói với tôi: Số đảng viên ĐCSTQ đã ra đi là 10%. Họ có mô hình giám sát dân số, điều này cho thấy lãnh đạo cấp trung ương đều biết tình hình".

Theo thông cáo chính thức, tính đến ngày 31/12/2021, ĐCSTQ có 96,712 triệu đảng viên. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin, gần đây ghi nhận một lượng lớn các chuyên gia, học giả, nghệ sĩ, người nổi tiếng và quan chức là đảng viên ĐCSTQ đã qua đời vì bệnh, nhưng không nói rõ là bệnh gì.

Nhà tù cũng có nhiều người chết, nhưng không được biết đến

Ông Trình nói rằng, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục đã bị che đậy nghiêm trọng, chưa kể đến tình hình dịch bệnh và tử vong trong các nhà tù.

Theo người từ trong tù ra, dịch bệnh đã bùng phát toàn diện trong nhà tù từ trước khi có Phong trào Giấy trắng. ĐCSTQ thấy rằng dịch bệnh đã nằm ngoài tầm kiểm soát nên nó đã lợi dụng tình hình, thuận theo phong trào để mở cửa.

“Tôi có một người bạn, họ Hà (He), đã ra khỏi Nhà tù số 2 Bắc Kinh vào cuối tháng 12. Ông ấy nói rằng nhà tù đã bị nhiễm bệnh hoàn toàn trước Phong trào Giấy trắng, chứ không phải sau khi bỏ phong tỏa vào ngày 7/12. Sau khi một cảnh sát bị nhiễm bệnh, anh ta giống như mồi lửa, trong chưa đầy ba ngày, gần như toàn bộ nhà tù đã thất thủ”.

"Người ra tù vào tháng 12 ấy nói rằng, nhiều người đã được chuyển đến giam giữ ở nơi khác, bệnh viện không thể tiếp nhận họ. Họ bị nhốt trong ký túc xá do cảnh sát vũ trang xây dựng và không có thuốc điều trị. Thuốc men thiếu thốn như vậy, không thể đưa thuốc thật cho họ, đều là thuốc giả, rất nhiều người đã qua đời. Về số người chết trong tù, [ĐCSTQ] càng không thể công khai”.

Ông Trình nói, ông tin rằng con số tử vong do Covid ở Trung Quốc rất lớn, có thể dùng hai từ “càn quét” để mô tả dịch bệnh lần này.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một quận ở Vũ Hán có 5.000 người chết trong 1 tháng, 200.000 thi thể ở Bắc Kinh đợi hỏa táng