Một tập đoàn 'sân sau' nữa của Giang Trạch Dân bị ông Tập đưa ra vành móng ngựa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Trung Quốc, một kiểu người hay tập đoàn sân sau, nhờ sự che chở của thế lực chính trị, mà kiếm tiền cho thế lực đó được gọi là 'găng tay trắng'. Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20, một loạt các tập đoàn, cá nhân 'găng tay trắng' của thế lực chính trị thù địch số một với ông Tập bị đưa ra vành móng ngựa. Có vẻ như ông Tập đã không cách nào tiếp tục thoả hiệp với thế lực này.

Kênh truyền thông đại lục 21 Century Business Herald đưa tin ngày 23/6 cho biết, vào tối ngày 20/6, Lanhai Medical Investment Co Ltd (sau đây gọi tắt là Lanhai Medical) ra thông báo cho biết công ty đã nhận được quyết định ngừng niêm yết và đình chỉ tất cả giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (SSE).

Theo các quy định liên quan về giao dịch thị trường chứng khoán của đại lục, ngày 28/6, Lanhai Medical sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh để hủy niêm yết trên SSE. Thời gian hủy niêm yết đối với các công ty trên sàn chứng khoán là 15 ngày giao dịch, ngày giao dịch cuối cùng dự kiến ​​là ngày 18/7 năm nay. Trong vòng 5 ngày giao dịch sau khi hết thời hạn xử lý hủy bỏ niêm yết, Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải sẽ hủy niêm yết của Lanhai Medical, cổ phiếu của công ty sẽ dừng niêm yết và giao dịch, hoặc "sẽ được chuyển sang Hệ thống chuyển nhượng cổ phần doanh nghiệp vừa và nhỏ để chuyển nhượng cổ phần”.

Theo bài báo, mặc dù Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã công bố quyết định hủy niêm yết của Lanhai Medical, nhưng trong vòng 5 ngày giao dịch sau khi có thông báo, Lanhai Medical vẫn có thể gửi đơn xin xem xét. Nhân viên của Lanhai Medical cho biết công ty cũng đang cân nhắc việc gửi đơn lên sàn chứng khoán để xin được xét lại. Theo các trường hợp tương tự trong quá khứ, xác suất Lanhai Medical đảo ngược quyết định chấm dứt niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải là rất nhỏ.

Thời điểm nhận được quyết định chấm dứt niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải vào tối ngày 20/6, giá cổ phiếu ngày hôm của Lanhai Medical (SH600896) là 1,74 nhân dân tệ và giá trị vốn hóa thị trường là 1,8 tỷ nhân dân tệ. Hơn 30.000 nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng khi công ty bị hủy niêm yết.

Theo trang Mạng Chứng khoán Trung Quốc (cnstock.com), vào năm 2015, đại gia Thượng Hải Mật Xuân Lôi đã mua lại công ty niêm yết Zhonghai Haisheng với giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ và đổi tên thành Lanhai Medical. Động thái này được coi là nỗ lực của Mật Xuân Lôi trong việc mở rộng kinh doanh của công ty từ bất động sản sang lĩnh vực y tế.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Lanhai Medical, ông Mật Xuân Lôi hiện là Chủ tịch của Lanhai Holding Group Co Ltd (Tập đoàn Lanhai), Chủ tịch của Shanghai Lanhai Investment Co Ltd, đại diện pháp lý kiêm Tổng giám đốc điều hành (MD) của Shanghai Lanhai Shangshou Medical Industry Co Ltd, Chủ tịch Shanghai Life Insurance Co Ltd, Chủ tịch Lanhai Medical.

Tờ 21st Century Business Herald đưa tin, kể từ đầu năm nay, ông Mật Xuân Lôi đã mất tích. Vào ngày 26/4, Lanhai Medical đã trả lời thư giám sát của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, nói rằng công ty đã không thể liên lạc kịp thời với ông Mật Xuân Lôi.

Hiện tại, liên quan đến tin tức về ông Mật, nhân viên bộ phận chứng khoán của Lanhai Medical cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, họ vẫn "không biết hoặc không rõ hướng đi của ông ấy".

Truyền thông chính thống Trung Quốc tiết lộ quá trình ‘phất lên’ của ông Mật

Vào tháng 11/2021, trang Báo Bất động sản Trung Quốc (China Real Estate Business), kênh truyền thông trực thuộc Bộ Nhà ở và Kiến thiết Thành thị-Nông thôn Trung Quốc, đã đăng bài viết có tiêu đề "Người giàu bí ẩn Mật Xuân Lôi và vốn liếng của ông ta”. Trong đó tiết lộ lịch sử phát tài giàu lên nhanh chóng của ông Mật.

Ông Mật Xuân Lôi là người kín tiếng, ít khi xuất hiện trước công chúng, là người kiểm soát vốn ở Thượng Hải trong một thời gian dài. Tập đoàn Lanhai do ông kiểm soát được thành lập năm 2003 với vốn đăng ký 6,5 tỷ nhân dân tệ và có khoảng 20.000 nhân viên. Không chỉ tham gia vào lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng, bất động sản, ô tô, khai thác than, v.v., tập đoàn này còn là cổ đông lớn nhất của Bảo hiểm Nhân thọ Thượng Hải (Shanghai Life Insurance). Theo "Danh sách người giàu Hurun 2020" công bố vào tháng 10/2020, ông Mật Xuân Lôi đứng thứ 560 với tổng giá trị tài sản là 10,5 tỷ nhân dân tệ.

Vợ của Mật Xuân Lôi là Đổng Khanh, một phát thanh viên xinh đẹp và nổi tiếng của CCTV Trung Quốc, người được cho là người tình của Tôn Lực Quân, cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã ngã ngựa. (Ảnh chụp màn hình Internet về bài báo của truyền thông nhà nước Trung Quốc tố cáo Mật Xuân Lôi là 'găng tay trắng' của gia tộc Giang)

Vào năm 2015, thông qua thị trường vốn, ông Mật Xuân Lôi đã biến Zhonghai Haisheng, một công ty đang mắc nợ nặng nề, từ sở hữu nhà nước thành sở hữu tư nhân. Sau khi có được 42,82% cổ phần, ông đã bỏ lĩnh vực kinh doanh ban đầu của công ty và chuyển toàn bộ sang lĩnh vực dịch vụ y tế.

Vào tháng 2/2015, Shanghai Life Insurance, một công ty bảo hiểm do Mật Xuân Lôi thành lập, đã được phê chuẩn hoạt động kinh doanh với số vốn đăng ký là 2 tỷ nhân dân tệ. Tập đoàn Lanhai là cổ đông lớn nhất với vốn đầu tư 400 triệu nhân dân tệ. Shanghai Life Insurance là tổ chức bảo hiểm có tư cách pháp nhân đầu tiên của Trung Quốc được chấp thuận thành lập sau khi ngành bảo hiểm của nước này ban hành "Mười biện pháp tăng vốn đầu tư” mới.

Khi ấy, người phụ trách Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) là ông Hạng Tuấn Ba (Xiang Junbo). Bài báo dẫn lời một nhân viên của Shanghai Life Insurance cho biết, ông Hạng Tuấn Ba đã đích thân đến buổi lễ khai trương để chúc mừng công ty.

Sau khi liên tiếp mua lại một số cổ phần của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Thượng Hải và Ngân hàng Thương mại Khúc Tĩnh, ông Mật Xuân Lôi tiếp tục mua lại các tài sản như ô tô, bất động sản, chăm sóc y tế, than đá, v.v. Theo Qichacha – ứng dụng cung cấp dữ liệu về các công ty tư nhân có trụ sở tại Trung Quốc, ông Mật Xuân Lôi là người kiểm soát thực tế của 133 công ty.

Mật Xuân Lôi được tiết lộ là 'găng tay trắng' của gia tộc Giang Trạch Dân

Tờ Liberty Times của Đài Loan dẫn các nguồn tin truyền thông nước ngoài nói rằng, Mật Xuân Lôi có thể phát tài ở Thượng Hải là nhờ vào việc làm găng tay trắng cho gia tộc Giang Trạch Dân. Ngoài ra ông này còn có liên quan đến vụ án của Chủ tịch Tập đoàn Furi Tăng Hiển Ba (Zeng Xianbo), ông Tăng có quan hệ mật thiết với gia tộc Lệnh Kế Hoạch. Ông Lệnh hiện đang lãnh án tù chung thân, từng là Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – cơ quan phụ trách mọi vấn đề quản trị liên quan tới tổng bí thư và các nhà lãnh đạo cao cấp khác.

Vợ của ông Mật Xuân Lôi, người dẫn chương trình nổi tiếng của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) – bà Đổng Khanh (Dong Qing) cũng bị tiết lộ từng là tình nhân của ông Tôn Lực Quân – cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc đã ngã ngựa

Đông Phương

(Theo Vision Times)



BÀI CHỌN LỌC

Một tập đoàn 'sân sau' nữa của Giang Trạch Dân bị ông Tập đưa ra vành móng ngựa