Một thanh niên bị bỏ tù vì chỉ trích Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh Triệu Vân Đình (Zhao Yunting), người gốc Thượng Hải, từng bị bỏ tù ở tuổi 21 vì dám lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh và chính sách zero-COVID.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, anh Triệu đã kể lại quá trình anh bị chính quyền Trung Quốc bức hại.

Anh nói: “Lý tưởng của tôi [hiện nay] là đứng lên và công khai phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Bị kết án vì dám bày tỏ quan điểm

Giống như hầu hết thanh thiếu niên Trung Quốc khác, anh Triệu dành nhiều thời gian để lướt Internet. Anh đã học được cách vượt qua “Vạn lý tường lửa” và truy cập thông tin không bị kiểm duyệt ở nước ngoài.

Vào sáng sớm ngày 13/12/2021, trong thời gian phong tỏa chống COVID-19, trên mạng xã hội Weibo, anh Triệu đã chia sẻ suy nghĩ của mình về những dữ liệu không rõ ràng liên quan đến đại dịch mà chính quyền Trung Quốc công bố, về những hạn chế trong năng lực y tế của Bắc Kinh cũng như về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Ba giờ sau, cảnh sát bắt giữ anh.

“Tôi đã bị sốc khi họ hành động nhanh như vậy; tôi sợ hãi vì qua Internet, tôi hiểu được ĐCSTQ tàn bạo như thế nào”, anh Triệu nói.

Tại đồn cảnh sát, lúc đầu, anh bị nhốt trong một chiếc lồng sắt và bị thẩm vấn; sau đó, anh bị đưa đến một nhà kho, bị đánh đập và sách nhiễu.

Anh Triệu bị giam giữ với cáo buộc “cà khịa và gây rối” - một cáo buộc mà ĐCSTQ thường sử dụng để nhắm vào những người bất đồng chính kiến ​​và những người không tuân theo đường lối của Đảng.

Anh Triệu nói với cảnh sát: “Tôi không vi phạm bất kỳ luật nào mà chỉ thực hiện các quyền của mình theo Hiến pháp”.

Anh bị giam giữ một tháng tại Trại giam quận Gia Định; có hơn 20 tù nhân khác trong phòng giam. Anh không nhận được bất kỳ trợ giúp y tế nào khi bị ốm; anh cũng không được sử dụng nước nóng, mặc dù khi đó là mùa đông lạnh giá.

Cảnh sát đã theo dõi anh sau khi anh được trả tự do vào năm 2022. Họ cảnh báo anh rằng anh không được đăng bất kỳ bình luận nào chỉ trích ĐCSTQ.

“Thật kinh tởm”, anh Triệu nói. “Tôi đã từng hy vọng vào một xã hội dân chủ, tự do và công bằng”.

Tuyệt vọng vì các biện pháp chống dịch cực đoan

Các lệnh phong tỏa cực đoan chống COVID-19 là giọt nước tràn ly thúc đẩy anh Triệu chạy trốn khỏi Trung Quốc.

Khi Thượng Hải bắt đầu phong tỏa vào cuối tháng 3 năm ngoái, nhiều người dân đã gặp khó khăn do thiếu lương thực và hỗ trợ y tế. Hai tháng sau, tin tức về những người tự tử lan truyền khắp thành phố.

Một thanh niên trẻ bị bỏ tù vì chỉ trích Bắc Kinh
Các nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho người dân, tại một khu phố bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/03/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Trong thời gian phong tỏa, các nhân viên chống dịch yêu cầu tất cả cư dân phải xét nghiệm COVID-19.

“Người dân buộc phải xét nghiệm axit nucleic hàng ngày. Điều đó thật vô nghĩa”, anh Triệu nói với The Epoch Times.

Anh tin rằng việc thực hiện các xét nghiệm sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm chéo nên đã từ chối làm xét nghiệm, nhưng cảnh sát đã đe dọa và ép buộc anh phải làm. Anh không còn nơi nào để trốn bởi vì chính quyền theo dõi người dân thông qua mã QR sức khỏe trên điện thoại di động - thứ được kết nối với ID cá nhân và thuộc quyền kiểm soát của cảnh sát.

Việc liên tục bị cảnh sát đàn áp và sách nhiễu đã khiến anh quyết định rời Trung Quốc. Vào tháng 3, anh xin tị nạn ở Phần Lan.

Xem thêm:

Kể từ đó, anh thường xuyên đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Helsinki để phản đối sự chuyên chế của ĐCSTQ. “Được lên tiếng chống lại ĐCSTQ là niềm vui của tôi”, anh nói.

Anh Triệu tự hào có thể lên tiếng cho những người vẫn đang bị mắc kẹt và bị áp bức ở quê nhà.

Anh nói rằng anh đã hiểu rõ bản chất của ĐCSTQ sau khi tìm hiểu về vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công, nạn thu hoạch nội tạng các tù nhân lương tâm, v.v..

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một thanh niên bị bỏ tù vì chỉ trích Bắc Kinh