Một thành phố ở Hồ Bắc ban hành lệnh quản chế thời chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo sau công bố hôm thứ Ba (11/2) của tỉnh Quảng Đông cho phép chính quyền trưng dụng tài sản cá nhân để chống lại dịch bệnh, hôm Thứ tư (12/2), thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc, đưa ra thông tin sẽ áp dụng quản chế thời chiến.

Trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tiếp thổi phồng tình hình dịch bệnh đã giảm bớt, việc không ngừng đưa ra các biện pháp như thời chiến khiến của chính quyền khiến giới quan sát không khỏi đặt câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Trung Quốc.

Phòng chỉ huy phòng chống dịch viêm phổi ở quận Trương Loan, thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc đã đưa ra một thông báo về việc tiến hành quản chế thời chiến sẽ được thực thi từ 0 giờ ngày 13/2. Tất cả các tòa nhà dân cư sẽ hoàn toàn đóng cửa. Các dân cư thông thường và những người không phải điều trị y tế, tất cả đều bị cấm ra khỏi cửa, không được ra khỏi tòa nhà, và cấm ra khỏi khu vực; những đồ dùng sinh hoạt cơ bản của cư dân sẽ được đem tới vào thời gian nhất định, theo giá định sẵn, với chủng loại quy định. Cơ quan an ninh sẽ quản lý chặt chẽ và kiểm soát lệnh cấm nghiêm với người dân.

Việc liên tục ban hành các biện pháp và lệnh cấm ngày càng nghiêm ngặt hơn như thời chiến này, rõ ràng đi ngược lại với chỉ đạo "các biện pháp phòng chống dịch bệnh không nên đi quá" của chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần trước, nhưng điều này lại trùng hợp với thông tin của người dân về tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng .

Một thông báo khẩn cấp được cho là do Phòng chỉ huy phòng chống và kiểm soát dịch Vũ Hán ban hành, cho thấy Vũ Hán có kế hoạch hoàn thành tổng cộng 100.000 giường điều trị dự trữ vào ngày 20/2. Việc này nói lên rằng dịch bệnh vẫn còn rất nghiêm trọng.

Đồng thời, mỗi ngày người dân đăng rất nhiều thông tin cầu cứu trợ giúp. Chỉ trong 4 giờ vào buổi sáng ngày 12/2, trên Weibo đã có hơn 200 bài đăng tin cầu xin giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm dịch phổi, nhiều hơn số bài đăng của cả ngày 11/2. Điều này cho thấy số bệnh nhân bị viêm phổi đang tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, số liệu chính thức do ĐCSTQ công bố cho thấy các ca nhiễm dịch đang giảm dần từng ngày, lặp lại dự đoán của ông Trung Nam Sơn (Zhong Nanshan) - một chuyên gia về phòng chống dịch bệnh, về thời gian kết thúc của dịch bệnh.

Đáp lại, hôm thứ Tư (13/2), bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Miễn dịch và Bệnh hô hấp thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, cho biết rằng còn quá sớm để ĐCSTQ đưa ra kết luận rằng dịch bệnh sẽ chấm dứt vào tháng Tư.

Ông Dale Fisher, Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó dịch bệnh toàn cầu của WHO cũng cho rằng, xét từ góc độ toàn cầu, dịch viêm phổi này mới chỉ bắt đầu.

Ông Fisher cho biết: "Nó đã lan sang các khu vực khác và dịch bệnh chỉ mới bắt đầu. Ở Singapore dịch mới trong giai đoạn bắt đầu bùng phát, nên từ quan điểm này mà xét, biểu đồ đường cong của dịch bệnh sẽ bắt đầu lại".

Sau khi xác nhận một trường hợp viêm phổi, ngân hàng lớn nhất của Singapore là DBS Bank, đã sơ tán 300 nhân viên khỏi trụ sở chính vào hôm thứ Tư (12/2). Hiện có 50 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Singapore và số ca lây truyền từ người sang người đang gia tăng.

Ông Fisher nói: "Tôi chắc chắn rằng cuối cùng tất cả các quốc gia đều sẽ có trường hợp bị nhiễm dịch".

Tối 11/2, Bộ Y tế Bavaria của Đức tuyên bố đã có 2 trường hợp nhiễm dịch viêm phổi được xác nhận, nâng tổng số người nhiễm dịch ở Đức lên 16.

Chịu ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi, sau khi một số công ty lớn tuyên bố tạm đóng cửa, vào thứ Tư (12/2), Hiệp hội Hệ thống thông tin Di động Toàn cầu (GSMA) cuối cùng đã tuyên bố buộc phải hủy bỏ Hội nghị Thế giới Di động dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 24/2.

Tàu du lịch Diamond Princess của Nhật Bản bắt đầu sơ tán hành khách, hôm thứ Tư (12/2) đã công bố thêm thông tin đáng tiếc nữa là có 39 hành khách được chẩn đoán nhiễm virus Corona, bao gồm một nhân viên. Điều này khiến con số các hành khách trên tàu bị nhiễm dịch tăng lên tới 174.

Ngày 12/2, tại Hồng Kông cũng xác nhận thêm một ca nhiễm dịch. Bệnh nhân là một người đàn ông 51 tuổi. Ông là đồng nghiệp với bệnh nhân thứ 37 ở Hồng Kông được xác nhận nhiễm virus Corona. Hiện tại, ở Hồng Kông có 50 ca nhiễm bệnh được xác nhận, và một trong số họ đã tử vong.

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Một thành phố ở Hồ Bắc ban hành lệnh quản chế thời chiến