‘Một quốc gia một chế độ’ bắt đầu: Bộ công an Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo cảnh sát Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần vừa qua, chính quyền Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ thông qua quyết định xây dựng ‘Luật an ninh Hong Kong’, các điều khoản cụ thể và cơ chế thi hành chưa được công bố. Bộ công an nước này tuyên bố: ‘Cần toàn lực chỉ đạo để ủng hộ cảnh sát Hong Kong’. 

Một tin tức khác cho biết, nhóm “điều chỉnh Hong Kong” của ĐCSTQ đã sớm nâng lên thành nhóm “lãnh đạo”. Dư luận cho rằng, những động thái này cho thấy rõ chính quyền Trung Quốc đang gấp rút muốn “trực tiếp quản lý” Hong Kong, trên thực tế chính là thực thi chính sách “một quốc gia một chế độ” đối với địa khu này một cách trá hình...

Ngày 28/5, Bộ công an Trung Quốc khai mạc Hội nghị Đảng ủy mở rộng, do Bộ trưởng Bộ công an Triệu Khắc Chí (Zhao Kezhi) chủ trì. Tại đây, ông nêu rõ quan điểm “phải phòng bị nghiêm ngặt và tấn công chặt chẽ vào các hoạt động phá hoại của ‘“các thế lực chống đối trong và ngoài”, bảo vệ “an ninh chính trị” của chính quyền Trung Quốc. Ông còn đặc biệt nhắc tới “Luật an ninh Hong Kong”, yêu cầu các ban ngành Bộ công an phải “quán triệt” “Luật an ninh Hong Kong”, và “toàn lực chỉ đạo để ủng hộ” cảnh sát Hong Kong “chấm dứt bạo loạn”.

Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, cảnh sát trưởng đặc khu Hong Kong Đặng Bính Cường (Deng Bingqiang) tiếp nhận phỏng vấn của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và cho biết: “Cảnh sát Hong Kong sẽ phối hợp đầy đủ với ‘Luật an ninh’ (của Trung Quốc)”.

Điều đáng chú ý là, vào ngày 28/5, Quốc hội Trung Quốc chỉ tuyên bố thông qua nghị quyết liên quan tới việc thành lập “Luật an ninh Hong Kong”, các điều khoản và cơ chế thi hành vẫn còn chờ Quốc hội Trung Quốc chế định.

Dư luận nước ngoài nhận thấy, trong hoàn cảnh khi các điều khoản cụ thể trong “Luật an ninh Hong Kong” còn chưa được công bố, Bộ công an Trung Quốc đã gấp rút tuyên bố “chỉ đạo” cảnh sát Hong Kong. Điều này cho thấy rõ ĐCSTQ đang muốn quản lý Hong Kong ngay lập tức (đặc biệt là quản lý cảnh sát Hong Kong) thông qua việc quản lý ngang cấp với chính phủ Hong Kong, để các ban ngành thuộc chính quyền Trung ương Trung Quốc có thể ra các mệnh lệnh “quản lý trực tiếp”.

Đài tự do Á Châu (RFA) dẫn lời bình luận viên thời sự Lưu Duệ Thiệu (Liu Ruishao) như sau: “Trên lý thuyết cảnh sát Hong Kong chịu sự quản lý của chính phủ Hong Kong, nhưng từ khi bắt đầu diễn ra biểu tình phản đối Dự luật dẫn độ, cảnh sát Hong Kong lại nghe theo lệnh của Bộ công an Trung Quốc, đa phần là nghe theo lệnh của Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Lin Zheng Yue’e). Tuy Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thúc đẩy mạnh mẽ ‘Luật an ninh Hong Kong’, vừa hay phản ánh mong muốn thi hành phương thức ‘quản lý trực tiếp’ Hong Kong của ĐCSTQ, chính quyền Trung Quốc chính thức mưu đồ trực tiếp ra lệnh cho Hong Kong, và do các ban ngành trung ương chấp hành lệnh của chính phủ”.

Ông Lưu Duệ Thiệu cho biết: “Cảnh sát Hong Kong do công an nội địa [ĐCSTQ] chỉ đạo, đây là một trong những phương thức giúp quốc nội nắm vững quyền quản lý toàn diện Hong Kong. Hiện tại đã không còn hình ảnh của hai chế độ nữa rồi, [chính sách] ‘một nước’ đã không chỉ áp đảo hoàn toàn, mà còn khống chế luôn cả ‘hai chế độ’. Xu hướng này sẽ ngày càng rõ hơn nữa”.

Giảng viên cao cấp Khoa báo chí Đại học Baptist (Hong Kong), ông Lữ Bỉnh Quyền (Bruce Lui) lại cho rằng: “Bộ công an Trung Quốc ra tuyên bố vào ngày thứ năm, tương đương với đang công khai bí mật về sự chuyển đổi chế độ. Bộ công an Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một bộ chỉ huy tiền tuyến tại Hong Kong, tương lai dự đoán rằng Bộ công an Trung Quốc không chỉ nhúng tay vào các công việc của cảnh sát Hong Kong, mà còn đưa ra cái gọi là ‘yêu cầu an ninh’ hà khắc hơn nữa cho họ”.

Ngoài ra, cũng trong ngày thứ năm, truyền thông của ĐCSTQ tại hải ngoại đưa ra tuyên bố: “Nhóm điều chỉnh công tác Hong Kong của ĐCSTQ” đã sớm nâng cấp thành “Nhóm lãnh đạo công tác Hong Kong của ĐCSTQ” vào tháng 2 năm nay. Việc đổi tên có ý nghĩa tăng cường sự lãnh đạo của Trung Quốc đối với các công tác tại Hong Kong. Sau khi Trung Quốc nâng cấp nhóm lãnh đạo Hong Kong, nhóm này vẫn do Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) làm trưởng ban, và Giám đốc văn phòng các vấn đề về Hong Kong Hạ Bảo Long làm phó ban.

Đối với tin tức này, ông Lữ nói với báo RFA rằng: “Quy tắc của Nhóm lãnh đạo công tác Hong Kong của ĐCSTQ được nâng cấp hơn trước đó, dự kiến sẽ có cả một ‘bộ sậu’ gồm nhóm lãnh đạo, ban thực thi và nhân viên chuyên trách... Mà thực chất nhóm này là từ nhóm “điều chỉnh” nâng cấp thành nhóm “lãnh đạo”, ý nghĩa là cơ chế này không chỉ phụ trách đưa ra mệnh lệnh, mà còn có thể sắp xếp các công việc liên quan của nhiều ban ngành, thậm chí được biên chế nhà nước đảm bảo.

Ông Lữ Bỉnh Quyền cho rằng: “ĐCSTQ đổi tên cho Nhóm điều chỉnh Hong Kong thành Nhóm lãnh đạo, mục đích là để các các bộ ban ngành đều biết rằng ‘vấn đề an ninh Hong Kong là một trong những việc quan trọng hàng đầu cần chính quyền Trung ương Trung Quốc ứng phó”.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

‘Một quốc gia một chế độ’ bắt đầu: Bộ công an Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo cảnh sát Hong Kong