Mỹ khuyến cáo nhân viên ngoại giao rời Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc ngay lập tức tỏ ra không hài lòng về việc Mỹ khuyến cáo nhân viên ngoại giao và người Mỹ rời khỏi thành phố Thượng Hải.

Hôm 10/4, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các nhân viên không phụ trách những việc quan trọng, khẩn cấp ở lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thượng Hải và gia đình của nhân viên ngoại giao Mỹ có thể rời Trung Quốc do các ca COVID-19 tăng nhanh và các hạn chế phòng dịch ở thành phố này, theo hãng tin Reuters.

Bên cạnh đó, Mỹ còn khuyến cáo công dân của mình nên xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc quan ngại về việc thực hiện tùy tiện các biện pháp hạn chế chống dịch. Đồng thời, Mỹ khuyên người dân không nên đi du lịch đến Hong Kong, tỉnh Cát Lâm hoặc Thượng Hải, với lý do cha mẹ và con cái có nguy cơ bị tách khỏi nhau vì quy định phòng dịch.

Ngày 9/4, Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc cũng đã bày tỏ quan ngại: "Đại sứ Nicholas Burns và các quan chức khác của Bộ Ngoại giao và Phái bộ đã lên tiếng về quan ngại về sự bùng phát dịch bệnh và các biện pháp phòng dịch của Trung Quốc”.

Phản ứng của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối việc Mỹ lên án chính sách chống dịch của nước này và việc Washington khuyến cáo các nhân viên ngoại giao, người dân Mỹ tránh ở Thượng Hải, hãng tin Reuters cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết: “Chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng và phản đối gay gắt về những cáo buộc vô căn cứ đi ngược lại chính sách ngăn chặn đại dịch của Trung Quốc của Mỹ trong thông báo của Bộ Ngoại giao nước này”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định biện pháp ngăn chặn và kiểm soát đại dịch của Trung Quốc là "khoa học và hiệu quả", đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh đã hỗ trợ các nhân viên ngoại giao nước ngoài nhiều nhất có thể.

Chính sách chống dịch gây tranh cãi ở Thượng Hải

Thượng Hải đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ khi dịch bùng phát ở nước này vào năm 2019. Theo báo cáo hôm 10/4, thành phố đã ghi nhận gần 25.000 ca nhiễm trong ngày 9/4.

Sau khi dịch bùng phát ở Thượng Hải vào đầu tháng 3, chính quyền thành phố đã có những bước đi theo chiến lược Zero-Covid. Theo đó, từ phong tỏa từng phần nhưng không cắt được nguồn lây của dịch, thành phố đã quyết định phong tỏa trên diện rộng. Việc này đã khiến nguồn cung thức ăn và các mặt hàng thiết yếu khác cho thành phố 26 triệu dân này gặp khó. Đồng thời ca nhiễm tăng, phong tỏa nghiêm ngặt còn dấy lên lo ngại về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế của người dân.

Trong số những chính sách chống dịch của Thượng Hải, điều gây tranh cãi nhất đó là tách trẻ em nhiễm COVID-19 khỏi cha mẹ. Tuy nhiên, vì vấp phải phản ứng quá lớn từ dư luận, bao gồm các đại diện ngoại giao của 30 nước, giới chức thành phố này đã có những sự nhượng bộ nhất định, cụ thể là cho cha mẹ các em nhiễm COVID-19 đi cách ly cùng để chăm sóc các bé.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khuyến cáo nhân viên ngoại giao rời Thượng Hải