Mỹ sẽ cắt đứt mối quan hệ với Trung Quốc nếu các công ty không cạnh tranh công bằng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/6, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết, việc cắt đứt mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể xảy ra nếu các công ty Hoa Kỳ không thể cạnh tranh công bằng và bình đẳng tại thị trường Trung Quốc.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Bloomberg và Invesco tài trợ, ông Mnuchin cho biết ông cũng đã “kỳ vọng” rằng Trung Quốc sẽ tuân theo các điều khoản của Hiệp định thương mại Giai đoạn 1 về việc Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu đối với các mặt hàng của Mỹ, bao gồm năng lượng và dịch vụ.

Ông Mnuchin cho biết: “Nếu chúng ta có thể cạnh tranh với Trung Quốc trên một sân chơi công bằng và bình đẳng, thì đó là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp và công nhân Hoa Kỳ, vì Trung Quốc có một tầng lớp trung lưu lớn mạnh đang phát triển. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thể thể tham gia và cạnh tranh trên cơ sở công bằng, thì mọi người sẽ thấy [hai nền kinh tế] thực sự ‘phân tách'”.

Đề cập đến tình hình đại dịch viêm phổi Vũ Hán tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Mnuchin hy vọng Quốc hội thông qua gói viện trợ tiếp theo vào tháng Bảy. Ông cũng nói thêm rằng, các cuộc đàm phán về gói viện trợ này đã bắt đầu và không cần phải vội vã bởi vì khoản ngân sách trị giá hàng trăm tỷ đô-la trong gói viện trợ được thông qua hồi tháng Ba hiện vẫn chưa được phân bổ hết.

Gói cứu trợ sắp tới sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn cho các doanh nghiệp cần giúp đỡ nhất, đồng thời hướng tới giải quyết vấn đề việc làm cho người dân Mỹ nhanh nhất có thể.

Ông Mnuchin cho biết, gói cứu trợ đang được thảo luận cũng bao gồm các ưu tiên khác, trong đó có các dự án cơ sở hạ tầng.

Ông nói: “Thông thường, vấn đề [đối với] cơ sở hạ tầng là các dự án này vẫn chưa sẵn sàng. Ngay cả khi chúng tôi phê duyệt [một dự án] nào đó, thì điều đó cũng không ảnh hưởng đến việc người dân sẽ trở lại làm việc vào tháng Chín và tháng Mười”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cũng cho biết, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán giữa chính quyền Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Quốc hội.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ cắt đứt mối quan hệ với Trung Quốc nếu các công ty không cạnh tranh công bằng