Mỹ bán 18 ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan, chọc giận chính quyền Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo cho Quốc hội nước này về khả năng bán ngư lôi tiên tiến cho Đài Loan trị giá khoảng 180 triệu đô la, làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, khi chính quyền Trung Quốc vốn luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc, theo tin từ Reuters.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng thường bán vũ khí cho quốc đảo để nâng cao khả năng phòng vệ. Chính quyền Trung Quốc thường xuyên lên án Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

"Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê chuẩn việc bán cho Đài Loan 18 ngư lôi MK-48 Mod6 hạng nặng công nghệ tiên tiến và các thiết bị liên quan với chi phí ước tính 180 triệu USD", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư (20/5).

“Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng hôm nay đã cung cấp chứng nhận cần thiết để thông báo cho Quốc hội về khả năng của thương vụ này”.

“Thương vụ trên phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng việc hỗ trợ những nỗ lực liên tiếp của Đài Loan nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy của nước này”, cơ quan này cho biết.

Kỹ thuật viên đang bao trì ngư lôi Mark 48 tại Keyport, Washington năm 1982. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại với Washington về thương vụ.

"Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng mọi hoạt động bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan nhằm giảm thiệt hại cho mối quan hệ Mỹ-Trung", ông Triệu cho biết.

Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra cùng ngày Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ 2. Trong lễ nhậm chức, bà Thái từ chối chính sách “Một Trung Quốc”.

"Tôi muốn lặp lại các từ ‘hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại’. Chúng ta sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng ‘Một quốc gia, hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và phá hoại hiện trạng ở eo biển (Đài Loan). Chúng ta sẽ kiên quyết với nguyên tắc này", bà Thái Anh Văn nói trong bài phát biểu nhậm chức sáng 20/5.

Chính quyền Trung Quốc đáp trả rằng việc thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục là tất yếu và sẽ không bao giờ dung thứ trong vấn đề độc lập của Đài Loan.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan kể từ khi bà Thái tái đắc cử khi triển khai chiến đâu cơ bay vào không phận của hòn đảo cũng như điều tàu chiến hoạt động xung quanh Đài Loan.

Bắc Kinh tuần trước cũng chỉ trích Pháp sau khi nước này phê duyệt thương vụ trị giá 26,8 triệu đô la về bán bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 cho các tàu khu trục lớp Lafayette của Đài Loan vốn được mua từ Pháp. Tuy vậy, Pháp khẳng định tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" nhưng cũng sẽ "tôn trọng nghiêm ngặt" các hợp đồng đã ký với Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc coi bà Thái là phần tử ly khai. Bà Thái luôn khẳng định rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc và không muốn trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Bắc Kinh cai trị.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bán 18 ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan, chọc giận chính quyền Bắc Kinh