Mỹ, Anh, Canada cảnh báo VĐV Olympic: Không mang điện thoại cá nhân đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ khai mạc vào ngày 4 tháng 2. Do lo ngại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giám sát mạng, vận động viên tham dự Olympic của nhiều nước, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, v.v. đã nhận được cảnh báo từ chính phủ, rằng không nên mang điện thoại cá nhân và máy tính xách tay đến Bắc Kinh khi tham gia Olympic.

Do lo ngại về khả năng bị giám sát trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ đã khuyến khích các vận động viên nước này sử dụng điện thoại di động dùng một lần hoặc "có thể vứt bỏ”, thay vì mang các thiết bị điện tử cá nhân đến Trung Quốc.

The Wall Street Journal đưa tin ngày 14/1 rằng, hướng dẫn này được đưa ra trong một tài liệu tham vấn vào tháng 9/2021 và trong một thông báo vào tháng 12/2021. Theo thông báo, "Mọi thiết bị, giao dịch và hoạt động trực tuyến đều có thể bị giám sát. Thiết bị của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại, điều này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc sử dụng (thiết bị) trong tương lai”.

Thông báo còn cho biết: “Giống như máy tính, các dữ liệu và ứng dụng trên điện thoại di động cũng dễ dàng bị độc hại xâm nhập, nhiễm virus và rò rỉ dữ liệu”.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất áp dụng lập trường này. Ủy ban Olympic Canada cũng cho biết trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi đã nhắc nhở tất cả các thành viên của đội Canada rằng, Olympic là cơ hội đặc biệt cho tội phạm mạng. Đồng thời khuyến cáo họ nên cẩn trọng hơn tại Olympic, bao gồm việc cân nhắc để các thiết bị cá nhân ở nhà, hạn chế lưu trữ thông tin cá nhân trên các thiết bị khi tham gia Olympic”.

Tờ De Volkskrant đưa tin hôm thứ Ba (11/1) rằng, Ủy ban Olympic Hà Lan (NOCNSF) đã khẩn cấp khuyến cáo các vận động viên và các nhân viên theo đoàn không nên mang theo bất kỳ thiết bị cá nhân nào đến Trung Quốc. Đây là một phần trong loạt biện pháp do Ủy ban Olympic Hà Lan đưa ra, nhằm đối phó với bất kỳ khả năng phá hoại nào đến từ các đặc vụ Trung Quốc. Đây là một động thái chưa từng có của nước này.

Ngoài ra, Người phát ngôn của Hiệp hội Olympic Anh và Ủy ban Olympic Australia cũng lần lượt nói với The GuardianZaman rằng, họ đã đưa ra những khuyến cáo tương tự đối với các vận động viên.

Hiệp hội Olympic Anh xác nhận rằng, "Đã cung cấp những khuyến cáo thiết thực cho các vận động viên và nhân viên, để họ có thể tự lựa chọn liệu có mang thiết bị cá nhân đến Olympic (Bắc Kinh) hay không", và những vận động viên không muốn mang theo thiết bị cá nhân sẽ được cấp thiết bị tạm thời.

Xem thêm: Châu Âu cảnh báo VĐV Olympic: Không ăn 'thịt Trung Quốc', không mang điện thoại cá nhân đến Trung Quốc

De Volkskrant đưa tin rằng, Liên đoàn Thể thao Hà Lan cũng cho biết, họ sẽ cung cấp những thiết bị như vậy và sau đó tiêu hủy chúng khi đội Hà Lan trở về từ Trung Quốc.

The Wall Street Journal đưa tin rằng, đối với nhiều người phương Tây, Trung Quốc (ĐCSTQ) là một mối đe dọa đặc biệt. Chính phủ Trung Quốc đã giám sát trên quy mô lớn đối với chính những người dân của họ, đồng thời thường xuyên kiểm duyệt các bài đăng trên mạng xã hội mà họ cho là có hại đối với lợi ích của ĐCSTQ.

Loạt cảnh báo này cũng nhất quán với những tư vấn du lịch Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ. Cơ quan này cho biết, nhân viên an ninh của Bắc Kinh sẽ giám sát du khách nước ngoài.

"Các phòng khách sạn (bao gồm cả phòng họp), văn phòng, ô tô, taxi, điện thoại, internet, thanh toán điện tử và máy fax, đều có thể sẽ bị giám sát tại chỗ hoặc từ xa, và các vật dụng cá nhân (bao gồm cả máy tính) ở trong phòng khách sạn có thể bị khám xét ngay cả khi không nhận được sự đồng ý của bạn”, Bộ Ngoại giao viết trong thông báo.

Mỹ còn khuyến cáo các vận động viên nước này nên sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động cho thuê hoặc dùng một lần khi ở Trung Quốc, hoặc ít nhất là xóa sạch tất cả dữ liệu cá nhân trên thiết bị trước khi đến và khi rời khỏi Trung Quốc; đồng thời khuyến nghị sử dụng mạng riêng ảo (VPN).

Trước đó, hôm thứ Hai (10/1), Cơ quan Chống Doping Quốc gia của Đức (NADA) đã cảnh báo, các vận động viên đến Bắc Kinh tham dự Olympic Mùa đông vào tháng tới không nên ăn các loại thịt của Trung Quốc để tránh vi phạm các quy định liên quan đến doping.

Cơ quan này lo ngại rằng, sau khi ăn các sản phẩm thịt sản xuất tại Trung Quốc, các vận động viên có thể sẽ có kết quả dương tính với Clenbuterol, hay còn gọi là chất tạo nạc.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Anh, Canada cảnh báo VĐV Olympic: Không mang điện thoại cá nhân đến Trung Quốc